HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Thánh lễ an táng Cha Antôn Nguyễn Văn Toàn

Thánh lễ an táng cah Antôn Nguyễn Văn Toàn được cử hành lúc 08g30 ngày 03.9.2018 tại nhà thờ Đức Tin, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục GP Mỹ Tho chủ tế.

Bài & Ảnh: Truyền Thông hạt Gò Vấp

 

WGPSG -- “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Xin ban cho người linh mục của Chúa đã ly trần nay hưởng  phúc bình an”. Đó là những hàng chữ trên bandroll treo ở mặt tiền và gian cung thánh nhà thờ giáo xứ Đức Tin, trong những ngày thi hài cha Antôn Nguyễn Văn Toàn được quàn tại giáo xứ Đức Tin vừa qua.

 

Thánh lễ an táng được cử hành lúc 08g30 ngày 03.9.2018 tại nhà thờ Đức Tin do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục GP Mỹ Tho chủ tế (Đức cha). Đồng tế với ngài có trên 100 linh mục gồm quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng khóa và quý cha trong và ngoài TGP Sài Gòn, TP.HCM.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý linh tông huyết tộc, còn có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Tin, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phú Hữu, Chợ Cầu, Phú Lộc là nơi cha Antôn đã từng phục vụ.

 

Trước Thánh lễ, cha Giuse Hoàng Đình Hải, chánh xứ Đức Tin, đã giới thiệu Đức cha Phêrô với cộng đoàn. Nối tiếp, Đức cha Phêrô có lời phân ưu với bà cố và thân nhân cha cố Antôn.

 

Chia sẻ trong bài giảng, Đức cha nói về tình yêu của Chúa Giêsu Kitô, Người đã tự biến thành của lễ đền tội thay nhân loại để dâng lên Thiên Chúa Cha. Ngài nói về tấm gương cha cố Antôn đã âm thầm dùng những bệnh tật của mình làm của lễ. Qua đó, ngài mời gọi mỗi linh mục, mỗi giáo dân cố gắng sống liên đới, hiệp thông với Hội Thánh Chúa, hy sinh đón nhận những đau khổ trong cuộc sống đầy thử thách hôm nay.

 

Đức cha diễn giảng: “Tôn giáo nào cũng có các tư tế, là những người cử hành các lễ nghi. Lễ nghi thì phải có tế vật hay của lễ. Thời Cựu Ước tế vật toàn thiêu dù là bò, chiên hay gì đi nữa thì cũng ở ngoài bản thân tư tế. Đến thời Chúa Giêsu, Chúa đã lấy chính con người mình làm của lễ dâng lên Thiên Chúa Cha. Các linh mục khi đọc lời Truyền phép trong Thánh lễ, không chỉ lập lại lời của Chúa Giêsu ngày xưa, mà còn đem trọn tâm tình vui buồn của bản thân mình vào lời nguyện dâng lên Thiên Chúa. Trong ý nghĩa đó, cha Antôn Toàn đã hiến dâng cuộc đời nhiều khổ đau của mình làm lễ tế. Cha yếu đau từ thời làm chủng sinh, nhưng vì tha thiết với ơn gọi nên vượt qua tất cả… Bệnh tật làm cản trở công việc của một mục tử! bệnh tật khiến cha cảm thấy bất lực và thiếu sót về bổn phận, dẫn đến sự mặc cảm và cô đơn... bên ngoài có vẻ như xa cách giáo dân… Không chỉ các linh mục ở đây mà tất cả mọi người đều phải dâng chính con người mình làm lễ tế, vì mọi người đều có chức tư tế phổ quát. Mọi người đều phải hiệp thông, liên đới với các tư tế thừa tác linh mục. Hôm nay, mọi người đều cảm thấy được an ủi khi giáo xứ Đức Tin lo liệu mọi việc ngài thật chu đáo. Nhưng an ủi nhất là tất cả cộng đoàn được nghe lại chính lời Chúa Giêsu: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con” (Ga 17,24a).

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt linh tông huyết tộc, cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng -chánh xứ Phú Trung, anh em linh tông cha cố An tôn- cảm ơn Đức Hồng y GB, quý Đức cha thuộc TGP Sài Gòn, Đức cha chủ tế, quý cha trong và ngoài TGP, quý tu sĩ nam, quý chức HĐMVGX, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đức Tin và các giáo xứ cha Antôn đã từng phục vụ.

 

Nối tiếp, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc TTMV cử hành nghi thức tiễn biệt. 

 

Thánh lễ an táng kết thúc lúc 9g30. Trong cơn mưa tầm tã, thi hài cha cố Antôn được đưa đi hỏa tang tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa.

 

(Mời xem hình)