TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI

Đồng hành với các tín hữu trong Tuần Thánh “tại gia”

Tín hữu có thể in hoặc tải các hình ảnh lá đã được đính kèm trên mạng làm biểu tượng cho ngày Lễ Lá năm nay.

Đồng hành với các tín hữu trong Tuần Thánh “tại gia”


WGPSG tổng hợp

 

“Hành trình sống Tuần Thánh trực tuyến” dành cho các gia đình


Do đại dịch Covid-19, mọi sinh hoạt tôn giáo bị xáo trộn, Tuần Thánh vì thế cũng có những khác biệt trong việc cử hành, đặc biệt là việc giáo dân không được tham dự trực tiếp các nghi thức cách trọng thể. Đó là lý do thúc đẩy một nhóm linh mục và giáo dân tại Giáo phận Phoenix – Hoa Kỳ biên soạn Hành trình sống Tuần Thánh trực tuyến dành cho các gia đình, từ Chúa nhật Lễ Lá tới Chúa nhật Phục Sinh, gồm các nối kết video thánh lễ, các bài giảng, bài hát, các chỉ dẫn phụng vụ và nhiều hoạt động tại nhà khác nhau, để giúp các gia đình Công giáo có thể tham dự Tuần Thánh tại nhà cách sốt sắng và ý nghĩa nhất (theo CNA). Hầu hết các giáo phận khác trên toàn thế giới cũng đã nỗ lực làm như thế theo khả năng của mình.

 

Giải pháp “Thay thế Lá” trong Chúa nhật Lễ Lá


Theo truyền thống, các tin hữu thường được nhận một nhánh ô-liu, một cành cọ, một cành lá dừa... trong nhà thờ khi tham dự Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá. Năm nay, vì chỉ có Thánh lễ trực tuyến, nên các tín hữu không được nhận lá, mà họ lại rất ‘nhung nhớ’ những nhành lá này. Do đó, Đức ông Joseph LaMorte, Hoa Kỳ đã đề nghị các linh mục vẫn làm phép lá, sau đó lưu trữ, và sẽ gởi đến các tín hữu khi nhà thờ được mở cửa trở lại. Cùng với giải pháp ấy là một sự thay thế nhỏ: Tín hữu có thể in hoặc tải các hình ảnh lá đã được đính kèm trên mạng làm biểu tượng cho ngày Lễ Lá năm nay. (theo Aleteia)

 

Ngoài ra, trong Chúa nhật Lễ Lá, các tín hữu có thể sử dụng các cây thực vật địa phương để thay thế lá cọ, như: cành ô-liu, cây vân sam, cành liễu, lá dừa, …đều có thể được. Tất cả nhằm diễn tả sự chào đón Chúa đến mang ơn cứu rỗi cho mình, đặc biệt trong Tuần Thánh (theo Aleteia)

 

Đặt  cành ô-liu trên mỗi ngôi mộ


Chính quyền ở Barzanò, tỉnh Lecce,  miền Lombardy - tâm dịch của nước Ý - đã quyết định cử hành Lễ Lá bằng cách đặt một cành ôliu trên mỗi ngôi mộ, để mọi người cảm thấy “hiệp nhất với nhau như một cộng đồng.”

 

Mỗi cành ôliu trên bia mộ vừa mang ý nghĩa như một bông hoa dâng tặng người đã khuất, vừa mang dấu chỉ của hòa bình và hy vọng trong những ngày đau thương, tăm tối của nước Ý, khi mà những cái chết đến thầm lặng và những người thân của họ qua đời mà không thể nói lời từ biệt họ lần cuối.(x. Vatican News)

 

Hiệp thông với Thánh Tâm Chúa Giêsu trong Tuần Thánh giữa mùa đại dịch


Đức Tổng Giám mục Jose Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã mời gọi các linh mục và các tín hữu hãy đến với Thánh Tâm bị đâm thâu của Chúa Giêsu để có được nơi ẩn náu bình an trong mùa đại dịch.

 

Vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Tổng Giám mục Gomez sẽ đọc Kinh Thánh Tâm Chúa Giêsu để cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt. Tất cả mọi người Công giáo đều có thể tham dự thông qua chương trình livestream trên internet. (theo CNA)

 

WGPSG tổng hợp