TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

Nghi thức tẩn liệm cha cố Phanxicô Xaviê Huỳnh Hữu Đặng

Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã cử hành nghi thức tẩn liệm cha cố Phanxicô Xaviê vào lúc 08g30 ngày 09.9.2016 tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP Sài Gòn.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Xương

 

WGPSG -- “Cha cố Phanxicô Xaviê sống hiền lành, khiêm nhường trong cách ứng xử, lời nói, việc làm và âm thầm phục vụ tại Tòa Tổng giám mục suốt 46 năm qua”.


Đó là lời chia sẻ của cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân khi ngài cử hành nghi thức tẩn liệm cha cố Phanxicô Xaviê vào lúc 08g30 ngày 09.9.2016 tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục TGP Sài Gòn.

 

Hiện diện trong nghi thức tẩn liệm có Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (ĐTGM) , Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (ĐHY), quý cha thuộc Tòa Giám mục và Trung tâm Mục vụ, quý cha Hạt trưởng, quý cha trong và ngoài TGP, quý linh tông huyết tộc, tu sĩ nam nữ, thân nhân và đại diện giáo dân.

 

Sau khi cha TĐD cử hành nghi thức tẩn liệm, ĐTGM, ĐHY, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Phanxicô Xaviê, do ĐTGM Phaolô chủ tế.

 

Chia sẻ Tin Mừng, ôn lại những kỷ niệm về cha cố Phanxicô Xaviê trong suốt thời gian ngài làm việc và nghỉ hưu tại Tòa TGM Sàgòn, cha TĐD diễn giảng: “Để trở nên vị mục tử như lòng Chúa ước mong, cha cố luôn cố gắng suy niệm và sống Lời Chúa, để mỗi ngày trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu. Ngài sống hiền lành, khiêm nhường trong cách ứng xử, lời nói, việc làm và âm thầm phục vụ tại Tòa Tổng giám mục suốt 40 năm qua (1970-2010). Đặc biệt trong thời điểm lịch sử sang trang, với tinh thần hy sinh phục vụ như Lời Chúa dạy ‘Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ’ (Mc 10,45), ngài đã sẵn sàng đảm nhận mọi chức vụ từ chưởng ấn đến quản lý... tại Tòa TGM, không một lời than van”.

 

Sau cùng, cha TĐD kể về thời gian cuối đời của cha cố: “Năm 2010 cha cố nghỉ hưu tại Tòa TGM, sáng chiều ngài chuyên cần lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho Giáo phận, sống bình thản và luôn sẵn sàng cầm đèn sáng trên tay để về trình diện cùng Chúa. Do đó, Chúa đã đưa ngài ra đi cách nhanh chóng và nhẹ nhàng”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g00 cùng ngày. Linh cữu ngài được quàn tại Hội trường Tòa TGM để các giáo xứ, hội đoàn đến kính viếng.

 

Thánh lễ an táng sẽ được cử hành lúc 08g30 sáng thứ Hai, 12.9.2016 tại Hội trường Tòa TGM, sau đó di quan về giáo xứ Lương Hòa Hạ, giáo hạt Đức Hòa, Giáo phận Mỹ Tho.

 

(Mời xem hình tại đây)


 

Đôi nét về cha cố Phanxicô Xaviê


 

Ông Bà cố Phêrô Huỳnh Hữu Báo sinh hạ được bốn người con (3 trai, 1 gái), và đã hiến dâng người con cả của mình là cha cố Phanxicô Xaviê cho Chúa.

 

 

Cha Phaolô Nguyễn Thành Mến - chánh xứ giáo xứ Nước Trong, Giáo phận Mỹ Tho, nghĩa tử cho cố Phanxicô Xaviê -  cho biết: “Cha cố có trên 10 linh mục nghĩa tử, nhưng vì sống âm thầm, khiêm nhu nên ngài chưa một lần tổ chức họp mặt quý linh mục, nữ tu mà ngài làm linh hướng, nên anh em không biết hết nhau. Cụ thể, Thánh lễ mừng Kim Khánh của ngài đã được tổ chức trong bầu khí đơn sơ chưa từng có: không đồng tế, không cờ hoa, không trống kèn, không một giáo dân hay họ hàng thân thích nào được biết”.