HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Đan viện nữ Biển Đức, đồi Hiển Linh: Hồng ân Thánh hiến Đan tu

Thánh lễ Tuyên khấn trọn đời cho 3 nữ tu thuộc Đan viện nữ Biển Đức, đồi Hiển Linh, GP Bảo Lộc được cử hành lúc 09g30, ngày 22.02.2019 tại nhà nguyện Đan viện.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN – “Mai sau, khi tuổi đời càng cao, các chị hãy cố gắng duy trì lòng mến để trung thành với Chúa và với lời khấn Đan tu của mình”, Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh -Giám mục phó giáo phận Đà Lạt- (ĐGM) đã nhắn nhủ 3 nữ tu thuộc Đan viện nữ Biển Đức, đồi Hiển Linh, Lộc Nam -Tuyên khấn trọn đời- như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ tuyên khấn lúc 09g30, ngày 22.02.2019 tại nhà nguyện Đan viện. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phạm Văn Thống -chánh xứ Đại Lộc, giáo hạt Bảo Lộc- cùng trên 20 linh mục triều và dòng, trong và ngoài giáo phận Đà lạt.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý nữ tu thuộc Đan viện Biển Đức và thân nhân của 3 nữ tu tuyên khấn, còn có quý tu sĩ nam nữ thuộc các dòng lân cận, quý khách mời và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đại Lộc và giáo họ Lộc Nam.

 

Chia sẻ Tin Mừng, nhân ngày lễ lập Tông tòa Thánh Phêrô, ĐGM nhắc lại chặng đường theo Chúa của Thánh Phêrô với nhiều lần hoán cải, chấp nhận từ bỏ nhưng lại sa ngã và tiếp tục hoán cải. Ngài diễn giảng: “Từ hồ Galilê, sau khi Chúa Giêsu cho ông Phêrô bắt được mẻ cá đầy, ông vội vàng từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Nhưng rồi ông đã chối Thầy 3 lần ngay trong đêm Chúa Giêsu bị bắt! Ông đã hoán cải, đứng dậy và tiếp tục loan báo Tin Mừng Phục sinh của Chúa Giêsu. Thế nhưng, khi đạo Chúa bị bách hại, ông đang định bỏ trốn khỏi thành Giêrusalem, thì Chúa lại hiện ra nhắc nhở ông hãy trở lại thành và chịu chết, hầu làm chứng cho Tin Mừng cứu độ của Chúa”.

 

Kết luận, ĐGM nhắn nhủ các tân khấn sinh: “Hôm nay, các chị với lòng yêu mến Chúa và tha nhân, sẽ long trọng Tuyên khấn trọn đời để một lòng theo Chúa và phục vụ mọi người. Thế nhưng, khi tuổi đời càng cao, cùng với bao thành công và thất bại, niềm vui và nỗi buồn trong đời sống đan tu, các chị hãy noi gương Thánh Phêrô hầu cố gắng duy trì lòng mến, để trung thành với Chúa và với lời khấn Đan tu của mình”.

 

Sau bài giảng, cha chánh xứ Đại Lộc đã giới thiệu các khấn sinh với ĐGM. Sau khi phỏng vấn cùng với sự cam kết dâng mình cho Chúa và phục vụ tha nhân, các khấn sinh đã Tuyên khấn: An định - Hoán cải - Tuân phục; Hai lời khấn Khó nghèo và Khiết tịnh được lồng trong lời khấn Hoán cải. Đặc biệt, trong nghi thức tuyên khấn có những nội dung khiến người tham dự xúc động, như: Cha mẹ đặt tay trên vai con gái và dâng con cho Thiên Chúa; ĐGM cùng với các nữ tu vĩnh khấn đặt tay cầu nguyện cho các tân khấn sinh.

 

Cuối lễ, nữ tu Đan trưởng Agnès Lê Thị Tố Hương, OSB -thay mặt Đan viện- có lời cảm ơn ĐGM, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, cha xứ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đại Lộc và toàn thể quý thân nhân, quý khách.

 

Nối tiếp, thay mặt gia đình các khấn sinh, vị đại diện phụ huynh cũng có lời cảm ơn ĐGM, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cha xứ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Đại Lộc, đặc biệt là hội dòng nữ Biển Đức - Thánh Nathilde.

 

Đáp từ, ĐGM bày tỏ niềm vui khi thấy hội dòng đã có sự gắn bó mật thiết với Giáo hội địa phương trong các sinh hoạt tôn giáo, góp phần xây dựng giáo xứ Đại Lộc ngày càng phát triển.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 cùng ngày. Sau khi chụp hình lưu niệm với ĐGM và quý cha, mọi người cùng sum họp trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên Đan viện.

 

(Mời xem hình)


Mời nghe audio đài Chân Lý Á Châu (Phần tin Tôn giáo)

 

Danh sách các nữ tu Tuyên khấn trọn đời

1/ Nữ tu Rosa Pascal Trần Thị Tuyết Mai

2/ Nữ tu Maria Têrêsa Nguyễn Thị Nhi

3/ Nữ  tu Maria Catarina Nguyễn Thị Kim Anh