HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Đừng sợ nên thánh

Năm 2000, trong dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15 tại Roma, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã khuyến khích các bạn trẻ Các con đừng sợ nên thánh.

Văn Chiến

 

WGPSG -- Khi đọc bản tin: "Chuẩn bị Lễ tuyên thánh cho 2 Đức Giáo hoàng vào ngày 27-4-2014”, trong tôi đã trỗi dậy bao ấn tượng về Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Tôi nhớ lại vào năm 2000, trong dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 15 tại Roma, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã khuyến khích các bạn trẻ "Các con đừng sợ nên thánh". Nghe thoáng qua thấy rất lạ, nhưng khi nhìn lại cuộc đời của Ngài, tôi nhận thấy tinh thần những huấn từ của Ngài có thể tóm tắt trong ba cụm từ: Đừng sợ - Hãy yêu thương - Hãy hy vọng.

 

Ngay trong bài giảng khai mạc sứ vụ Tông đồ Phêrô ngày Chúa nhật 22-10-1978, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã kêu gọi toàn thể Hội Thánh và mọi người trên thế giới “Đừng sợ”:

 

“Anh chị em đừng sợ đón lấy Chúa Kitô và nhận lấy quyền năng của Người!”

 

“Anh chị em đừng sợ! Hãy mở ra, mở toang mọi cánh cửa đón lấy Chúa Kitô! Hãy mở mọi biên giới các quốc gia, các hệ thống chính trị, những lãnh vực bao la của nền văn hóa, văn minh, phát triển cho quyền năng cứu độ của Chúa bước vào”.

 

“Đừng sợ! Chúa Kitô biết rõ “mọi điều trong lòng người”! Và chỉ một mình Người biết rõ” (Gioan Phaolô II – Bài giảng lễ khai mạc sứ vụ Tông đồ Phêrô).

 

Thái độ “không sợ” được Đức Gioan Phaolô II nói đến vượt trên ý nghĩa thông thường là sự bất khuất, không nao núng trước bạo lực, bạo quyền. Không sợ là thái độ vượt thắng sự thủ thế, co về mình, không dám mở ra đón lấy sự cao cả, siêu việt, linh thánh của Tin Mừng Cứu độ và cũng không đủ nghị lực và sự kiên trì đưa Tin Mừng trở thành hiện thực nơi trần gian, xây dựng Nước Chúa ngay trong thực tại trần thế.

 

Trong bài giảng thứ hai trên cương vị giáo hoàng, khi cử hành việc tiếp nhận ngai tòa giám mục giáo phận Rôma, ngày Chúa nhật 12-11-1978, tại nhà thờ Chánh tòa Gioan Latêranô, Đức Gioan Phaolô nói rõ thêm về lời kêu gọi “Đừng sợ”.

 

Đừng sợ đón lấy và thực thi lối sống Tin Mừng.

 

Đó là sống yêu thương, không hận thù, như chính Đức Kitô yêu thương và đã tha thứ cho kẻ bách hại mình.

 

Thật trùng hợp với bài Tin Mừng thứ Sáu Chúa nhật IV mùa Chay hôm nay (Ga 7,1-2.10.25-30), Chúa Giêsu đã dũng cảm chu toàn sứ vụ mà Chúa Cha trao phó, dù người Do Thái đang tìm cách giết Người.

 

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn khôn ngoan và sức mạnh, để “Đừng sợ” khi phải đối mặt với danh vọng và chức quyền, tiền bạc và dục vọng, để nhận ra những yếu hèn, những toan tính và suy nghĩ lệch lạc trong con. Đặc biệt, trong Năm Tân-Phúc-Âm hóa đời sống gia đình, xin giúp con sống điều cốt lõi của Đạo Chúa là yêu thương, để gia đình con thật sự trở thành tổ ấm cho con cái, là niềm vui của mọi người chung quanh, và là chứng nhân cho “Tình Yêu Đức Kitô” với mọi người con được gặp gỡ. Amen.

 

(Nguồn: WGPSG)