HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Tháng hội tụ nhưng người tôi yêu

Hội Thánh đã sắp xếp và báo cho biết trong tháng này chúng ta được nhiều người Nhà Trời đến viếng thăm, nên thiết tưởng nhà ta nên chuẩn bị tiếp đón cho chu đáo và chia nhau tiếp chuyện với các hiền nhân này.

Magnificat

 

Hội Thánh đã sắp xếp và báo cho biết trong tháng này chúng ta được nhiều người Nhà Trời đến viếng thăm, nên thiết tưởng nhà ta nên chuẩn bị tiếp đón cho chu đáo và chia nhau tiếp chuyện với các hiền nhân này.

 

Đầu tháng, Chị Hai Teresa Hài Đồng đến thăm và nhắc đến sứ mạng loan báo Tin Mừng cho 93% đồng bào chưa biết Chúa bằng cầu nguyện và hoạt động. Chị hồn nhiên vui tươi như ngày mới được nhận vào Dòng Kín ở Lisieux vậy! Hình như Chị có tặng cho mỗi người một hoa hồng như đã hứa.

 

Hôm sau, thiên thần hộ thủ - vốn là bạn đồng hành được Chúa sai đến với mình từ ngày chào đời - xuất hiện khiến tôi hơi áy náy, vì ít quan tâm hay quên lãng người bạn hiền hằng gắn bó và bảo vệ mình bấy lâu nay. Ngài mong gặp gỡ tôi định kỳ vào thứ Ba hàng tuần, như thói quen hồi còn ở Nhà Chung.

 

Rồi ngày thứ tư của tháng, thì “người hát dạo của Thiên Chúa” tìm đến tập cho chúng ta hát “Bài ca tạo vật”. Nghe tiếng chàng Phanxicô, chim cò bay lượn lã lướt, dòng họ nhà cá vui vẻ hẳn lên, sao trời nhảy nhót tung tăng, anh Mặt trời và chị Mặt trăng khiêu vũ thật đẹp… những chuyển động hài hòa của vũ trụ khiến tôi ý thức trách nhiệm đối với môi trường và muôn tạo vật khác. Ngài còn gọi mời chúng ta “chung tay xây dựng ngôi nhà của Thiên Chúa” (1 Cel 18).

 

Đến ngày 6/10, một linh mục người Đức - ít được dân ta biết đến -, là thánh Brunô (1035 - 1101) ghé thăm và kể lại những truân chuyên ngài trải qua khi còn tại thế, do chống lại việc buôn thần bán thánh. Ngài cũng bàn về bản chất giả tạo của các thú vui trần thế và niềm vui của đời sống chiêm niệm.

 

Sang ngày tiếp theo, cả cộng đoàn hân hoan vì gặp Đức Mẹ Mân Côi. Theo truyền thống nhà đạo, nhiều người đã cắm hoa Mân Côi từ hôm đầu tháng, để chào đón và cùng Mẹ bước theo Chúa Giêsu trên các con đường Vui, Sáng, Thương, Mừng. Mẹ con hàn huyên tâm sự đủ thứ chuyện, nhất là những mối lo lắng, bận tâm và buồn phiền trong thời gian qua. Nhìn và nghe Mẹ nói rồi cùng Mẹ hát kinh Magnificat như ở nhà bà Elisabét xưa kia, tự nhiên ai nấy đều cảm thấy thanh thản, được bình an nội tâm trở lại - dù thân xác vẫn còn mang bệnh tật – đồng thời thêm lòng tín thác tương lai cho Thiên Chúa quan phòng.

 

Lần đầu tiên, ngày 11/10 vị thánh Giáo hoàng của công đồng Vatican II đến thăm cộng đoàn. Đức Gioan XXIII (1881-1963) rất vui khi thấy sự dấn thân tích cực của những Kitô hữu sống thánh hiến giữa đời và tình liên đới giữa các linh mục dòng-triều với anh chị em tại các nhà Hoa Hồng, Phan Sinh, Hồng Ân, Magnificat.

 

Vào giữa tháng, Mẹ Teresa Avila (1515-1582) đến cầu nguyện chung với chúng ta, rồi bàn bạc về cách xây dựng “Lâu đài nội tâm” cho mỗi người. Theo vị thánh canh tân Dòng Kín này, lâu đài lớn hay nhỏ không quan trọng, nhưng phải dành một không gian ưu tiên dành riêng cho cuộc gặp gỡ cá nhân giữa tâm hồn với Thiên Chúa. Nghe nữ đan sĩ Tây Ban Nha (thế kỷ XVI) nói, vài người cảm thấy được thúc đẩy phải dọn dẹp nhà cửa và sắp đặt chỗ nhất dành cho Thiên Chúa.      

 

Ngay hôm sau (16/10), thánh nữ người Pháp Margarita Alacoque (1647-1690) vào gặp anh chị em và kể lại một thị kiến trong lúc chầu Thánh Thể. Chị thấy Thánh Tâm Chúa xuất hiện với ngọn lửa bừng cháy và những gai nhọn đâm thâu vì quá yêu thương loài người, nhưng loài người lại hững hờ và xúc phạm đến Chúa. Chúa đã yêu cầu Chị tổ chức việc tôn thờ Thánh Tâm cách công khai, và hứa sẽ ban nhiều đặc ân cho kẻ thành tâm thi hành việc đạo đức này (1675).

 

Ngày tiếp theo (17/10) thánh Ignatiô thành Antiôkia (+ 107) chỉ ghé ngang nhà trong chốc lát và nhắc lại câu nói bất hủ trước khi tử vì đạo, lúc những con sư tử hăng tiết xông vào ngài nơi pháp trường Rôma: "Tôi là miếng mồi ngon cho Ðức Kitô. Ước gì nhờ răng của thú dữ, tôi trở thành tấm bánh được tuyển chọn!" Mọi người đều xin thánh giám mục này tiếp thêm sức mạnh và lòng dũng cảm cho mình để đương đầu với những thử thách và đau đớn đang gặp phải.

 

Sáng 18/10, tác giả sách Phúc âm thứ ba đến họp mặt với anh chị em làm “mục vụ văn bút” chúng tôi. Thánh Luca khích lệ các người cầm bút vận dụng các phương tiện truyền thông thời đại như internet, facebook, blog, điện thoại – thời Hội Thánh sơ khai của ngài chưa có những công nghệ này… để đưa Tin Mừng và các chứng nhân đến với mọi nhà.

 

Một biến cố đặc biệt trong năm nay, là Đức Giáo hoàng Phanxicô đã mời thánh Gioan Phaolô II đến thăm các Kitô hữu vào ngày 22/10. Đối với người Công giáo, cách riêng các bệnh nhân, vị Giáo hoàng mà cả thế giới đều cảm phục này, là chứng nhân của lòng Chúa thương xót, đặc biệt qua việc tha thứ cho Ali Agca (người ám sát Đức Giáo hoàng ngày 13.5.1981) và sự tín thác trong đau đớn do bệnh tật. Chính ngài đã thiết lập ngày thế giới cầu nguyện cho các bệnh nhân vào ngày 11/2 hằng năm…

 

Rồi gần cuối tháng, ngày 28/10, hai thánh tông đồ Simon (biệt danh “Nhiệt thành”) và Giuđa Tađêô (còn được gọi là “Giuđa của Giacôbê” trong Lc 6,16 và Cv 1,13) cùng đến chia sẻ với cộng đoàn những kinh nghiệm sống gần gũi bên Chúa Giêsu và được Thầy huấn luyện như thế nào, qua các cuộc hành trình và những cuộc gặp gỡ đủ hạng người, nhất là các tội nhân.  

 

* * *


Những cuộc gặp gỡ các thánh nhân trong tháng này giúp chúng ta nghiệm ra rằng mình không hề đơn độc trên hành trình theo Chúa Giêsu. Đã và còn có nhiều môn đệ đang đồng hành với chúng ta, mỗi người mang một vẻ đẹp và làm nổi bật một nét đặc thù của chân dung Đấng Cứu Thế. Nhất là khi chiêm ngắm Mẹ Maria, ai cũng nhận ra hình ảnh sống động của Con Thiên Chúa.

 

Ước gì những ai gặp gỡ chúng ta trong tháng Mân Côi này cũng nhận ra gương mặt và tâm tình của Chúa Giêsu, để họ được nâng đỡ, cảm thông và an vui trong cuộc sống.


(Nguồn: WGPSG)