HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Thánh lễ an táng cha Marcô Nguyễn Đức Huỳnh, SDB

Thánh lễ an táng cha Marcô Nguyễn Đức Huỳnh, được cử hành lúc 08g00 ngày 21.02.2019 tại nhà thờ Bến Cát, giáo hạt Gò Vấp, là ngôi nhà thờ ngài dày công xây dựng.

Bài & Ảnh: Truyền Thông hạt Gò Vấp

 

WGXHN – “Với châm ngôn linh mục ‘Ngài phải lớn lên, còn con thì nhỏ lại’, cha Marcô đã đi trung kiên đi hết chặng đường tận hiến cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân”. Cha Giuse Giuse Nguyễn Văn Quang -Giám tỉnh Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam- (cha Giám tỉnh) đã kết thúc bài giảng như trên, khi ngài chủ sự Thánh lễ an táng cha Marcô Nguyễn Đức Huỳnh, được cử hành lúc 08g00 ngày 21.02.2019 tại nhà thờ Bến Cát, giáo hạt Gò Vấp, là ngôi nhà thờ mà chính cha Marcô đã là chánh xứ và có công rất lớn trong việc xây dựng.  Đồng tế với ngài có cha hạt trưởng giáo giáo hạt Gò Vấp cùng 125 linh mục dòng và triều, trong và ngoài TGP Sàigòn.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có trên 1200 người gồm: Quý tu sĩ dòng Don Bosco Việt Nam, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, cựu học viên Don Bosco và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bến Cát.

 

Trước Thánh lễ, cha Phêrô Phạm Huy Hoàng -Giám đốc Cộng thể Don Bosco Bến Cát kiêm chính xứ giáo xứ Bến Cát- đọc tiểu sử của cha Marcô Nguyễn Đức Huỳnh.

 

Mở đầu Thánh lễ, cha Giám tỉnh cảm ơn Đức Giám quản Giuse, quý Giám mục  đã gửi lời chia buồn đến Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam. Đồng thời, ngài cũng cảm ơn quý cha Hạt trưởng, quý bề trên các hội dòng, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa đã đến hiêp dâng Thánh lễ cuối cùng với cha Marcô.

 

Chia sẻ Tin Mừng, sau khi nhắc lại khoản Hiến luật nói về các Hội viên cao niên và đau yếu (số 53) và cái chết của người anh em hội viên (số 54), cha Giám tỉnh diễn giảng: “Cha Marcô là một con người thật nhân bản và thánh thiêng của Don Bosco. Suốt 77 năm làm con Chúa, 58 năm sống đời thánh hiến Salêdiêng với 47 năm linh mục, ngài luôn sống yêu thương, phục vụ, hòa nhã và an bình phục vụ mọi người trong khiêm tốn và âm thầm, đặc biệt với giới trẻ. Ngài luôn đi bước trước khi bỏ rất nhiều công sức để xây dựng cộng thể Don Bosco Bến Cát và nhà thờ Bến Cát”.

 

Kết luận, cha Giám tỉnh nói: “Với châm ngôn linh mục ‘Ngài phải lớn lên, còn con thì nhỏ lại’ (Ga 3,30), cha Marcô đã đi trung kiên đi hết chặng đường tận hiến cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Phêrô Phạm Huy Hoàng -Giám đốc Cộng thể Don Bosco Bến Cát, kiêm chính xứ giáo xứ Bến cát- ngỏ lời cám ơn cha Giám tỉnh, quý cha, quý thầy Salêdiêng; quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa.

 

Nối tiếp, vị thay mặt linh tông huyết tộc ngỏ lời cảm ơn quý Giám mục, Tỉnh dòng Don Bosco Việt Nam cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thê cộng đoàn dân Chúa.

 

Nghi thức tiễn biệt do cha Giuse Nguyễn Đức Tâm -phó Giám đốc Cộng thể Dong Bosco Bến Cát- cử hành.

 

Sau đó, linh cửu cha Marcô được di chuyển đến nghĩa trang giáo xứ Tân Thịnh, giáo hạt Hóc Môn. Nơi đây, thân xác cha Marcô sẽ trở về bụi tro, chờ ngày Phục Sinh, sau 77 năm làm con Chúa, 58 năm sống đời thánh hiến Salêdiêng với 47 năm linh mục.

 

(Mời xem hình)