HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Thánh lễ khánh thành nhà thờ Kế Sách - Giáo phận Cần Thơ

Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành nhà thờ Kế Sách, thuộc giáo hạt Đại Hải, Giáo phận Cần Thơ, đã được cử hành trọng thể lúc 09g30 ngày 01/5/2015.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành nhà thờ Kế Sách, thuộc giáo hạt Đại Hải, Giáo phận Cần Thơ, đã được cử hành trọng thể lúc 09g30 ngày 01/5/2015, do Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám mục Giáo phận Cần Thơ - chủ sự.

 

Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng, cha sở họ đạo Kế Sách Phêrô Trương Linh Vệ cùng gần 50 cha trong và ngoài Giáo phận Cần Thơ.

 

Sau nghi thức đón tiếp và chào mừng quý Đức cha, quý cha cùng quý tu sĩ và quý khách đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, đúng 09g30, đoàn đồng tế đã từ sảnh nhà thờ tiến vào tân thánh đường. Đức cha Stêphanô, cha Hạt trưởng giáo hạt Đại Hải và cha sở họ đạo Kế Sách cùng cắt băng khánh thành. Kế tiếp, nhận chìa khóa từ tay Đức cha Stêphanô, cha sở họ đạo Kế Sách đã mở cửa nhà thờ mới, và đoàn đồng tế cùng cộng đoàn tiến vào nhà thờ trong tiếng hát của ca đoàn bài ca nhập lễ “Vào nhà Chúa”.

 

Trước Thánh lễ, vị đại diện họ đạo trình bày lược sử hình thành và phát triển họ đạo Kế Sách từ khi thành lập (năm 1937) đến nay. Từ ngôi nhà nguyện nhỏ bé gồm 6 gia đình Công giáo với gần 50 tín hữu, đến nay họ đạo đã có 180 gia đình Công giáo với trên 350 giáo dân. Ngôi nhà thờ mới này được hoàn thành là nhờ ơn riêng của Đức Mẹ Maria ban cho họ đạo qua sự kiện ngày 15/6/2008, Đức Mẹ tỏ mình ra và tiếp tục ban ơn cho nhiều người xa gần chạy đến cùng Đức Mẹ. Từ đó, số lượng khách hành hương đến viếng Đức Mẹ ngày càng đông, và nhờ sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, ngày 25/8/2010, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên đã chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới hiện nay.

 

Nghi thức làm phép nhà thờ mới do Đức cha Stêphanô chủ sự. Sau lời nguyện xin, ngài rẩy nước thánh thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới. Kinh Vinh Danh được cả cộng đoàn cất vang, đã tạo nên bầu khí vừa thánh thiêng vừa hân hoan trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

 

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Stêphanô đã mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria: “Từ 78 năm về trước, chính Chúa đã giao cho chúng ta một họ đạo nhỏ bé, bà con giáo dân rất ít, để rồi với sự đỡ nâng của Đức Mẹ Maria, chúng ta mới có được ngôi nhà thờ mới nguy nga, tráng lệ như ngày hôm nay”.

 

Ngài quảng diễn thêm: “So với ngôi nhà nguyện cũ, ngôi nhà thờ mới thật lộng lẫy và khang trang, xứng tầm để khách hành hương đến viếng Đức Mẹ Maria. Thế nhưng, trong ngôi thánh đường này, còn hai vật linh thiêng được giữ lại, đó là tượng Đức Mẹ và bàn thờ bằng gỗ đã hiện diện trong ngôi nhà nguyện nhỏ bé từ ngày thành lập họ đạo đến nay. Bởi lẽ, qua tượng Đức Mẹ, Đức Maria đã tỏ mình ra và ban ơn cho nhiều người. Riêng bàn thờ bằng gỗ tuy nhỏ bé, đơn sơ, nhưng biết bao linh mục đến giúp họ đạo, từ năm 1937 đã dâng Thánh lễ và cử hành bí tích Thánh Thể trên bàn thờ này”.

 

Nhân lễ Thánh Giuse Thợ, Đức cha mời gọi mọi người hãy noi gương Thánh Giuse, dùng hết năng lực, khối óc và đôi bàn tay lao động cật lực để lo cho gia đình Thánh Gia. Ngài nhấn mạnh: “Ngôi nhà thờ mới này được hoàn thành là do sự đóng góp của những người thợ với nhiều ngành nghề khác nhau, do sự cộng tác, giúp đỡ về vật chất và tinh thần của quý ân nhân xa gần. Vì thế, chúng ta không chỉ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, nhưng còn tri ân quý ân nhân và những người thợ và mọi người, đã góp phần xây dựng nên ngôi thánh đường này”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, cha sở họ đạo Kế Sách Phêrô Trương Linh Vệ đã có lời tri ân Đức cha Stêphanô, người đã đến đặt viên đá đầu tiên, và hôm nay, Đức cha lại về họ đạo để chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành ngôi nhà thờ mới. Đồng thời, ngài cũng cảm ơn quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách trong và ngoài giáo phận, chính quyền địa phương các cấp đã dành nhiều tình cảm và sự giúp đỡ để ngôi nhà thờ được hoàn thành. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy tiếp tục cầu nguyện, để công trình có thể hoàn thành các phần việc còn lại.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Mọi người ở lại tham dự bữa cơm thân mật tại khuôn viên giáo xứ.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Trong bữa cơm, trao đổi với chúng tôi, cha sở cho biết: “Ngôi nhà thờ này với 3 tầng lầu, mỗi tầng có diện tích 600m2, gồm: Tầng trệt để sinh hoạt, lầu 1 là nhà xứ và các phòng học giáo lý, lầu 2 là nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa, sẽ thực sự trở thành Trung tâm hành hương, giúp người tín hữu hành hương có điều kiện tốt nhất khi đến với Đức Mẹ Maria”.

 

Bên cạnh đó, ông bà Nguyễn Văn Xuất bộc bạch: “Cách đây 3 năm, lần đầu tiên vợ chồng tôi có điều kiện đến họ đạo Kế Sách. Có xuống tận nơi, mới thấy mức sống của người dân, và quy mô của các công trình cần xây dựng. Điều này cũng thôi thúc gia đình tôi cố gắng nhiều hơn nữa, để giúp đỡ các cơ sở tôn giáo đang cần được tái tạo hoặc xây dựng mới”.

 

Vì thế, khi rời nhà thờ Kế Sách để trở về thành phố, niềm vui và nỗi lo đan xen lẫn lộn trong tâm trí chúng tôi. Vui vì hôm nay ngôi nhà thờ mới đã hoàn thành, nhưng bao nỗi ưu tư của cha sở về việc truyền giáo tại địa phương vẫn còn đó. Ước mong mọi người tiếp tục cầu nguyện, để ngôi nhà thờ mới này sẽ trở thành nơi quy tụ mọi người chưa nhận biết Chúa, trở thành một đàn chiên duy nhất trong Hội Thánh Chúa.