HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Thuyết trình Phúc Âm hóa gia đình tại La Vang - Chiều 14.8.2014

Gia đình chúng ta cần bảo vệ và tôn trọng sự sống. Để bảo vệ và tôn trọng sự sống, cần lưu ý đến hai điều:

Nguồn: http://tonggiaophanhue.net/

 

Thuyết trình Phúc Âm hóa gia đình tại La Vang - Chiều 14.8.2014

 

Lúc 14g15, Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế (OP), mời mọi người tập trung tiếp tục đề tài thuyết trình đã chia sẻ sáng nay, bằng khởi động với vũ khúc Ba ngọn nến lung linh rất ý nghĩa, sinh động, để đưa vào đề tài gia đình Phúc Âm hóa gia đình.


Hơn 6.000 người trực tiếp tham dự giờ thuyết trình này.


Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm khai mở giờ thuyết trình bằng một số tư tưởng như sau:


Nên vợ, nên chồng, theo nghĩa Kinh Thánh, là nên một trong thân xác. Vậy tại sao chúng ta lại không nên một trong tâm hồn? Chúng ta cần tiếp tục cầu nguyện chung với nhau để giúp cho đôi vợ chồng nên một trong tâm hồn. Chúng ta thường hay cầu nguyện riêng, chứ không cầu nguyện chung.


Cầu nguyện liên quan đến niềm vui, nỗi buồn của gia đình. Gia đình chúng ta cầu nguyện khi gặp khó khăn này, thử thách kia, hay tạ ơn Chúa những khi nhận được hồng ân, tràn niềm vui hạnh phúc...


Gia đình chúng ta cần bảo vệ và tôn trọng sự sống. Để bảo vệ và tôn trọng sự sống, cần lưu ý đến hai điều:


- Một là, sinh con có trách nhiệm, đó là mang lại cho con một sự sống tốt về tinh thần lẫn thể xác, được dạy dỗ để nên người, chứ không phải chỉ có chuyện không phá thai mà thôi.


- Hai là, khi nói đến sự sống, chúng ta không chỉ lưu tâm đến sự sống thể xác mà thôi, nhưng còn để ý đến sự sống luân lý, đạo đức. Ngày hôm nay, trên đất nước Việt Nam, có nhiều bạn trẻ đang đắm mình suốt ngày suốt đêm vào những phim, người ta gọi là phim ”con heo”. Cho nên, phải chú trọng đến sự sống tâm lý, luân lý, đời sống đức tin của chúng ta, và giáo dục cho các con em chúng ta nữa, chứ không phải chỉ thân xác.


Đến đây, hai vợ chồng Anh Khôi và Chị Quỳnh chia sẻ ân sủng Chúa ban, qua công việc tôn trọng và bảo vệ sự sống. Cách đây 9 năm, khi chị mang thai bé thứ nhì, Chị đi chích ngừa, thì họ khuyên không nên có con, và nên bỏ thai nhi, khiến chị lo lắng. Các bác sĩ còn động viên không sao, hút thai rất nhẹ nhàng, nhưng vì là người công giáo, nên chị chạy đến Đức Mẹ, dâng những khó khăn cho Mẹ, nhờ lời Mẹ chuyển cầu và quyết định giữ lại thai nhi. Hai vợ chồng lại tiếp tục nhờ bạn bè trong nhóm cầu nguyện cho thai nhi, nên càng an tâm và phó thác cho Thiên Chúa. Trong suốt thời gian mang thai, chị thấy bình an. Sau một thời gian, chị đi siêu âm và thấy đó là một bé trai, chị rất vui mừng. Vì Chị đã có một bé gái, nên chị xem đây như là một hồng ân của Chúa. Chị sinh ra một bé trai rất khỏe mạnh. Tên của cháu ở nhà là Béni: được chúc phúc. Tên trên giấy tờ, là Hoàng Phúc.


Đến đây, vang lên một bài thánh ca: trong tình Chúa quan phòng, không có gì vô nghĩa, chẳng có gì hư hao. Sợi tóc con rụng xuống, tưởng vô tình, nhưng không ngoài ý Cha quyền linh.


Tiếp đến, là ít phút trầm lắng cầu nguyện: tạ ơn Chúa đã dựng nên con thật kỳ diệu... Cha sai con Cha đến cứu chuộc và bảo vệ sự sống. Xin Cha tiếp tục ban Thánh Thần gìn giữ và hướng dẫn chúng con trong cuộc sống theo chân lý. Xin cho những trẻ em bị bỏ rơi, bị bạo hành... Xin Cha gìn giữ từng gia đình... Xin cho chúng con nhận ra sự sống, chính là quà tặng quý giá nhất mà Chúa ban cho chúng con để chúng con biết trân trọng gìn giữ.


Đến đây, diễn ra mục Năm Phút Đố Vui, theo chủ đề Năm Phúc Âm hóa gia đình.


Sau mục Đố Vui, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục thuyết trình đề tài Gia đình loan báo Tin Mừng.


Cụ thể loan báo Tin Mừng: chúng ta vừa nghe gia đình là hình ảnh sự sống. Sự sống đó từ Thiên Chúa, được sinh sôi nảy nở. Ai muốn giữ mạng sống mình thì sẽ mất, nhưng ai đành mất mạng sống mình vì Thầy và vì người khác, thì sẽ được lại. Chấp nhận chết cho người khác, là sống viên mãn. Đó là lời loan báo Tin Mừng của chúng ta. Anh Khôi và Chị Quỳnh đã chia sẻ rất sống động, dám chấp nhận mang đứa con mà người ta dự đoán là khuyết tật. Chúa ban cho chúng ta một đứa con, là sự sống, là món quà tuyệt vời. Sự sống bất kỳ thế nào, hình dạng nào, cũng là quà tặng của Chúa, chúng ta phải đón nhận hết lòng trân trọng. Con của chúng ta có thể có sự sống thể lý không mạnh khỏe, Chúng ta có biết chấp nhận hay không, ai trong chúng ta Chúa cũng ban cho nhiều quà tặng. Đó là sự sống bất tử, linh hồn. Điều mà cha mẹ trong gia đình quan tâm nâng đỡ con cái, là loan báo Tin Mừng. Mỗi thành viên trong gia đình đón nhận, hy sinh cho người khác, đó là chúng ta loan báo Tin Mừng, là loan truyền sự sống, chấp nhận đánh mất sự sống mình.


Thầy Giuse Nguyễn Văn Quýnh, người dẫn chương trình, mời mọi người lắng nghe Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta: Noi gương Thầy chí thánh chúng ta được mời gọi chúng ta liên đới, quan tâm đến người khác, nhất là những người nghèo khổ, bất hạnh. Chúng ta được kêu mời trở nên dấu chỉ của Thiên Chúa - Đấng luôn yêu thương con người.


Chúng ta cần dạy cho con cái biết làm việc bác ái, cống hiến cho xã hội, như Mẹ Maria lên miền núi phục vụ bà Êlisabeth, kể cho các em nghe về nhiều hoàn cảnh đáng thương, bất hạnh để trẻ em biết yêu thương người khác và cho các em thấy được hạnh phúc các em đang có là một gia đình có cha mẹ... để sống tốt hơn. Mỗi ngày trên thế giới có trên 25.000 người chết đói, chúng ta đang được no đủ thỉ phải sống sao cho xứng đáng.


Giờ thuyết trình lại có thêm 5 phút với trò chơi đố vui, mang chủ đề: Dấn thân truyền giáo: bằng đời sống yêu thương láng giềng, bằng tinh thần phục vụ nơi Giáo xứ.


Cộng đoàn cùng đứng lên, vũ khúc tập thể bằng bài hát Dấn Thân, bằng những cử điệu sinh động.


Đức Cha Phêrô đúc kết cho ngày hội thảo hôm nay cho mọi người nắm vững ý chính:


Kính thưa anh chị em,


Chúng ta đã nghe mục vụ gia đình và tân phúc âm hóa gia đình. Chúng ta cũng đã nghe sự cầu nguyện, yêu thương hiệp thông trong gia đình. Loan báo Tin mừng ngay trong gia đình mình và cho mọi người xung quanh.


Nếu tính từ khi làm Linh mục 34 năm, Giám mục gần 6 năm, khi nhìn lại cả cuộc đời Linh mục, Giám mục, nhiều anh chị em đã nói tôi giảng dạy nhiều, viết sách nhiều... nhưng khi nhìn lại, mình chỉ viết cho người công giáo, chứ chưa viết cho người không công giáo, nhưng như Thánh Phaolô đã nói: làm sao nghe nếu không có người rao giảng... Cho nên, trong những ngày qua, tôi có cố gắng viết một cuốn sách mang tựa đề ”Đạo yêu thương”. Trong sách, có nhiều hình ảnh và tôi cố gắng viết làm sao nhẹ nhàng, nhưng diễn tả được sự tinh túy của Giáo Hội công giáo, để cho những anh chị em có tâm huyết tiếp tục tìm đến các lớp giáo lý, vì cuốn sách chỉ là lời giới thiệu sơ khởi. Quan trọng hơn, là làm sao cuốn sách này đến với những người ngoài công giáo. Tôi nghĩ nếu mỗi gia đình chúng ta mua một cuốn thôi, không phải cho mình, mà tặng cho một người ngoài công giáo tôi quen biết trong khu xóm, nơi tôi làm việc... 1000 người được tặng, chỉ 100 người mở ra đọc thì tốt quá rồi. Như vậy, chúng ta đã ý thức được mình có trách nhiệm giới thiệu Chúa cho anh chị em của mình.


Ở Sài Gòn, tôi giới thiệu cho các cha, thì các cha phản hồi rất tích cực: cuốn sách này, những gia đình công giáo cũng cần phải đọc, chứ không riêng gì cho những người ngoài công giáo. Tôi tin tác động của Chúa Thánh Thần và nhiệt tình của chúng ta trong công cuộc truyền giáo sẽ mang lại kết quả tốt. Cám ơn cộng đoàn đã lắng nghe.


Cộng đoàn đứng lên và cùng nhau cất cao lời ca: Thần Khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng. Thần Khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi.


Sai tôi đến với người nghèo khó. Sai tôi đến với người lao tù, loan Tin Mừng giải thoát Thiên Chúa đã cứu tôi.


Sai tôi đến với người than khóc, sai tôi đến với người âu sầu. Loan Tin Mừng an ủi, Thiên Chúa đã cứu tôi.


Trước khi chia tay, Đức Cha Phêrô ban phép lành cho tất cả các tham dự viên đã sốt sắng nhiệt tình tham dự ngày hội thảo.


Ban Truyền Thông TGP Huế