HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Tìm “An hòa” nơi núi rừng Cao nguyên

Hội Phật tử miếu bà quận 9, phối hợp với nhóm thiện nguyện “Bốn Phương”, thuộc Câu lạc bộ Phanxicô Xaviê Biên Hòa đã đi ủy lạo và hành hương tại núi rừng Cao nguyên, từ ngày 25/11/2014 đến ngày 29-11-2014.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

WGPSG -- “Ước chi mỗi người chúng ta, luôn biết nhận ra Chúa hiện thân nơi tha nhân, để khi làm bất cứ việc gì cho người khác là chúng ta ý thức mình đang làm cho chính Chúa. Và khi ý thức ta đang làm cho chính Chúa, thì ta mới làm hết mình và làm với trọn cả tình yêu thương”.

Với ý thức trên, tôi thật hữu duyên khi được theo chân Hội Phật tử miếu bà quận 9, phối hợp với nhóm thiện nguyện “Bốn Phương”, do bà Cao Thị Oanh là trưởng nhóm, thuộc Câu lạc bộ Phanxicô Xaviê Biên Hòa đi ủy lạo và hành hương tại núi rừng Cao nguyên, từ ngày 25/11/2014 đến ngày 29-11-2014.

Mái ấm nuôi dạy cô nhi Minh Trần

Khởi hành từ quận 9 lúc 05g00 sáng ngày 25/11/2014. Đến 10g00 cùng ngày, đoàn đã ghé thăm Mái ấm nuôi dạy cô nhi Minh Trần, thuộc Trúc Lâm Tịnh Viện, ngụ tại tổ 1, xã Minh Long, tỉnh Bình Phước để trao 50 phần quà cho các em cô nhi và những người già neo đơn. Nơi đây, thầy Thích Hạnh Tuệ đang nuôi nấng trên 30 cháu mồ côi, bệnh tật và hơn 15 người già cơ nhỡ, neo đơn.

Thật hồn nhiên khi chơi đùa với gần 10 em nhỏ, cháu Lê Thị Mỹ Ly đang học lớp 8, bộc bạch: “Con lớn lên chỉ biết nơi này là nhà. Con không biết mẹ cha là ai nên nhiều lúc con rất buồn. Tuy nhiên, nhờ ơn thầy cô, con đã được nuôi dạy và ăn học, nên con rất thương các em cùng cảnh ngộ”.

Ngoài ra, hiện nay, còn trên 10 em đang được thầy gửi lên TPHCM để theo học tại các trường cao đẳng và đại học.

Sau bữa cơm chay, đoàn đã bịn rịn chia tay các cháu để đến xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Đắk Nông để nghỉ ngơi.

Tại xã Quảng Sơn huyện Đắk G’long

Sau một đêm nghỉ ngơi tại ngôi nhà nhỏ của thầy Quảng Không, nơi thầy đang chuẩn bị xây dựng ngôi chùa mới. Dù chật chội nhưng ấm tình người, khi thầy thức suốt đêm để chăm lo giấc ngủ cho mọi người, quét các con bọ từ ngoài bay vào... và rồi lúc 08g00 sáng hôm sau, ngày 26/11/2014, đoàn đã vội vã đến Ủy ban Nhân dân xã Quảng Sơn và tận tay trao 100 phần quà và một xe lăn cho bà con người dân tộc và các gia đình khó khăn.

Thay mặt bà con, chị Thái Thị Vy - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ xã Quảng Sơn - khi biết trong đoàn có người Công giáo, chị đã cảm ơn sự độ lượng của quý thầy, quý ni cô, quý ân nhân không phân biệt tôn giáo, đã trao ban yêu thương cho những người đang gặp khó khăn với “cái tâm độ lượng, khoan dung”.

Cũng vậy, anh Lý Văn Ngân bày tỏ lòng cảm kích trước sự hảo tâm của mọi người, để anh có thể yên tâm nuôi con cái ăn học.

Trước khi rời xã Quảng Sơn, đoàn đã ghé trường THCS - PT Lê Duẩn để gửi hai thùng phấn cho nhà trường tùy nghi sử dụng.

Đến phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột

Vội vã lên xe, đoàn đã di chuyển đến trụ sở Ủy ban phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột lúc 14g30 chiều. Tại đây, đoàn đã trao tặng 130 phần quà cho các gia đình đang gặp khó khăn. Ông Nguyễn Tuấn Hiền - phó Chủ tịch UBMTTQ - đã bày tỏ lòng biết ơn với đoàn. Ông cho biết thêm: “Địa điểm của Ủy ban tuy không xa thành phố Buôn Ma Thuột, nhưng đi sâu vào trong buôn làng, bà con còn gặp nhiều khó khăn”.

Chị Hơ Bốc, dân tộc Ede tâm sự: “Người dân tộc chúng tôi luôn nhớ ơn những người giúp mình. Chúng tôi chỉ biết xin thần linh độ trì cho quý ngài thay cho tấm lòng biết ơn của chúng tôi mà thôi”.

Sau đó, đoàn đã đến tịnh thất Hương Thiền do ni cô Hạnh Dung chủ trì để ăn trưa, ăn tối và nghỉ qua đêm. Tại đây, đoàn đã được thưởng thức những món cơm chay thật ngon do các chị Phật tử đến nấu nướng.

(Mời xem hình tại đây)

Thăm trại Cô nhi Vinh Sơn 4, hạt Pleiku, Gp. Kontum

Sau thời gian nghỉ ngơi, đoàn đã rời thành phố Buôn Ba Thuột để đến trại cô nhi Vinh Sơn 4, thuộc huyện Kon Rẫy, tỉnh Kontum lúc 19g00 ngày 26/11/2014.

Ra đón đoàn, nữ tu Y-Văn đã tập họp gần 160 em và hát những bài ca chào mừng quý khách thật vui tươi, sinh động. Khi tận mắt thấy những ánh mắt ngây thơ, cuộc sống hồn nhiên nơi núi rừng heo hút, và vui cười tíu tít, vì chẳng mấy khi có người lạ đến chơi, nên nhiều nhà hảo tâm đã chạnh lòng gửi đến nữ tu Y-Liêng - Phụ trách trại cô nhi - những khoản tiền, hầu giúp phần nào chi phí cho các nữ tu.

Tâm sự với tôi, Yă (Soeur) Liêng cho biết: “Đầu tháng 11, vì thiến tiền học phí cho các em gần 48 triệu đồng, nên soeur và các em lớn đã vào rẫy đào củ mì non đem bán được gần 18 triệu đồng. Số tiền còn lại soeur đang tính tiếp”.

Sáng hôm sau, khi nhìn các em cầm những tô mì gói để ăn sáng trước khi đến trường, nhiều người đã không cầm được nước mắt. Anh Phước - trưởng đoàn - đã bày tỏ nỗi niềm: “Khi giúp các gia đình khó khăn, chúng ta đã xót xa cho số phận của họ, nhưng thấy hoàn cảnh các cháu nơi núi rừng heo hút này, tâm chúng ta sao tĩnh được, nếu ta không làm gì đó cho các cháu”.

Viếng Đức Mẹ Măng Đen, hạt Pleiku, Gp. Kontum

Dẫu rằng đại đa số là Phật tử, nhưng theo ý kiến chung, đoàn đã rời trại cô nhi Vinh Sơn 4 lúc 06g30, để vượt gần 60km đến Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Măng Đen lúc 08g00. Trên đường đi, tôi có điều kiện giới thiệu đôi nét về Đức Mẹ Măng Đen. Vì thế, khi đến nơi, nhiều Phật tử đã đến thắp nhang và cầu xin với Đức Mẹ Măng Đen, bởi theo họ, có tin là có được.

Ngồi hàn huyên với thầy Quảng Không, thầy cho biết: “Nếu mỗi người đều sống với cái tâm sáng, lắng nghe và thực thi giáo huấn của đạo mình theo, thì thế giới này sẽ an hoà biết bao”.

Nghe những điều trên, tôi thầm cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã giúp tôi xác tín rằng - Chỉ khi sống và thực thi đức ái, chúng ta mới có thể hoàn thành sứ vụ rao giảng và làm chứng Tin Mừng cho mọi người, như Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Anh em hãy đi khắp thế giới, loan báo Tin Mừng cho mọi thọ tạo” (Mc 16, 15).

Ơn được đền đáp

Rời Đức Mẹ Măng Đen lúc 09g30, đoàn đã theo tỉnh lộ 669 để về thị trấn An Khê. Vì lý do kỹ thuật, nửa đường đèo thì xe hết nhiên liệu. Ngay lúc đó, đoàn đã gặp may mắn, khi một chiếc xe du lịch đã quay đầu trở lại, chở phụ xế đi gần 10 cây số để mua dầu, mang về cho đoàn tiếp tục hành trình về Qui Nhơn. Chị Maria Trần Thúy Hà, thuộc giáo xứ Bà Trà, GP Phú Cường đã dâng lời nguyện xin - Con cảm tạ Chúa, vì chính Chúa đã sai những người anh em đến để giúp chúng con trong lúc ngặt nghèo này, vì Chúa đã phán: “Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”.

Cuối cùng, đoàn đã đến Bệnh viện đa khoa Qui Nhơn lúc 17g30 để trao hơn 50 phần quà cho những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối.

Tại đây, tôi từ biệt đoàn để trở về thành phố lúc 18g00 hầu giải quyết bao công việc bề bộn, kết thúc một chuyến đi với bao cảm xúc đan xen sự “An hòa” trong tâm hồn, dẫu rằng đoàn vẫn còn một địa điểm đến tại Phú Yên.