HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Tinh thần thế tục: “Rượu hay nước?”

“Rượu hay nước?”, Đức Giáo Hoàng cảnh báo các Kitô hữu về nguy cơ nhiễm tinh thần thế tục.
Người chuyển dịch: Linh Hữu

WGPSG / L'Osservatore Romano (01/09/14) -- Ngỏ lời với các tín hữu tụ họp tại quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh Truyền Tin ngày Chủ nhật, 31 tháng Tám, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cảnh báo rằng các Kitô hữu có nguy cơ “thuộc về thế gian”. Ngài nói: “Thật đáng buồn khi thấy một Kitô hữu trở thành ‘nước lã nhạt nhẽo’, những người giống như ‘rượu nồng’ biến chất thành ‘nước lã’. Bạn không thể nói họ thuộc về Đức Kitô hay thuộc về thế gian, cũng như khi rượu biến chất thành nước, bạn không thể nói đó là rượu hay nước”.


Những suy tư của Đức Thánh Cha phát xuất từ Bài đọc Lời Chúa trong ngày (Matthêu 16:21-27), mô tả sự tương phản rõ ràng giữa cách suy nghĩ của Chúa Giêsu và của các môn đệ, đặc biệt là của Phêrô, người vô tình đóng vai trò của Satan, tên cám dỗ. Điều này cũng được nhấn mạnh trong Thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma: Thánh Phaolô mời gọi làm theo “ý muốn của Thiên Chúa”, chứ đừng “rập theo thói thế gian” (Rm 12:2). “Thật vậy”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô chú giải: “Kitô hữu chúng ta sống trong thế giới, hội nhập trọn vẹn vào thực tế xã hội và văn hóa của thời đại chúng ta”. Nhưng sẽ có nguy cơ thuộc về ‘thế gian’, khi ‘muối mất đi vị mặn’. Ngài nói tiếp: “Thật là buồn khi thấy các Kitô hữu không còn là muối đất, và chúng ta biết rằng, khi muối đã mất đi vị mặn của nó, nó không còn dùng cho việc gì được nữa. Muối của Kitô hữu mất đi vị mặn khi họ nhiễm tinh thần thế tục, và như vậy họ đã thuộc về thế gian”.


Đức Thánh Cha sau đó đã khẳng định sự cần thiết phải đổi mới chính mình bằng cách “liên tục hút lấy nhựa sống từ Tin Mừng”, bằng cách “đọc và suy niệm” Lời Chúa mỗi ngày. Đức Thánh Cha khuyên các tín hữu “luôn luôn mang theo Tin Mừng với mình. Một Tin Mừng nhỏ, trong túi áo của bạn, trong túi xách của bạn, để đọc một đoạn Tin Mừng trong ngày sống của mình.”


Kết thúc kinh Truyền Tin, ĐTC nhắc nhớ Ngày “Bảo Vệ Tạo Vật” của Ý, và nhắc nhở các tổ chức, hiệp hội và mọi công dân rằng: “sự sống và sức khỏe của con người chỉ có thể được bảo vệ khi tôn trọng môi trường và thiên nhiên”. Rồi Đức Giáo Hoàng gửi lời chúc tốt đẹp đến các cầu thủ bóng đá đang tham gia vào một trận đấu cho hòa bình ở Stadio Olimpico của Roma vào tối thứ hai, ngày 01 tháng Chín.


(Nguồn: L'Osservatore Romano)