HOẠT ĐỘNG & SUY TƯ

Truyền thông trong gia đình - Quà tặng tình yêu

Ngày Hội ngộ của các Ban Truyền Thông thuộc Giáo phận Xuân Lộc, Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho và Phan Thiết tại Tòa Giám mục Xuân Lộc, lúc 08g00 ngày 16-5-2015.

Văn Chiến

 

“Truyền thông trong gia đình, nơi dành riêng để gặp gỡ với quà tặng tình yêu”…

Chủ đề Sứ Điệp Truyền Thông 49 của Đức Thánh Cha Phanxicô trên đây là đề tài xuyên suốt đã được triển khai trong ngày Hội ngộ của các Ban Truyền Thông thuộc Giáo phận Xuân Lộc, Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho và Phan Thiết tại Tòa Giám mục Xuân Lộc, lúc 08g00 ngày 16-5-2015. Điều này nói lên sự gắn kết mật thiết anh chị em Truyền thông giữa các giáo phận lại với nhau như một gia đình, để mọi người cùng chung một nhịp đập khi cử hành ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 49.


Chuẩn bị - Ngày 15-5-2015


Từ nhiều ngày trước, đặc biệt vào tối 15-5-2015, Ban Tổ chức và các thành viên MVTT GP Xuân Lộc, cùng với một số thành viên Media MVTT GP Sài Gòn đã tích cực tổng dợt lần cuối, từ nghi thức, vũ điệu đến hình ảnh video, audio... Cha Trưởng ban Truyền thông GP Xuân Lộc Đaminh Ngô Công Sứ bộc bạch: “Để chuẩn bị cho ngày Hội ngộ này, vì nhiều thành viên Truyền thông ở xa, nên ngoài anh em Truyền thông thuộc giáo hạt Xuân Lộc, còn có sự cộng tác đắc lực của Hội đồng Mục vụ, ca đoàn, các đoàn thể Công giáo Tiến hành giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc. Đặc biệt là sự hỗ trợ nhiệt tình của hai Đức cha và quý cha Tòa Giám mục và Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc”.


Ngoài ra, anh em Truyền thông GP Sài Gòn cũng vất vả không kém, khi phải vận chuyển và lắp đặt thiết bị, kiểm tra đường dây, hình ảnh hầu bảo đảm việc Truyền hình trực tuyến (TV Hiệp Thông) đạt kết quả tốt nhất.


Đến trước một ngày, trên 40 thành viên Truyền thông GP Mỹ Tho cũng đã có mặt tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào buổi chiều 15-5-2015. Trao đổi với chúng tôi, bạn trẻ Maria Lê Minh Phương Thảo, thuộc giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, GP Mỹ Tho cho biết: “Lúc đầu được cha sở mời gọi tham gia vào Truyền thông em rất ái ngại, nhưng nhờ sự động viên, cho phép và tạo điều kiện của gia đình, em đã mạnh dạn tham gia học hỏi khóa “Tổng quan về Truyền thông”, từ đó em bị thu hút vào công việc truyền thông”.


Hội ngộ - Ngày 16-5-2015


Từ 07g00 sáng ngày 16-5-2015, khuôn viên TGM Xuân Lộc trở nên nhộn nhịp, khác hẳn thường ngày. Ban Tổ chức và các thành viên MVTT GP Xuân Lộc đã có mặt để ân cần đón tiếp các thành viên MVTT các GP bạn và  khách mời.


Đến 07g30, căn cứ theo màu của dây đeo bảng tên, các tham dự viên đến từ các nơi đã được chia đều thành 10 nhóm để sinh hoạt vòng tròn, nhằm tạo sự gần gũi, cảm thông, thân thiết và trao đổi với nhau kinh nghiệm truyền thông tại giáo phận của mình.


Hòa mình vào sinh hoạt chung với các bạn trẻ, cha phụ tá giáo xứ Nam Hà, giáo hạt Xuân Lộc, GP Xuân Lộc vui vẻ nói: “Anh chị em truyền thông có đủ mọi thành phần và tuổi tác. Các vị cao niên thì nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm; người trẻ có năng lực, sáng kiến và năng nổ... tất cả sẽ bổ sung cho nhau để công tác truyền thông không còn là của riêng ai, nhưng là sự gắn bó giữa các thế hệ trong một gia đình”.


Đến 08g30, buổi cử hành Ngày Thế Giới Truyền Thông lần thứ 49 đã chính thức khai mạc với sự hiện diện của Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Giám mục GP Xuân Lộc, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Giám mục phụ tá GP Xuân Lộc, cha Giuse Vũ Hữu Hiền - Trương ban MVTT GP Sài Gòn kiêm Thư ký UBTTXH, quý linh mục đặc trách Truyền Thông các giáo phận Xuân Lộc - Sài Gòn - Mỹ Tho - Phú Cường - Phan Thiết, quí cha khách, cùng quí tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, và đặc biệt có sự tham dự của khoảng 650 thành viên Mục vụ Truyền thông (MVTT) đến từ 5 giáo phận.


Nhìn lại quá khứ


Sau nghi thức Cung nghinh Lời Chúa và Khai mạc, là phần báo cáo của quý cha Trưởng/phó ban MVTT về công việc truyền thông của 5 GP trong năm qua.


- Cha Giuse Vũ Hữu Hiền - TB MVTT GP Sài Gòn - đã trình bày 3 nét chính về việc nâng cao đời sống đức tin cho các thành viên Truyền thông qua việc tổ chức mừng bổn mạng các liên nhóm hạt MVTT, Thánh lễ tối thứ Ba đầu tháng... (Cử hành đức tin); Tổ chức các khóa huấn cơ bản và nâng cao, về chuyên môn, chuyển tải tin tức, suy niệm Lời Chúa, suy tư lên các trang web tiếng Việt, tiếng Anh của GP Sài Gòn, Hội đồng Giám mục Việt Nam, titocovn và nối kết với facebook, twitter... (Tuyên xưng đức tin); Khuyến khích các thành viên viết Nhật tác, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, các nhóm hạt hình thành Nguyệt tác, Nguyệt ký cũng như mời gọi thành viên tham gia vào các Câu lạc bộ viết tin, media...


- Với giáo phận Mỹ Tho, hiện nay có trên 300 thành viên. Linh đạo hằng tháng vẫn được duy trì để gặp gỡ nhau, tĩnh tâm và giúp nhau sống đức tin và loan truyền Tin Mừng cứu độ qua các bài giảng, huấn từ hằng tuần của Đức giám mục, bản tin, viedo, audio, hình ảnh... được đăng tải trên trang web (giaophanmytho.net).


- Riêng giáo phận Phú Cường, ngoài những điểm chung như các giáo phận khác, hằng tháng còn phát hành tập Suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, là tư liệu cho các gia đình tổ chức đọc giờ kinh gia đình cho tốt. Bên cạnh đó, các thành viên rất tích cực gửi đăng các thông tin, tin tức, sự kiện, sinh hoạt các giáo xứ, đoàn thể lên trang web của giáo phận (http://giaophanphucuong.org/).


- Đơn vị chủ nhà, ngoài những nét tương đồng như giáo phận bạn, Ban MVTT giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức truyền hình trực tuyến các Thánh lễ trọng trong năm do Đức Giám mục chủ tế. Ngoài ra, trên trang web giaophanxuanloc.net, có đường link đến trang http://50nam.giaophanxuanloc.net/, hầu chuyển tải các thông tin, hình ảnh về Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Xuân Lộc.


- Cuối cùng, giáo phận Phan Thiết nhắc đến những thuận lợi và khó khăn khi bắt đầu hình thành và qui tụ anh em. Vượt qua những thách đố bởi hiểu lầm, những thiếu sót do khách quan và chủ quan, ngày nay anh chị em Truyền thông đã gắn bó với nhau và làm việc hiệu quả hơn. Để đáp nhu cầu về thông tin, học hỏi giáo lý, suy niệm Lời Chúa.. cho bà con giáo dân ở vùng sâu, vùng xa... không có điều kiện sử dụng internet, mỗi tháng giáo phận phát hành 2000 số “Báo liên lạc” đến các giáo xứ.


Để khuyến khích và động viên nỗ lực của các thành viên Truyền thông, Ban tổ chức đã trao giải “Ảnh NHỊP SỐNG ĐẠO” cho các nhiếp ảnh gia bán chuyên nghiệp đoạt giải.


Ngồi trên gác lửng, sau khi nghe qua các báo cáo, anh Giuse Nguyễn Công Hòa thuộc giáo xứ Xuân Mỹ, GP Xuân Lộc tâm sự: “Làm truyền thông cần phải có lòng nhiệt thành, trình độ, kiên nhẫn và sự can đảm. Bên cạnh đó rất cần sự hỗ trợ của cha sở, đặc biệt là của gia đình, vì đây là công việc không hưởng lương nhưng mất rất nhiều thời gian - Thời gian tham dự, thời gian suy nghĩ để viết bài, chỉnh sửa ảnh, thực hiện video, audio... nhưng quan trọng hơn cả là qua công tác truyền thông, chúng ta đã chuyển tải những tin tức và sinh hoạt của Giáo hội, hầu góp thêm một ánh nến nhỏ trên thế giới ảo hôm nay”.


(Mời xem hình tại đây)


Học hỏi


Dựa vào đoạn Tin Mừng “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng...” (Lc 1,42-44), Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo nhấn mạnh đến tình yêu xuất phát từ trong gia đình sẽ tác động rất lớn đến công tác truyền thông. Theo ngài, một bản tin cần diễn tả được cái hồn, nhưng cái hồn chỉ có khi người viết được sống, được cảm nhận tình yêu vô vị lợi từ trong gia đình. Ngài quảng diễn thêm:


- Tình yêu được bao bọc từ trong lòng người mẹ, sau này, khi sinh ra và lớn lên, người con sẽ được hưởng thụ hạnh phúc của tình yêu gia đình.


- Từ khi có trí khôn, cha mẹ sẽ giáo dục con cái đọc kinh tối sớm, phó dâng cuộc đời cho Thiên Chúa, không chỉ cầu nguyện cho mình nhưng con cho mọi người. Từ đó, sẽ giúp mọi người sống vị tha, quảng đại với nhau nhiều hơn.


- Gia đình là nơi mọi người nhận biết được các giới hạn, sự bất toàn của nhau, nhưng do “tình yêu tha thứ”, mọi người sẽ dễ dàng bỏ qua tất cả để chấp nhận nhau.


- Môi trường gia đình sẽ dạy dỗ ta biết từng bước hoàn thiện mình...


Ngài kết luận: “Gia đình là nơi truyền thông một tình yêu: Tha thứ - bao bọc - ngay thẳng - trong sạch, sẽ giúp mỗi người trưởng thành và thi hành sứ mạng truyền thông, loan báo Tin Mừng của Chúa một cách trung thực và hiệu quả nhất.


Chia sẻ trong giờ giải lao, anh Phêrô Trần Văn Nhung (60 tuổi), giáo xứ Vinh Tân, GP Phan Thiết vui vẻ nói: “Tôi đã tham gia Hội đồng Mục vụ giáo xứ được 20 năm, hiện là thư ký HĐMVGX kiêm quản lý thư viện của giáo xứ. Cách đây hai năm, vì nhu cầu cha sở mời tôi phụ trách truyền thông cho giáo xứ. Để chu toàn được các nhiệm vụ được giao, trước tiên tôi phải chu toàn việc gia đình, hầu được sự đồng thuận của bà xã về mặt tinh thần, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ về vật chất của 5 người con đã trưởng thành. Bởi lẽ, tình yêu trong gia đình là nền tảng vững chắc giúp ta vững tâm thực thi công cuộc loan báo Tin Mừng hữu hiệu nhất”.


Hướng đến tương lai


Với những nhận định và học hỏi Chủ đề trên, cha Giuse Vũ Hữu Hiền đưa ra định hướng MVTT cho năm tới với những nét chính sau:


- Mọi người hãy sử dụng các phương tiện truyền thông phổ hiện đại một cách khôn ngoan để kể lại “câu chuyện đời mình” về thành quả, thất bại, chao đảo trong việc củng cố và sống đức tin của mình không chỉ cho 1 người, nhưng cho nhiều người qua tin tức, hình ảnh, videoclip, audio.


- Mỗi người cần kiên trì viết Nhật tác để suy niệm Lời Chúa, giới thiệu những nét đẹp của Tin Mừng cứu độ để xóa dần những mảng tối trên mạng xã hội.


Thánh lễ tạ ơn


Đỉnh điểm của ngày Hội ngộ là Thánh lễ tạ ơn do Đức cha Đaminh chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng GP Xuân Lộc, quí cha đặc trách truyền thông, quý cha Tòa Giám mục Xuân Lộc, Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc và quí cha khách.


Chia sẻ Tin Mừng, Cha Đaminh Ngô Công Sứ - Trưởng ban TT GP Xuân Lộc - nhắc nhở mọi người: “Ngày nay, với phương tiện truyền thông hiện đại, Chúa Giêsu vẫn ở đồng hành và mời gọi chúng ta tiếp tục loan báo Tin Mừng cho muôn dân theo lệnh truyền “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16, 15). Bởi có Chúa nắm tay ta, chúng ta hãy tiếp tục nắm tay người kế cận, nối tiếp nhau và gắn kết trái tim lại với nhau để làm chứng cho Thiên Chúa tình yêu”.


Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tiếng nhạc hùng tráng của bài ca “Dấn thân”, tất cả thành viên MVTT hiện diện đã tái tuyên hứa dấn thân sống như một Kitô hữu trưởng thành.


Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Trưởng ban TT Xuân Lộc Đaminh Ngô Công Sứ đã bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, quý cha, quý hội đoàn cùng tất cả cộng đoàn.


Đáp từ, Đức cha Đaminh cảm ơn Đức cha phụ tá, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể anh chị em truyền thông đã có nhiều nỗ lực để chu toàn nhiệm vụ truyền thông tại giáo xứ, giáo phận và Giáo hội.


Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ rồi chia tay nhau để trở về giáo phận của mình.


Ngày TGTT lần 49 của liên GP đã được khép lại trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn nhau. Trước giờ chia tay, bạn trẻ Don Bosco Trần Quốc Khanh, giáo xứ Phúc Nhạc, giáo hạt Gia Kiệm bộc bạch: “Ngày Hội ngộ hôm nay đã để lại trong em nhiều cảm xúc thật khó diễn tả. Xin cầu chúc mọi người luôn gắn bó với nhau như anh em trong một gia đình để chu toàn trách nhiệm truyền thông của mình. Xin hẹn gặp lại nahu trong Ngày TGTT lần thứ 50”.


(Mời xem hình tại đây)