TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI

ĐTC Phanxicô: Ca đoàn không hát thay cộng đoàn, nhưng giúp cộng đoàn cùng hát

ĐTC Phanxicô mời gọi các ca đoàn và các ca viên trên toàn thế giới thúc đẩy cộng đoàn tham gia và cầu nguyện trong các cử hành phụng vụ, chứ không hát thay cho cộng đoàn

Minh Đức

 

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các ca đoàn và các ca viên trên toàn thế giới thúc đẩy cộng đoàn tham gia và cầu nguyện trong các cử hành phụng vụ, chứ không hát thay cho cộng đoàn.


“Các con đã đánh thức Vatican!”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vui như thế để tỏ ý khen ngợi buổi trình diễn âm nhạc của các tham dự viên Hội nghị Quốc tế các Ca đoàn lần thứ 3, trong buổi tiếp kiến hôm thứ Bảy 24/11/2018 tại Sảnh đường Phaolô VI.

 

“Tiếng nhạc và lời ca của các con thực sự là công cụ Phúc Âm hóa bằng những chứng từ bám sâu vào Lời Chúa, vốn lay động tâm hồn mọi người. Các con cũng Phúc Âm hóa bằng cách giúp cộng đoàn cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, khiến mọi người cảm nhận được vẻ đẹp của Thiên đàng”.

 

Khoảng 7.000 nhạc sĩ và ca viên đang tham dự Hội nghị Quốc tế các Ca đoàn do Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc âm hoá tổ chức trong 3 ngày.

 

Linh hoạt viên phụng vụ


Đức Thánh Cha khuyến khích các ca viên cứ hát lên những tâm tình của của cộng đoàn Giáo hội.

 

“Thường âm nhạc và bài ca có thể làm nên những khoảnh khắc độc đáo trong cuộc sống con người, bởi vì những khoảnh khắc ấy sẽ trở thành kỷ niệm quý giá ghi dấu trong cuộc đời họ”.

 

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở các ca đoàn đừng để mình bị cám dỗ mà phô diễn tài năng lấn lướt cộng đoàn, khiến cho các tín hữu không thể tích cực tham gia Thánh Lễ.

 

“Ca đoàn là các linh hoạt viên về thánh nhạc, thánh ca cho toàn thể cộng đoàn. Đừng chiếm chỗ của cộng đoàn, đừng làm cho dân Chúa mất đi cơ hội được cùng hát với các con và làm chứng cho một cộng đoàn cầu nguyện của Hội thánh”.

 

Đức Thánh Cha còn khen ngợi các ca viên biết tìm kiếm cách thức “thúc đẩy sự cầu nguyện trong các cử hành phụng vụ”.

 

Lòng đạo đức bình dân


Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mời gọi họ dành chỗ cho các hình thức diễn tả lòng đạo đức bình dân. “Lễ kính các thánh bổn mạng, rước kiệu, vũ điệu, và các bài thánh ca của các dân tộc là di sản tôn giáo đích thực, đáng được trân trọng và ủng hộ, vì dù sao những cách thức diễn tả lòng đạo đức ấy vẫn là do tác động của Chúa Thánh Thần trong lòng Hội thánh”.

 

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói rằng âm nhạc cần phải trở thành phương tiện thúc đẩy sự hiệp nhất. Ngài nói “nếu chúng ta biết phó thác cho tình yêu của Thiên Chúa Cha” thì âm nhạc có thể “làm cho Phúc âm sinh ơn ích trong thế giới ngày nay nhờ vẻ đẹp vẫn luôn cuốn hút và thúc đẩy người ta đón nhận đức tin”.

 

(Nguồn: Vatican News, 24.11.2018)