TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI

Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn

Đám cháy bắt đầu từ phần gác mái của nhà thờ trước khi lan rộng và đốt cháy một phần lớn khu vực nóc.

An Duyên - Tổng hợp


Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu cháy lớn khoản 18g50 chiều ngày 15/4 (tức 23g50 giờ Việt Nam), theo tờ Le Monde.


Ngọn tháp lịch sử của ngôi nhà thờ, cao 69m, hướng về dòng sông Xen đã đổ sụp trước 20g00.

 

Đám cháy bắt đầu từ phần gác mái của nhà thờ trước khi lan rộng và đốt cháy một phần lớn khu vực nóc.

 

Những hình ảnh, video về đám cháy được du khách trên sông Xen ghi lại và đăng tải trên mạng xã hội. Ngay sau đó, cảnh sát Paris đã phát đi thông báo trên Twitter về cuộc hỏa hoạn và cảnh báo tránh xa khu vực đang diễn ra vụ cháy.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter: “Nhà thờ Đức Bà Paris đang cháy. Tôi nhớ đến tất cả các tín hữu Công giáo và cả người Pháp chúng ta. Cũng giống như mọi người dân trong đất nước này, tôi rất đau lòng khi nhìn thấy một mảnh của mình đang bị thiêu cháy”.

 

Tổng thống Trump ngay sau đó đã đăng tải trên Tweet chia sẻ của mình. “Thật kinh hoàng khi chứng kiến đám cháy lớn tại nhà thờ Đức Bà Paris”. Ông nói, vượt trên ranh giới đất nước, đây là một phần trong văn hóa của chúng ta.

 

Nhiều người chứng kiến cảnh tượng đều thốt lên: “Thật kinh hoàng. Đây chính là biểu tượng của thủ đô Paris”. “Paris không có nhà thờ Đức Bà thì không còn là Paris nữa!”, cô Anne Marie – một nhân chứng chia sẻ với CNN trong nước mắt.

 

Vào 21g27 cùng ngày, đám đông phía ngoài vụ hỏa hoạn lịch sử đã cùng cất cao bài hát nguyện Kính mừng Maria cùng nhau và nhiều người quỳ gối xuống đường:

 

“Je vous salue Marie comblée de grâce, le Seigneur est avec vous, vous êtes bénie entre toutes les femmes et Jésus votre enfant est béni. Sainte Marie mère de Dieu, priez pour nous pauvres pécheurs maintenant et alors de notre mort. Amen, amen, alléluia Amen, amen, alléluia”.

 

“Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng bà. Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ và Giê-su con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen”

 

Ngay sau đó, tổng thống Macron hủy bài phát biểu của mình và đích thân đến nhà thờ Đức Bà.

 

Cho đến nay, chưa có thông tin vào về số người thương vong trong đám cháy cũng như nguyên nhân của vụ việc.

 

“Notre Dame de Paris” là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ được khởi công vào năm 1163 thời vua Louis VII cùng giám mục Maurice de Sully và hoàn tất năm 1350. Nhà thờ được xây theo lối kiến trúc Gothic, chuyển tiếp giữa kiến trúc La Mã và thời Phục Hưng.

 

Là một công trình mang tính biểu tượng ở thủ đô Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris đón 13 triệu khách du lịch mỗi năm (nhiều hơn bảo tàng Louvre hay tháp Eiffel).


(Mời xem video tại đây)


(Video khoảnh khắc tháp nhà thờ sụp đổ)