TIN GIÁO HỘI KHẮP NƠI

Tuần lễ Laudato Si’ (giữa tháng 5) và sự hoán cải của mùa Chay

Từ khi được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13-3-2013 đến nay, ĐTC đã Phanxicô đã công bố 7 sứ điệp Mùa Chay.

WGPSG tổng hợp

 

WGPSG -- Nhằm tích cực đối phó với cuộc khủng hoảng sinh thái, nhân kỷ niệm 5 năm thông điệp Laudato Si’, ĐTC Phanxicô đã mời gọi các cộng đoàn Công giáo trên toàn thế giới cử hành Tuần lễ Laudato Si’ từ ngày 16 đến 24-5-2020. Sáng kiến này thúc đẩy các giáo xứ, các dòng tu, các giáo phận, trường học… đào sâu suy tư và dấn thân thực hiện tinh thần của thông điệp Laudato Si'.

 

Sáng kiến này cũng nằm trong bầu khí hoán cải của mùa Chay 2020, khi ĐTC đưa ra chủ đề suy niệm trong mùa Chay này: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa” để bảo vệ sự sống và môi trường Chúa đã tạo dựng. 

 

Từ khi được bầu làm Giáo Hoàng ngày 13-3-2013 đến nay, ĐTC đã Phanxicô đã công bố 7 sứ điệp Mùa Chay. Sứ điệp mùa Chay của 6 năm trước là: 

 

 - Năm 2014: Chủ đề “Ngài đã trở nên nghèo để làm cho chúng ta được giàu có nhờ cái nghèo của Ngài” mời gọi các tín hữu giúp giảm bớt tình trạng lầm than về vật chất, luân lý và tinh thần của biết bao anh chị em nghèo khổ. 

 

-   Năm 2015: Chủ đề “Anh chị em hãy củng cố tâm hồn” kêu gọi vượt thắng hiện tượng “hoàn cầu hóa sự dửng dưng” đối với những người nghèo khổ.

 

-   Năm 2016: Chủ đề liên quan đến Năm Thánh Lòng Thương Xót, mời gọi thức tỉnh lương tâm thường bị ngái ngủ trước thảm trạng nghèo đói. 

 

-   Năm 2017: Chủ đề “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân” mời gọi lắng nghe Lời Chúa, để nhận ra Chúa Kitô và phụng sự Ngài trong tha nhân, nhất là những người nghèo khổ. 

 

-   Năm 2018: Chủ đề “Vì sự ác lan tràn, tình yêu của nhiều người trở nên nguội lạnh” cảnh giác các tín hữu đừng để trái tim nguội lạnh khô cứng, hãy dấn thân cầu nguyện, sống bác ái và chay tịnh để chống lại sự ác. 

 

-   Năm 2019: Chủ đề “Muôn loài thụ tạo nóng lòng chờ đợi ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của các con cái Người” mời gọi chống lại sức mạnh tàn phá của tội lỗi, bằng cách ăn chay, nghĩa là từ bỏ lòng tham lam, vơ vét, khai thác… mà bước vào tự do và vinh quang của con cái Thiên Chúa. 

 

Cũng trong bầu khí mùa Chay, ngày 26-2-2020, Đức Thánh Cha đã gửi Sứ điệp cho Chiến dịch Huynh đệ lần thứ 50 của Giáo hội Brazil. ĐTC tỏ lộ sự vui mừng vì trong hơn 50 năm qua, vào mỗi Mùa Chay, Giáo hội Brazil đã thực hiện Chiến dịch Huynh đệ, loan báo một điều quan trọng, đó là: không thể tách rời giữa việc hoán cải và phục vụ anh chị em, đặc biệt những người nghèo khổ.