TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Cà phê “Điểm hẹn Giêsu”: Tri ân quý thầy cô

Vào lúc 19g00 ngày 30-11-2014, chương trình Cà phê Điểm hẹn Giêsu cuối tháng 11 năm 2014 tại giáo xứ Trung Bắc đã chọn chủ đề: “Những nhịp cầu và Người lái đò” để tôn vinh, ca ngợi công ơn quý thầy cô và tri ân cha mẹ.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Bến cũ - đò xưa - người đưa” vốn được biểu trưng cho hình ảnh thầy cô giáo đưa từng lớp người đến bến bờ tri thức. Dẫu thời gian qua đi và tóc thầy cô đã ngả màu, thầy cô vẫn đứng đó dõi theo từng bước đi của học trò, nhưng mấy ai khi qua đò còn trở về thăm bến cũ và người lái đò năm xưa!”


Với tâm tình trên, chương trình Cà phê Điểm hẹn Giêsu cuối tháng 11 năm 2014 tại giáo xứ Trung Bắc đã chọn chủ đề: “Những nhịp cầu và Người lái đò” để tôn vinh, ca ngợi công ơn quý thầy cô và tri ân cha mẹ.

 

Đến tham dự có trên 150 người, gồm quý thầy cô giáo trong giáo hạt Xóm Mới, cùng các em thiếu nhi, thanh thiếu niên và quý phụ huynh trong và ngoài giáo xứ Trung Bắc.

 

Chương trình du ca do các em thiếu nhi giáo xứ Trung Bắc dàn dựng và trình diễn lúc 19g00 tối Chúa nhật 30-11-2014 với 3 phần sau:

 

- Tri ân thầy cô


Thật khéo léo khi các em thiếu nhi dẫn dắt người tham dự đi từ hình ảnh những nhịp cầu, đến ông lái đò, khơi gợi lại hình ảnh thầy cô giáo để ca ngợi công ơn của cha mẹ và thầy cô qua các bài hát: Nhịp cầu - Ông lái đò - Người thầy - Xin cảm ơn người, cảm ơn đời... Những bài hát tuy rất đỗi quen thuộc, nhưng được các em hát lên không chỉ bằng câu chữ và tiết điệu, nhưng bằng cả tâm tình tri ân, khiến khán thính giả cảm thấy thổn thức và có lúc xót xa. Thổn thức vì hình ảnh cây cầu và ông lái đò rất đỗi quen thuộc với người Việt Nam, nhưng cũng là biểu trưng hình ảnh thầy cô giáo đưa từng lớp người đến bến bờ tri thức. Xót xa bởi bao người khi qua sông, còn nhớ lại cây cầu có bao nhiêu nhịp, hoặc một lần ghé về thăm bến cũ và người lái đò năm xưa!

 

- Cảm ơn cha mẹ


Thế nhưng, cha mẹ và quý thầy cô cảm thấy ấm lòng, bởi vẫn còn đó những người luôn nhớ về cha mẹ và thầy cô, dẫu cho đã khôn lớn và trưởng thành, vì họ cảm nghiệm rằng công ơn cha mẹ và thầy cô không sao đếm được. Vui lắm thay, vì khi họ biết cúi đầu cảm ơn đời, cảm ơn đấng sinh thành, cảm ơn thầy cô, chính là lúc họ sẽ sống và lưu truyền tâm tình tri ân của họ đến thế hệ mai sau, góp phần đào tạo những con người có ích cho Giáo hội và xã hội mai sau. Những tâm tình cảm ơn cha mẹ và tri ân thầy cô đã được thể hiện qua các bài hát: Ơn cha - Lòng mẹ - Tình cha nghĩa mẹ - Công ơn cha mẹ - Nghĩa sinh thành - Lòng con hiếu thảo...

 

Ngồi trầm ngâm bên ly cà phê, cô Nguyễn Thị Nhan bộc bạch: “Cả cuộc đời theo nghề dạy học, đến khi về hưu mới cảm thấy nhớ mái trường xưa. Ở đó, bao lứa học trò đã ra đi và trưởng thành, nhưng có nhiều em trở về thăm thầy cô. Thật sung sướng khi gặp lại các em, bởi cho dù mải mê chạy theo dòng đời ồn ã nơi phố thị và cuộc sống mới, nhưng các em vẫn không quên công ơn cha mẹ và thầy cô”.

 

- Cầu nguyện kết thúc


Sau bài hát “Cầu cho cha mẹ”, cha chánh xứ Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã gợi ý để cộng đoàn cùng hiệp dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân, vì Ngài đã cho chúng ta làm người nhờ ơn cha mẹ, cho chúng ta được trở thành con cái của Chúa qua bí tích Rửa Tội, và chúng ta được lớn khôn, trưởng thành trong đời sống đức tin và văn hoá nhờ những thầy cô giáo.

 

Chương trình khép lại lúc 20g30 sau phép lành của cha chánh xứ.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Thánh lễ cầu nguyện cho thầy cô giáo


Được biết, trước đó vào lúc 16g30, hơn 40 thầy cô giáo đã tham dự Thánh lễ Chúa nhật thứ I mùa Vọng năm B cùng với cộng đoàn giáo xứ Trung Bắc, do cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ - chánh xứ Gx. Trung Bắc kiêm linh hướng nhóm Giáo chức Công giáo TGP TPHCM - chủ sự.

 

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chúc mừng quý thầy cô. Đặc biệt, ngài ước mong cộng đoàn cầu nguyện nhiều cho quý thầy cô giáo, để quý thầy cô hoàn thành được trách nhiệm giáo dục văn hoá cho các em, và là mẫu gương sáng để giáo dục đức tin cho các em trong môi trường giáo dục hiện nay.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha Giuse Têrêsa mời gọi mọi người hãy luôn tỉnh thức để lắng nghe, đón nhận và thực thi ý Chúa muốn trao phó cho chúng ta. Ngài nhấn mạnh thêm: “Tỉnh thức là hy vọng và chờ đợi. Từ đó, chúng ta mới có đủ can đảm dấn thân phụng sự Thiên Chúa và phục vụ tha nhân. Có hy vọng chúng ta mới hy sinh góp phần xây dựng gia đình, trường học, cộng đoàn giáo xứ ngày một thăng tiến”.

 

Kết luận, ngài nhắc nhớ mọi người hãy luôn tỉnh thức để lắng nghe tiếng gõ cửa của Chúa trước cửa nhà mình. Tâm tình lắng nghe và mở cửa đón Chúa vào trong tâm hồn, sẽ giúp chúng ta gặp gỡ Chúa trong yêu thương, để từng bước, từng bước lên đường loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho muôn dân.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30, quý thầy cô đã có buổi sinh hoạt tại phòng họp giáo xứ, để định hướng cho các sinh hoạt của mình trong năm 2015.