TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Cơm trưa Lazaro ngày nay

Mỗi ngày, tại giáo hạt Xóm Mới, những người khuyết tật và nghèo khó đều được dùng cơm miễn phí do các giáo xứ và Nhà An dưỡng Phát Diệm thay nhau đảm trách.

Bài & Ảnh: MVTT hạt Xóm Mới

 

WGPSG -- “Hãy cho đi sự yêu thương rồi bạn sẽ nhận lại được vô vàn niềm hạnh phúc, bởi lẽ những gì mình thực sự sở hữu lại chính là những gì mình đã cho đi”.


Trên đây là tâm tình của các anh chị em thiện nguyện - những người chăm lo các bữa cơm trưa cho người khuyết tật và nghèo khó - tại các giáo xứ thuộc hạt Xóm Mới. 


Gặp gỡ chị Maria Nguyễn Thị Thuận, giáo xứ Bắc Dũng - thực khách của “Cơm trưa Ladarô” suốt 7 ngày trong tuần - chúng tôi được biết: Vào trưa Chúa nhật, chị dùng cơm trưa ở Gx. Bắc Dũng, thứ Hai ở Gx. Thạch Đà, thứ Tư và thứ Sáu ở Gx. Lạng Sơn và thứ Ba, Năm, Bảy ở Nhà An dưỡng Phát Diệm. Chị Thuận tâm sự: “Gia đình tôi rất nghèo: chồng làm phụ hồ, tôi bán vé số, con bị tật nguyền. Tôi hết lòng tri ân Thiên Chúa, cảm ơn quý giáo xứ và quý ân nhân đã quảng đại yêu thương, giúp người nghèo có những bữa cơm nghĩa tình”.


Anh Vinh Sơn Hoàng Văn Thanh cũng cho biết: “Tôi và đứa con nhỏ ăn cơm miễn phí mỗi ngày. Tuy nhiên, kể từ ngày 12/3/2014, vào trưa thứ Tư hằng tuần, giáo xứ Tử Đình đã tổ chức bữa “Cơm trưa Lazarô” dành cho người nghèo trong giáo xứ, nên cha con tôi không phải đến giáo xứ Lạng Sơn ăn cơm vào trưa thứ Tư nữa”.


Qua đó, chúng ta nhận ra một điều: Mỗi ngày, tại giáo hạt Xóm Mới, những người khuyết tật và nghèo khó đều được dùng cơm miễn phí do các giáo xứ và Nhà An dưỡng Phát Diệm thay nhau đảm trách. Đây không phải là việc bố thí cho người nghèo, nhưng là chia sẻ phần nào những khó khăn trong cuộc sống của họ; nhất là, để họ cảm nhận được Tình yêu của Đức Kitô, tỏ hiện cụ thể nơi những con chiên của Chúa.


Các đơn vị tổ chức cơm trưa


- Nhà An dưỡng Phát Diệm: Sớm nhất, chúng ta phải kể đến những phần cơm nhân ái do quỹ bác ái Du Sinh thực hiện từ năm 2010, do Cha Giuse Đinh Huy Hưởng sáng lập. Hiện nay, Cha Giám đốc Nhà An dưỡng Phát Diệm, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến, tiếp tục duy trì. Vào các trưa thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần, từ 09g00 đến 11g00, 240 phần cơm nhân ái đã được chia sẻ. Riêng những người già yếu bệnh tật không thể đến nhận được, thì sẽ có tình nguyện viên đem tới tận nơi. Cụ thể là: 82 phần cơm do anh Huệ giao, và 54 phần cơm do anh Linh chuyển tới.


- Giáo xứ Lạng Sơn: Kế tiếp, xuất phát từ ý muốn sẻ chia những khó khăn của Hội Khuyết tật Xóm Mới do Cha chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến đảm trách, cha xứ và Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã tổ chức bữa cơm trưa vào thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần cho 150 anh chị em khuyết tật và những người nghèo trong và ngoài giáo xứ, không phân biệt tôn giáo. Tại đây, từ 11g00 trưa, anh chị em đến giờ nào sẽ dùng cơm giờ đó, vì mỗi người có một khay cơm riêng.


- Giáo xứ Bắc Dũng: Chúa nhật Phục Sinh, ngày 24/04/2011, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Bắc Dũng và Cha nguyên chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ đã khai trương “Bữa cơm của Chúa” dành cho người nghèo và người khuyết tật. Hiện nay, Cha chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng tiếp tục công việc nhân ái này. Đầu năm 2011, giáo xứ chia sẻ 100 phần ăn; sang năm 2012, lên đến 180 phần; và hiện nay, giáo xứ đang phục vụ 270 phần vào mỗi trưa Chúa nhật. Vì nhà xứ đang xây dựng không có chỗ ngồi ăn nên bà con đến nhận phần cơm, rồi mang về nhà dùng.


- Giáo xứ Thạch Đà: Nhằm chung tay góp sức với các giáo xứ, ngày 21/02/2012, giáo xứ Thạch Đà đã khai trương “Bữa cơm bác ái”, nhằm phục vụ người nghèo vào trưa thứ Hai hằng tuần. Các chị trong hội Bác Ái giáo xứ phân chia đều đặn trên 200 hộp cơm đầy ứ, bốc khói với 4 món ăn: kho, xào, canh, luộc được phân chia từng món riêng biệt, tất cả được để trong một túi ni lông lớn, và có người thuộc các Nhà Mở, Nhà Mồ Côi đến mang về. Ngoài ra, trên 200 khay cơm với đầy đủ thức ăn, cũng được quý chị phục vụ cho những người dùng cơm tại chỗ.


- Giáo xứ Tử Đình: Mới đây, ngày 12/3/2014, giáo xứ Tử Đình đã khai trương bữa “Cơm trưa Lazarô” để phục vụ cho gần 150 người nghèo và cơ nhỡ trong giáo xứ vào trưa thứ Tư hằng tuần. Phát biểu khai mạc, cha chánh xứ nêu lên ý nghĩa khi đặt tên “Cơm trưa Lazarô” dành cho người nghèo, và nhắc nhở mỗi người hãy luôn tin cậy và phó thác vào Chúa, thì Ngài sẽ đỡ nâng ta từng ngày”. (Mời nghe audio).

 

Xem hình tại đây

 

Tâm tình người phục vụ


Qua trao đổi, chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Trưởng ban Caritas giáo xứ Thạch Đà - nói lên quan điểm phục vụ của mình: “Chính Chúa đang khoản đãi người nghèo, Chúa là chủ tiệc, người nghèo là thực khách và giáo dân chỉ là những người phục vụ. Vì thế, chị phải thu xếp công việc gia đình để tham gia cùng với các chị”.


Chị Maria Nguyễn Thị Liễu - Thủ quỹ Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng - cũng nhận định: “Để tổ chức và tạo được nguồn kinh phí bữa cơm trưa cho người nghèo và khuyết tật mỗi ngày, Ban Bác Ái đã nhận được sự giúp đỡ, động viên của quý cha, quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể, đặc biệt là tấm lòng quảng đại của quý ân nhân. Bên cạnh đó, việc phục vụ luôn trông chờ vào sự nhiệt tình, hy sinh thời giờ của các thành viên thiện nguyện”. (Mời nghe audio).


Các chị tại Nhà An dưỡng Phát Diệm luôn tươi cười đón tiếp mọi người đến dùng cơm, họ luôn tôn trọng mọi người dù lớn hay nhỏ, bởi lẽ theo các chị, được phục vụ người nghèo, đó là đang phục vụ Chúa Giêsu, như lời Người đã dạy: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).


Tâm sự người dùng cơm


Trò chuyện với những người đến dùng cơm, chúng tôi đã lắng nghe những lời bộc bạch rất chân tình:


- Chị Đỗ Thị Kim Hương cho biết: Gia đình chị ở Buôn Mê Thuột vào Gò Vấp để sinh sống. Chồng chi bị bệnh động kinh, một con nhỏ bị bại não, còn một cháu đang đi học. Chị và hai cháu thường xuyên đến dùng cơn trưa tại Gx. Bắc Dũng trong bầu khí ấm cúng và thân thương. Chị chỉ biết cầu xin Chúa trả công cho quý cha và mọi người.


- Cũng vậy, chị Tuyết sinh sống tại Gx. Hoàng Mai tâm sự: Từ khi chồng mất, chị đã làm mọi nghề để có tiền nuôi con ăn học. Hiện nay, hai người con đang theo học Đại học; chị ước mong khi con chị thành tài, sẽ có điều kiện giúp đỡ lại những người cơ nhỡ như mẹ con chị hiện nay.


- Riêng Anh Giuse Trần Đình Vinh, vì mắc phải bệnh tiểu đường nên bị cụt hai chân và mù một mắt, bồi hồi nói: “Tôi tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn quý cha, quý giáo xứ, quý nhà hảo tâm đã giúp đỡ những người tật nguyền và khó khăn có được những bữa cơm đậm nghĩa tình” (Mời nghe audio).


Xin cầu chúc cho các thiện nguyện viên đang phục vụ những người nghèo trong yêu thương, sẽ tìm được niềm vui trao ban, để tiếp tục lan tỏa Tình yêu của Đức Kitô cho những phận người cơ nhỡ, đang rất cần được yêu thương, trợ giúp trong sự tôn trọng phẩm giá của họ. Bởi lẽ, “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý” (A. Einstein).