TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo hạt Xóm Mới: Họp mặt “Xuân Yêu Thương”

Buổi họp mặt Tất niên của giáo hạt Xóm Mới đã diễn ra vào sáng 11/2/2015 tại hội trường GX Hà Nội.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Văn Chiến


“Theo thông lệ hằng năm của giáo hạt Xóm Mới, chúng ta có buổi họp mặt cuối năm để cùng nhau tạ ơn Chúa, chia sẻ một số tình hình của giáo hạt, gặp gỡ và chúc tuổi cho nhau” (Thư Mời)


Họp mặt


Buổi họp mặt Tất niên của giáo hạt Xóm Mới đã diễn ra vào sáng 11/2/2015 tại hội trường GX Hà Nội. Thành phần tham dự gồm có: quý cha trong 15 GX và quý cha Nhà Hưu, quý Ban TV HĐMV các GX, đại diện các hội đoàn trong hạt, đại diện các hội dòng, các cộng đoàn tu sỹ và các em dự tu ĐCV.


Mở đầu buổi họp mặt, cha hạt trưởng kiêm chính xứ Hà Nội, Đaminh Đinh Ngọc Lễ, đã giải thích thêm về bản Báo cáo Mục vụ Thường niên của giáo hạt năm 2014, mà mọi người có trên tay. Báo cáo có 3 đề mục chính là Ranh giới, Dân số và Đóng góp trong năm. Cha cho biết dân số quận Gò Vấp khoảng 600.000 người, đứng thứ 2 sau quận Bình Tân, nhưng số có Hộ khẩu chính thức chỉ chiếm khoảng 3/5; số người Công giáo chiếm gần 20% dân số quận Gò Vấp. Quận Gò Vấp có hai giáo hạt: giáo hạt Gò Vấp trên 30.000 giáo dân, và giáo hạt Xóm Mới gần 60.000 giáo dân; cha cho biết số liệu thống kê so với năm vừa qua đều giảm, trừ số người qua đời. Toàn hạt có 12.206 gia đình với 57.278 người CG; 4.808 người được Rửa tội trong năm; 1.899 em được TS; 898 em XT-RL lần đầu; 609 số Hôn phối (242 là Công giáo với Tân tòng và Chuẩn khác đạo là 53); trên 5.000 người nhập cư… Tổng các khoản đóng góp về cho giáo phận là trên 3.3 tỷ (báo cáo có chia từng khoản cho từng GX).


Giải thích xong bản Báo cáo, cha Đaminh chia sẻ thêm về một số khó khăn mà các cha xứ thường gặp, cha mong quý HĐMV và hội giới biết để thông cảm và có phương hướng cộng tác chặt chẽ với các cha xứ. Sau lời chúc tết của vị đại diện, cha nói thêm một vài nét riêng của hạt XM như: “Diện tích nhỏ nhất nhưng số giáo dân đứng thứ nhì trong các hạt, người giàu thường bỏ đi nơi khác tìm điều kiện làm ăn lớn hơn, người nghèo cũng bán nhà ra vùng chung quanh để mua được 2, 3 căn; trí thức cũng chuyển đi; giá cả sinh hoạt tương đối rẻ…”


Trong tâm tình của những người con luôn nhớ ơn Mẹ Giáo Hội, ông Giuse Lê Văn Nam - Trưởng ban đại diện HĐMV giáo hạt XM - đã gởi đến cha quản hạt và quý cha lời chúc mừng năm mới, ông cũng gởi những lời chúc chân thành tốt đẹp nhất tới quý tu sỹ và toàn thể cộng đoàn.


(Mời xem hình tại đây)


Thánh lễ


Sau phần họp mặt ở hội trường, mọi người đã hiệp cùng đoàn đồng tế 21 cha trong Thánh lễ tạ ơn cuối năm.


Chia sẻ trong bài giảng, cha phó hạt trưởng kiêm chính xứ Lạng Sơn, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến, đã mời gọi cộng đoàn nhìn lại những hồng ân Chúa ban trong trong năm vừa qua để cùng tạ ơn và ngợi khen Thiên Chúa. “Cha Đaminh, giống như ông Táo, đã thay mặt chúng ta báo cáo lên Thiên Chúa tình hình của giáo hạt chúng ta trong năm vừa qua. Tin Mừng hôm nay thúc giục mọi người đi ra khỏi chính mình, như ĐGH Phanxicô đã nói, để tới những vùng ngoại biên xa xôi. Sau biến cố Truyền tin, Đức Mẹ đã vội vã lên đường đi thăm viếng bà chị họ ở tận nơi xa, cả cuộc đời Mẹ là lời kinh ngợi ca Magnificat. Không có lời tạ ơn nào cao quý bằng lời tạ ơn trong Thánh lễ và không có Thánh lễ nào không là hy lễ tạ ơn. Muốn tạ ơn thì phải nhận ra được những ơn Chúa đã ban cho mình, chúng ta quy tụ nhau ở nơi đây để cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn của những người con thảo hiếu…” Cha nói.


Sau Thánh lễ, mọi người đã cùng chung vui với nhau trong bữa tiệc Tất niên nghĩa tình.


Được biết, họp mặt và Thánh lễ Tất niên đã thành truyền thống của giáo hạt Xóm Mới từ nhiều năm nay.