TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo hạt Xóm Mới: Khóa huấn luyện Tông đồ gia đình

Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn đã về tập huấn khóa Tông đồ Gia đình cho gần 500 quý chức HĐMVGX và đoàn thể giáo hạt Xóm Mới trong ba ngày, 02, 03, 04 tháng 10 năm 2018

Bài & Ảnh: Truyền thông Xóm Mới

 

WGPSG  “Để đồng hành với các gia đình trẻ, người Tông đồ gia đình hãy đến gặp gỡ họ như hai môn đệ trên đường Emmaus gặp Chúa Phục Sinh, để giúp họ hiểu ý nghĩa đời sống hôn nhân và trở nên người mới”, Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn (Đức cha) đã nói như thế, khi ngài đến giáo xứ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới tập huấn cho gần 500 người gồm quý chức HĐMVGX và Ban chấp hành các đoàn thể Công giáo Tiến hành thuộc giáo hạt Xóm Mới trong ba ngày, 02, 03, 04 tháng 10 năm 2018, thời gian từ 19g30 đến 21g00 mỗi tối với các đề tài sau:

 

Ngày 02.10.2018 với đề tài: Hôn nhân bất khả phân ly và những vấn đề ly dị, tái hôn.


Sau nghi thức khai mạc lúc 19g30 ngày 02.10.2018, Đức cha nhắc nhớ cộng đoàn, năm 2018 là năm Đồng hành với các gia đình trẻ. Ngài nhắn nhủ: “Để đồng hành với các gia đình trẻ, người Tông đồ gia đình hãy đến gặp gỡ họ như hai môn đệ trên đường Emmaus gặp Chúa Phục Sinh, để giúp họ hiểu ý nghĩa đời sống hôn nhân và trở nên người mới. Muốn vậy, chúng ta phải học để hiểu, phải cầu nguyện với Lời Chúa để xin Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn”.

 

Với đề tài: Hôn nhân Công giáo bất khả phân ly, Đức cha nhấn mạnh: “Tự bản chất của hôn phối, mối dây liên kết giữa vợ-chồng phải là một cuộc chung sống trọn đời. Bởi thế, không thể bước vào hôn nhân mà không có sự chuẩn bị hay chỉ thuần dựa trên tình cảm. Kết hôn với một người vì chính người ấy, cùng với lời hứa giữ lòng chung thủy, yêu thương, tôn trọng, và kính trọng nhau phải là hành động tự do xuất phát từ một quyết định chín chắn chung của cả hai người. Chính vì con người có tự do khi quyết định cử hành bí tích hôn phối với nhau trước mặt Hội Thánh và cộng đoàn, đồng nghĩa với việc cam kết tuân giữ luật của Chúa ‘Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân lý’ (Mt 19,6). Vì đây là luật của Chúa nên Hội Thánh cũng không thể tháo gỡ”.

 

Ngài diễn giảng thêm: “Tính chất của tình yêu là đam mê và chiếm hữu, đón nhận và trao ban nên rất mãnh liệt. Vì thế, mặt trái của tình yêu là ghen tuông, ích kỷ… nên một khi không thỏa mãn dễ dẫn đến tình trạng đổ vỡ. Do đó, người tín hữu cần học hỏi và phân định rõ đâu là cảm xúc nhất thời mang tính tình cảm và đâu là tình yêu đích thực. Cần hiểu rằng, tình yêu phải được phát xuất từ yếu tố đam mê, thân mật và cam kết dấn thân. Thân mật sẽ giúp cho tình yêu bền chặt vì cả hai đã trở nên một xương một thịt, là mối quan hệ vợ chồng không thể lìa xa nhau. Minh chứng cho tình yêu đích thực này là Thiên Chúa đã sai Con Một xuống thế làm người, chịu đau khổ và chết khổ nhục trên thập giá để cứu chuộc nhân loại chỉ vì yêu! Do đó, người Kitô phải trung thành với Chúa và với nhau”.

 

Buổi học hỏi ngày thứ nhất kết thúc lúc 21g00 với chục kinh Mân Côi kính Đức Mẹ Mân Côi.

 

Ngày 03.10.2018 với đề tài: Tính dục và những vấn đề liên quan.


Mở đầu ngày thứ hai qua đề tài: Tính dục và những vấn đề liên quan, chị Maria Lê Thị Kim Lan, thay mặt nhóm ‘Billings Saigòn bảo vệ sự sống’ hướng dẫn các tham dự viên sử dụng phương pháp Billings để điều hòa sinh sản. Chị cho biết: “Tất cả các loại thuốc uống, chích, dán, cấy dưới da hoặc các loại vòng tránh thai đều là phá thai. Những từ ngữ như điều hòa kinh nguyệt, chấm dứt thai kỳ chỉ để đánh lừa lương tâm con người. Đây là các phương pháp nhân tạo, sử dụng phương tiện kỹ thuật để hạn chế sinh sản không được Giáo hội chấp nhận, vì đó là những thức phá thai, và hậu quả của phá thai nhiều lần sẽ dẫn đến vô sinh. Hiện nay, Giáo hội chấp nhận và khuyến khích người tín hữu áp dụng phương pháp Billings, là phương pháp tự nhiên để điều hòa sinh sản. Phương pháp này đạt hiệu quả 99% và không có tác dụng phụ, giúp xây dựng các mái ấm gia đình và giữ đức khiết tịnh trong đời sống vợ chồng, giúp cho cuộc sống hôn nhân được thăng hoa”.

 

Chị nói thêm: “Chu kỳ sinh lý của phụ nữ lứa tuổi từ 23 tới 35 được tính theo bốn thời kỳ: Có kinh, khô, ba ngày thụ thai và từ ngày thứ bốn trở đi không thụ thai. Phương pháp này được áp dụng cho cho mọi tình huống: Chu kỳ không đều, kéo dài do stress, cho con bú, tiền mãn kinh… Mục đích để chủ động hoặc trì hoãn có thai theo ý muốn, giúp vợ chồng gia đình hiếm muộn biết gần nhau vào thời điểm dễ có thai nhất; theo dõi bệnh phụ nữ và đánh giá khả năng sinh sản”.

 

Sau cùng, các thành viên của nhóm đã cung cấp tài liệu hướng dẫn đền từng tham dự viên, và giới thiệu các thành viên đồng hành với số điện thoại kèm theo, để giúp các cặp vợ chồng áp dụng thành thạo phương pháp này.

 

Kết thúc phần thuyết trình trên, Đức cha khuyên các Tông đồ gia đình muốn phương pháp Billings được phổ biến nhanh, thì bản thân và gia đình hãy áp dụng, sau đó kết hợp với nhóm Billings để loan truyền đến mọi người.

 

Nối tiếp, Đức cha nhắc nhở: “Sự sống là quà tặng Chúa ban, vì thế ta không có quyền hủy diệt sự sống dưới mọi hình thức. Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (Báo Trí Thức tháng 10.2016). 

 

Về vấn đề thụ tinh nhân tạo qua ống nghiệm, Đức cha khẳng định Giáo hội không cho phép, vì để có được 1 hoặc 2 đứa con theo ý muốn, y khoa sẽ phải hủy diệt nhiều phôi khác đã hình thành sự sống. Đó là hình thức giết bỏ mầm mống sự sống (giết người).

 

Trước hiện tượng đồng tính hiện nay, Đức cha cho biết: “Hiện nay có 27 nước trên thế giới chấp nhận đồng tính. Hội Thánh không chấp nhận vì đó là điều trái tự nhiên và không nằm trong ý định của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Hội Thánh mời gọi mọi người đồng hành với người đồng tính, họ cũng là con người có nhân phẩm và nhân quyền, vì Chúa đến cứu độ tất cả mọi người, không kỳ thị”.

 

Trước vấn nạn ly dị ngày càng gia tăng, Đức cha nhận định: “Để  hạn chế vần đề này, người Tông đồ gia đình cần hướng dẫn các đôi bạn trẻ hiểu ý nghĩa đích thực và sự quan trọng trước khi cử hành bí tích hôn phối, vì hai người được tự do ước muốn dâng hiến cho nhau và cam kết dấn thân vào cuộc sống hôn nhân theo luật của Thiên Chúa: Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly”.

 

Cuối cùng, Đức cha kết luận: “Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ, cả hai kết hôn và sinh sản, giáo dục con cái hầu thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa hiệp thông trong tình yêu. Đồng tính và ly dị là những việc làm phá vỡ hình ảnh cuộc sống. Con người phải được sinh ra trong một gia đình, nếu trẻ sinh ra không có cha hoặc mẹ là đã bị cướp mất quyền sống căn bản”.

 

Ngày 04.10.2018 với đề tài: Sinh sản và vấn đề sự sống con người.


“Tình yêu phong nhiêu sẵn sàng đón nhận sự sống”, Đức cha đã nhấn mạnh như thế khi mở đầu buổi nói chuyện về đề tài sinh sản và vấn đề sự con người vào lúc 19g30 tối 04.10.2018.

 

Ngài diễn giảng: “Yêu thương đích thực không khép kín vào bản thân, mà mở lòng ra trước Thiên Chúa và tha nhân. Tình yêu vợ chồng và sự phong nhiêu của tình yêu ấy diễn tả phần quan trọng của nó ở việc sẵn sàng sinh con cái và ước muốn nuôi dạy chúng nên người và nên con Chúa. Đây là vấn đề căn bản của hôn nhân Kitô giáo. Thế nhưng, về chuyện con cái có hai thái độ cực đoan cần phải tránh: Một là, xem con cái như một ‘của nợ’, một cản trở sự hoàn thành bản thân của ta và từ đó loại trừ khả năng có con ngay từ đầu; Đàng khác, đó là thái độ muốn có con ‘bằng mọi giá’ như để thỏa mãn nhu cầu riêng của mình, mà không vì chính chúng. Giáo luật không cho phép cha mẹ được ‘quyền có con’ bằng bất cứ giá nào, vì con cái chưa sinh ra cũng có quyền của mình”.

 

Từ đó, ngài mời gọi các Tông đồ gia đình hãy tích cực học tập để cộng tác với các vị mục tử, giúp anh chị em nhận ra được khuôn mặt tình yêu của Thiên Chúa qua đời sống vợ chồng, bảo vệ sự sống con người, sinh sản và giáo dục con cái về đời sống đức tin và văn hóa. Trong đó, giáo dục Kitô là một giáo dục toàn diện và cơ bản: Làm sao giúp cho trẻ phát triển các khả năng, năng khiếu về thể lý, tinh thần, và luân lý cách hài hòa. Mục đích của nền giáo dục này là đào tạo toàn diện hướng tới các chiều kích tâm lý - tâm thần - tinh thần và xã hội của nhân vị”. 

 

Sau cùng, Đức cha dành ra nửa giờ để trả lời các câu hỏi liên quan đến các đề tài đã được trình bày trong 3 buổi học vừa qua.

 

Cuồi cùng, thay mặt tham dự viên, ông Gioan Tông đồ Nguyễn Văn Đạo -đại diện HĐMVGX giáo hạt Xóm Mới- có lời cảm ơn Đức cha và nhóm Billings bảo vệ sự sống Sài Gòn.

 

Bài hát “Tán tụng hồng ân” đã được cả cộng đoàn để kết thúc khóa tập huấn vào lúc 21g15 ngày 04.10.2018.

 

Được biết, Chương trình tập huấn Tông đồ gia đình được được Đức cha Louis và các nhóm hỗ trợ đến hướng dẫn cho 14 giáo hạt trong Tổng giáo phận. Giáo hạt Xóm Mới là giáo hạt thứ mười được tập huấn.

 

(Mời xem hình)