TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Hồng ân Chúa Thánh Thần

ĐC Louis Nguyễn Anh Tuấn, GM TGP Sài Gòn, đã chủ tế Thánh lễ Đồng tế ban bí tích Thêm Sức cho 85 em thiếu nhi GX Bắc Dũng, hạt Xóm Mới vào 17g00 thứ Sáu 17/8/2018.

Bài & Ảnh: Lê Tân

 

WGXHN -- “Một mình không làm chứng được cho Chúa, phải khiêm tốn chấp nhận nhau, liên kết với nhau mới làm chứng được, đó cũng là công việc của Chúa Thánh Thần…”. Đó là lời ĐC Louis Nguyễn Anh Tuấn, GM TGP Sài Gòn, giảng trong Thánh lễ Thêm Sức cho 85 em thiếu nhi GX Bắc Dũng, hạt Xóm Mới vào 17g00 thứ Sáu ngày 17/8/2018. Đồng tế với ĐC Louis có cha chánh xứ Bắc Dũng và cha hạt trưởng Xóm Mới. Đông đảo quý phụ huynh, cha mẹ đỡ  đầu và quý tín hữu hiệp thông trong Thánh lễ.

 

Các em sắp nhận lãnh Chúa Thánh Thần, trong đồng phục trắng quàng dải khăn đỏ, nữ cài thêm vòng hoa trên đầu, xếp hàng phía trước nhà thờ trong buổi chiều nắng tắt sớm. Các em đã vỗ tay chào mừng khi  ĐC đến, sau đó các em chia làm hai tốp để chụp hình lưu niệm chung với ĐC và quý cha.

 

Cha Giuse Nguyễn Cao Thăng, LM chánh xứ Bắc Dũng, đã giới thiệu ĐC Louis cho đoàn GX biết, sau đó cha giới thiệu các ứng viên Thêm Sức với ĐC, gồm 54 nữ và 31 nam, các em đã được học tập và dọn tâm hồn chuẩn bị lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

 

Trong phần giảng lễ, ĐC Louis nói về vai trò của Chúa Thánh Thần trong công trình tạo dựng, công trình Truyền Tin, công trình Cứu Chuộc. Các tín hữu phải tích cực sống trong nguồn ơn Chúa Thánh Thần, làm chứng cho Chúa Thánh Thần. Làm chứng bằng cách sống liên kết với anh chị em mình, cùng nhau góp phần xây dựng xã hội và Giáo Hội yêu thương hiệp nhất. Làm chứng bằng chấp nhận khổ đau và hy sinh vác thập giá mình theo Chúa.

 

ĐC nói: “…Thánh Thần là Thánh Thần của Thiên Chúa, Thánh Thần của Chúa Ki-tô, Người là Đấng Tác Tạo và Người cũng là Đấng Tái Tạo, tái tạo là làm cho sống lại… Đấng là Thần Khí ban sự sống: Đức Chúa đã thổi hơi sự sống cho Adam, Chúa Giê-su Phục Sinh cũng thổi hơi cho các tông đồ… Không có không khí, đời sống tự nhiên sẽ chết, không có Thần Khí thì đời sống thiêng liêng cũng chấm dứt. Không khí và Thần Khí không ai thấy nhưng tác động của không khí là gió, hoa quả của Thần Khí là những việc làm tốt nơi các tín hữu và cộng đoàn… Thần Khí ban cho mỗi người mỗi đặc sủng, dù GM, LM, tu sỹ hay giáo dân đều được những ơn riêng để cùng nhau xây dựng cộng đoàn, xây dựng Nhiệm Thể Chúa Ki-tô, người thì đàn hát hay, người biết dạy giáo lý, người giỏi về kỹ thuật, người giỏi về văn chương…”.


Kết thúc bài giảng, ĐC đã kể lại câu chuyện xếp hình mà ĐC đã tham gia trong đoàn hành hương những năm trước. Mỗi người được phát cho mảnh giấy nhỏ một mặt ghi số một mặt có hình sắc chung chung. Khi từng người được gọi lên để gắn mảnh giấy của mình vào đúng chỗ trên tấm bảng lớn thì hình Chúa Giê-su Hài Đồng dần dần tỏ hiện. Có vài người ráp mảnh giấy của mình sai vị trí phải khó khăn mới gỡ ra gắn lại được... “Một mình không làm chứng được cho Chúa, phải khiêm tốn chấp nhận nhau, liên kết với nhau mới làm chứng được, đó cũng là công việc của Chúa Thánh Thần…”, ĐC nói.

 

Nghi thức Thêm Sức sau đó diễn ra trang nghiêm, cùng lúc ca đoàn cất lên những bài thánh ca dịu êm tán tụng Chúa Thánh Thần.

 

Trước khi ĐC ban Phép lành trọng thể cuối lễ, vị đại diện phụ huynh của các em vừa Thêm Sức đã ngỏ lời cám ơn ĐC Louis, ĐC đã về GX ban Phép Thêm Sức và giáo huấn trong bài giảng; ông cũng cám ơn cha xứ, cha hạt trưởng, quý tu sỹ, anh chị GLV… vì tình thương yêu đã đã nỗ lực giúp cho các em có được ngày vui lớn hôm nay.

 

Trong phần đáp từ, ĐC Louis nói thêm với phụ huynh GX Bắc Dũng về vai trò quan trọng của kinh nguyện chung và bữa ăn chung trong các gia đình. ĐC cho biết tình trạng đổ vỡ về hôn nhân gia đình hiện nay rất cao. Trong gia đình các thành viên ít có dịp gặp nhau, khi gặp lại hiếm có trò chuyện, người ta chăm chú vào chiếc ĐT thông minh và màn hình TV, người ta không muốn vào bếp nấu cho nhau những món ăn ngon… ĐC mời gọi mọi người cố gắng duy trì giờ kinh chung trong gia đình, cố gắng giữ bữa ăn 3 không: không có ĐT-TV,  không nói xấu hoặc chỉ trích nhau trong bữa ăn, không hoặc hạn chế tối đa mua thức ăn chế biến sẵn (fastfood).

 

Thánh lễ kết thúc trong thời tiết mát dịu, các em Thêm Sức ra về mang theo trong tâm hồn niềm hân hoan khó tả.

 

(Mời xem hình)