TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Khánh thành Nhà Chung & Khởi công đại tu thánh đường

Chiều Chúa nhật 22/6/2014, giáo xứ Bắc Dũng đã tưng bừng với ngày hội Khánh thành ngôi Nhà Chung và Khởi công trùng tu lại ngôi thánh đường.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- Chiều Chúa nhật 22/6/2014, giáo xứ Bắc Dũng đã tưng bừng với ngày hội Khánh thành ngôi Nhà Chung và Khởi công trùng tu lại ngôi thánh đường. Dịp vui mừng trọng đại này, giáo xứ đã chào đón Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm và 12 cha đồng tế, trong đó có cha hạt trưởng Xóm Mới và các cha nguyên chính xứ.

 

Khánh thành và Làm phép


Đức cha Phêrô và quý cha đồng tế đã tiến đến phía mặt tiền Nhà Chung để cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà mới. Những chùm bong bóng nhiều màu sắc liên tục bay ra từ ngôi Nhà Chung và những tia pháo sáng rực rỡ tỏa trên sân thượng khi Đức cha và quý cha rảy Nước Thánh nơi gian đại sảnh, đã đọng nơi tâm trí mọi người những hình ảnh khó quên.

 

Những hình ảnh đó giống như lời cha chính xứ Giuse Trần Cao Thăng chia sẻ ở đầu lễ: Giấc mơ của những gia đình nghèo định cư từ năm 1954, giấc mơ của các em thiếu nhi học giáo lý dưới nắng mưa, các hội đoàn sinh hoạt đạo đức nơi vỉa hè, giấc mơ của những quý ông, thanh niên tài hoa muốn thể hiện sức mạnh rường cột của giáo xứ. Giấc mơ của những quý bà, thiếu nữ nhiệt thành khao khát phục vụ nhà Chúa. Cùng chung giấc mơ, ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng phát triển nhân cách, đạo đức và học hỏi về Lời Chúa đã hiện thực.

 

Bài giảng


Đức cha Phêrô chia sẻ trong bài giảng: Giáo xứ Bắc Dũng chọn lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô để khánh thành ngôi Nhà Chung này thật có ý nghĩa. Giáo xứ sẽ được Chúa chúc lành. Mình Máu Thánh Chúa là trung tâm điểm của việc thờ phượng, nhà thờ Công giáo ở bất cứ nơi nào dù lớn dù nhỏ đều có Thánh Giá, Bàn Thờ và Nhà Tạm và cả 3 yếu tố đó đều liên quan đến Mình Máu Thánh Chúa. Nơi nào không có đủ Thánh Giá, Bàn Thờ, Nhà Tạm thì nơi đó không phải nhà thờ phượng Thiên Chúa. Chúa Giêsu Thánh Thể cũng là trung tâm điểm trong đời sống của mọi tín hữu. Ý nghĩa nổi bật khác của Thánh Thể là sự Hiệp thông, được diễn tả trong Bài đọc II: “Khi ta nâng chén tạ ơn mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Ðức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cr 10,16-17). Giáo xứ Bắc Dũng đã biết nên một từ trong quá trình khởi công đến hoàn tất ngôi Nhà Chung. Mình Máu Thánh Chúa còn có ý nghĩa thúc đẩy mọi người dấn thân lên đường phục vụ anh em. Mới đây, Đức GH Phanxicô đã mời gọi mọi người lên đường rước kiệu Thánh Thể. Học theo lời mời gọi ấy, chúng ta không chỉ rước kiệu Thánh Thể trong nhà thờ mà còn đưa Thánh Thể ra ngoài nhà thờ, đưa Chúa đến các vùng khác nhau của thế giới hôm nay. Chúa Giêsu không lấy chiên bò làm của lễ tạ ơn dâng lên Thiên Chúa Cha, Người đã lấy chính mạng sống mình -Mình Máu Thánh - làm của hiến tế. Chúa vừa là Tư tế tối cao vừa là Của lễ. Khi Rước lễ là ta đón rước Chúa, sống tinh thần của Chúa, đem tinh thần Chúa vào gia đình, vào khu xóm và sở làm. Ước gì Chúa Giêsu được tôn vinh trong nhà thờ này, được tôn vinh trong Nhà Chung này và được tôn vinh trong đời sống hằng ngày của anh chị em.

 

Cảm ơn


Cuối lễ, thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã có những lời cảm ơn chân thành gửi đến Đức cha Phêrô và quý cha. Để bày tỏ lòng biết ơn của những người con thảo, các em thiếu nhi trong giáo xứ đã dâng lên Đức cha Phêrô và quý cha những bó hoa tươi thắm. Cũng trong ngày hội vui mừng này, HĐMV đã tặng cha chính xứ một bức tranh lớn có hình Nhà Chung mới lung linh dưới ánh điện. Thay mặt cho quý cha, Cha hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ và cha nguyên chính xứ Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ, đã phát biểu bày tỏ niềm vui mừng trước công trình mới được hoàn thành này và trước sự hiệp nhất yêu thương nhau của mọi người trong giáo xứ.

 

Tiếp lời ông chủ tịch HĐMV, cha chính xứ đã nhờ Đức cha Phêrô và quý cha trao cho những vị ân nhân đặc biệt những kỷ niệm chương - là chiếc mô hình ngôi Nhà Chung - để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của giáo xứ.

 

(Xem hình tại đây)

 


Tiệc mừng

 

Tại sảnh đường khang trang và tại khoảng sân rộng lớn của ngôi Nhà Chung vừa được khánh thành, mỗi người đều được trao 1 ly Champagne hoặc cà phê để “nhâm nhi” trước khi thưởng thức các món ăn. Cha chính xứ đã tiếp tục nêu danh ghi ơn những vị ân nhân đặc biệt và tóm tắt quá trình xây dựng Nhà Chung. Sau đó, cha giới thiệu về ngôi thánh đường tương lai, sau khi đại tu. Những vị được ghi ơn như kỹ sư Lorenz Lennaert - theo ý tưởng của cha ruột và của cha chính xứ - đã đưa ra bản thiết kế trang nhã nhưng kinh tế và đáp ứng nhiều công năng; anh Đông và anh Bình là những nghệ nhân từ xa đến chuyên về điêu khắc - hội họa; anh Vicente Đặng Văn Quốc, tổng thầu đã thi công chất lượng với giá đặc biệt; anh kỹ sư trưởng kiêm giám sát công trình làm không công; anh Giuse Phạm Văn Hiệp lo giao tế và giấy tờ; ông GB Nguyễn Văn Thông, người ghi chép Nhật ký công trình rất tỉ mỉ, và nhiều người khác nữa.

 

Ngôi thánh đường sau trùng tu sẽ giữ lại bộ khung sườn nhưng sẽ nâng chiều cao lên với các cột mới, mặt tiền sẽ được sửa lại toàn bộ theo mô hình tháp cao 2 bên giống Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn. Trong bữa ăn thắm tình huynh đệ, một số vị ân nhân như công ty Hải Thanh, công ty Trần Quang, giáo xứ An Nhơn… đã “trúng thầu bảo trợ” những công trình tương lai như Bàn Thờ, hai tháp mặt tiền, các cột lớn… Kỹ sư thiết kế đại tu thánh đường là anh Luca Nguyễn Thiên Vinh, giáo xứ Thái Bình.

 

Được biết, một năm rưỡi trước đây, ngày 13/01/2013, Đức cha Phêrô đã về chủ sự đặt viên đá đầu tiên để khởi công xây dựng ngôi Nhà Chung được khánh thành hôm nay. Ngôi nhà “mơ ước” này có hình vòng cung mang dáng dấp Gothic cổ La Mã, gồm một tầng trệt, hai tầng lầu và một sân thượng, với 12 phòng học giáo lý mang tên 12 vị thánh Tông đồ và các phòng chức năng khác, tất cả đều mở ra với ánh sáng và khí trời.

 

Dù tập trung vào việc xây dựng sửa chữa, bà con giáo xứ Bắc Dũng vẫn duy trì mỗi tháng một “Bữa Cơm Của Chúa” dành cho những người khó khăn, duy trì “Hội chợ Tình thương” gây quỹ cho người nghèo vào các dịp tết cổ truyền, tổ chức Tiếp sức Mùa thi giúp các thí sinh ở xa.

 

(Nguồn: WGPSG)