TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Lên non gặp gỡ “Tình người”

“Tình yêu, sự sống và tình người”, là nỗi ưu tư của các thành viên thuộc Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng, quý ân nhân thuộc giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ bạn tham dự chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Tình yêu, sự sống và tình người”, là nỗi ưu tư của các thành viên thuộc Ban Caritas giáo xứ Bắc Dũng, quý ân nhân thuộc giáo xứ Hà Nội và các giáo xứ bạn tham dự chuyến ủy lạo tại Cao Nguyên trong hai ngày 17, 18/7/2015.

 

Vào lúc 18g30 ngày 16/7/2015, trước giờ xuất phát tại giáo xứ Bắc Dũng, cha Giuse Trần Cao Thăng - chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - đã có lời khích lệ và ban phép lành cho đoàn.


Khi đánh mất tình yêu!


Sau khi thực thi bác ái tại các Trại cô nhi Vinh Sơn 1,3,4,5,6 và viếng Đức Mẹ Măng Đen, lúc 16g00 ngày 17/7/2015, đoàn đến thăm nghĩa trang “đồng nhi” tại Gia Lai, nơi an nghỉ của hơn 14 ngàn hài nhi bị cha mẹ bỏ rơi từ khi chưa lọt lòng mẹ. Khi tận mắt chứng kiến những thai nhi vừa được mang ở Bệnh viện về để chôn cất, mọi người quặn đau khi liên tưởng đến những người mẹ, sao lại nỡ bỏ những đứa con vô tội, là hậu quả những mối tình tưởng rằng đó là “tình yêu”, nhưng khi tình yêu bị đánh mất, có thể khiến con người mất “tình người”, mặc cho những lời nài nỉ của các cháu với cha mẹ:     


Cho con ra đời dù không hoan hỉ
Bỏ con nơi bố thí, viện tế bần
Dù cùng cực, sống khốn khổ bần dân
Con muốn sống muôn ngàn lần hơn chết


Cha Phêrô Nguyễn Vân Đông - Tổng Đại diện kiêm giám đốc Caritas giáo phận Kontum - cho biết: “Khi nhận được tin ở bệnh viện hoặc ai đó cho biết có thai nhi vừa bị bỏ, tôi thường nhờ anh Nguyễn Ngọc Lễ, người phụ trách việc xây phần mộ cho các cháu, và những người bạn đến nhận và mang về nghĩa trang chôn cất. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa từ xa, ngoài các nghĩa trang đồng nhi ở Kontum, tôi còn thành lập các nhà mở cho các chị em cơ nhỡ sinh sống, tư vấn và giúp đỡ những bạn trẻ bị lỡ bước, hãy duy trì bào thai và sinh con để lương tâm không bị cắn rứt.


Đi cùng với đoàn có ba mẹ con chị Thanh, hiện đang sống ở Hoa Kỳ, đã quảng đại giúp đỡ xây cất 300 mộ phần cho các cháu. Chị bộc bạch: “Mỗi lần về Việt Nam, mẹ con em thường xuyên đi thực thi bác ái, để giúp con cái biết mở lòng ra với mọi người, đặc biệt những người khó khăn, nghèo túng”.


...Vẫn còn đó tình người!


Mọi người ngậm ngùi rời nghĩa trang đồng nhi lúc 17g00 với những tâm trạng và suy nghĩ khác nhau, để rồi nhớ về những khuôn mặt hồn nhiên của những em bé nghèo khổ người dân tộc ở các trại Cô nhi Vinh Sơn mà đoàn vừa ghé thăm vào buổi sáng cùng ngày. Thật hạnh phúc khi các em vẫn được cha mẹ cho chào đời tuy không nuôi dưỡng.


- Sau giấc ngủ vật vờ trong chuyến xe đêm, đoàn đã đến nhà thờ gỗ, giáo phận Kontum lúc 09g00 ngày 17/7/2015 để viếng Mình Thánh Chúa, và ghé thăm Trại cô nhi Vinh Sơn 1. Yă (Soeur) Y Bint cho biết: “Nơi đây đang nuôi dưỡng gần trên 200 trẻ mồ côi người dân tộc, trong đó có gần 30 cháu sơ sinh”. Cháu Y Hang phụ họa thêm: “Năm nay con được 18 tuổi rồi. Con được sinh ra và lớn lên tại đây, được các yă nuôi dạy và cho ăn học, nên con ở lại để giúp các yă chăm sóc các bé mới sinh”.


- Tạm biệt Trại cô nhi Vinh Sơn 1, đoàn ghé thăm 80 em tại Trại cô nhi Vinh Sơn 3. Tại đây, cha Giacôbê Trần Tấn Việt - chánh xứ giáo xứ Kon Jơdreh kiêm phó Trưởng ban Caritas Giáo phận Kontum - cho biết: “Trên 500 trẻ mồ côi người dân tộc đang được các nữ tu dòng “Ảnh Làm Phép Lạ” chăm sóc như con ruột tại sáu trại cô nhi Vinh Sơn 1,2,3,4,5,6. Trong đó, các trại cô nhi 3,4,5,6 nằm hẻo lánh nơi núi rừng Cao Nguyên”.


Theo sự hướng dẫn của ngài, đoàn ghé thăm các lớp học hè miễn phí dành cho trên 300 cháu thiếu nhi người dân tộc ở khuôn viên nhà xứ, trong đó trong đó có các cháu mồ côi ở các Trại cô nhi. Ngài cho biết: “Đây là dự án của Ban Caritas Việt Nam, nhằm tạo điều kiện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa có điều kiện ăn học”.


Ghé thăm lớp học có trên 20 em đang học tiếng Anh do cô Thuix, giáo viên Trường THPT nội trú Tumơrông đảm trách, cô cho biết: “Vào dịp hè, em và một số thầy cô ở Kotum đã tình nguyện vào giáo xứ Kon Jơdreh dạy học miễn phí cho các cháu người dân tộc. Thấy các cháu mồ côi, nghèo khổ nhưng chăm học, đó là hạnh phúc của giáo viên chúng em”.


- Tạm biệt Trại cô nhi Vinh Sơn 3, đoàn vội vã đến thăm một địa chỉ khá quen thuộc, đó là Trại cô nhi Vinh Sơn 4. Xe vừa dừng bánh, mọi người thật bồi hồ và xúc động, khi các em ùa ra sân tíu tít gọi nhau “Ông Mai ghé các bạn ơi! Giáo xứ Bắc Dũng lại đến kìa”.


Ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - đã có lời chia sẻ cùng yă Y Vân, và các thành viên trong đoàn thăm hỏi và phát quà cho các cháu.


Tại đây, vì đường đi trắc trở, đoàn đã gửi lại quà tặng đến các cháu thuộc Trại cô nhi Vinh Sơn 5 và 6.


Chị Giang ở Bà Chiểu tâm sự: “Khi tận mắt thấy những ánh mắt ngây thơ, cuộc sống thật hồn nhiên nơi núi rừng heo hút, và vui cười tíu tít vì chẳng mấy khi có người lạ đến thăm, nên mẹ con chị rất chạnh lòng”.


Cũng vậy, đại diện ân nhân giáo xứ Hà Nội, Bà Maria Nguyễn Thị Xuýt cho biết: “Bà và các ân nhân thuộc giáo xứ Hà Nội như chị Hoàng, anh chị Thy, anh chị Phúc và quý ân nhân ở nước ngoài... luôn nhiệt tình đóng góp cho công việc bác ái của giáo xứ Hà Nội, cũng như tham dự các chuyến ủy lạo cho trẻ mồ côi tại Kontum, nên mới có được số tiến trên 30 triệu đồng trong chuyến đi này”.


Chuyến đi với kinh phí trên 100 triệu đồng tiền quà (chưa kể tiền xe và tiền mặt do các thành viên trực tiếp trao tặng) là do sự cộng tác của các thành viên Caritas giáo xứ Bắc Dũng, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân thuộc giáo xứ Bắc Dũng, giáo xứ Hà Nội và từ các giáo xứ khác. Chị Thủ quỹ Maria Nguyễn Thị Liễu cho biết.


...Để tình yêu lên ngôi!


Sau bữa cơm tối, lúc 19g00 ngày 17/7/2012, theo sự hướng dẫn của anh chị Dậu, đoàn đã ghé thăm Nhà khuyết tật do quý soeur Dòng Nữ tỳ Thánh Thể phụ trách. Soeur Nguyễn Đình Thị Vân Tuyền - phụ trách Nhà khuyết tật - cho biết: Cộng đoàn hiện nay có 8 chị em đang chăm sóc gần 40 cháu. Mức độ phụ huynh đóng góp tùy ý, phần kinh phí còn nhờ vào quý ân nhân xa gần và sự canh tác hoa mầu của quý soeur.


Thật ấm lòng khi mọi người cảm nhận rằng “Tình yêu đã lên ngôi”, vì dù các em có bị tàn phế hay bại liệt nhưng vẫn được sinh ra và sống trong vòng tay yêu thương, đùm bọc của cha mẹ và các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Thánh Thể. Chỉ tình yêu mới thắng được sự hận thù và khỏa lấp được tình người, hầu mọi người cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ sự sống của con người, đặc biệt là những thai nhi vô tội và những trẻ mồ côi thật đáng thương.


Tựa nép bên lòng Chúa.


Sau một ngày nghỉ ngơi tại đảo Bình Ba, Nha Trang, đoàn khởi hành về thành phố lúc 09g00 ngày 19/7/2015. Vì là ngày Chúa nhật, trên đường về đoàn đã ghé tham dự Thánh lễ dành cho thiếu nhi tại giáo xứ Thánh Gia thuộc Giáo phận Xuân Lộc lúc 17g00.


Chia sẻ Lời Chúa: “Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31), cha chủ tế Phêrô Trần Văn Phi nhắc nhở các cháu thiếu nhi và cộng đoàn: “Dù chúng ta làm được nhiều điều tốt lành, bác ái giúp người nghèo... nhưng chúng ta vẫn cần có giây phút nghỉ ngơi về thân xác và bồi dưỡng về tinh thần và lòng đạo đức. Thật hạnh phúc khi giáo xứ Thánh Gia được đón tiếp đoàn bác ái thuộc giáo hạt Xóm Mới, TGP TPHCM, dẫu vượt cả ngàn cây số để giúp đỡ người nghèo, nhưng trên đường về vẫn không bỏ lễ ngày Chúa nhật, và đã cùng hiệp dâng Thánh lễ với giáo xứ Thánh Gia để nghỉ ngơi và đón nhận ơn Chúa, trước khi tiếp tục trở về nhà”.    


Chuyến thực thi bác ái kết thúc thật hữu ích, bởi lẽ trong tâm trí mọi người đã đọng lại hình ảnh những linh mục, nữ tu vì tình yêu đã dấn thân chăm lo cho những con người nghèo hèn, bất hạnh, với ước mong mọi người sống với nhau chân tình hơn, để cùng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.


Vâng, xin tạ ơn Chúa, vì còn đó những con người nơi đại ngàn heo hút, dù trong hoàn cảnh cơ cực vẫn sinh con chứ không nỡ giết con, để “Tình yêu được lên ngôi”.

 

(Xem hình tại đây)