TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Thánh lễ cầu nguyện cho cha nguyên chánh xứ Giuse Nguyễn Bá Chính

Chiều thứ Ba ngày 14/4/2015, giáo xứ Bắc Dũng đã long trọng tổ chức Thánh lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính - Nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng.

Bài: Như Sơn & Ảnh: Phạm Giang

 

WGPSG -- Chiều thứ Ba ngày 14/4/2015, giáo xứ Bắc Dũng đã long trọng tổ chức Thánh lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính - Nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng. Ngài đã được Chúa gọi về ngày 03/4/2015 tại Bắc Ninh.


Thánh lễ trọng thể do cha Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha nguyên chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Văn Thủ, cha chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng và quý cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới. Đông đảo bà con giáo dân đã đeo khăn tang đến tham dự Thánh lễ, để tưởng nhớ cha cố Giuse, ngài đã sống và phục vụ tại giáo xứ gần 40 năm.


Trước Thánh lễ, cha chánh xứ có lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho cha cố Giuse.


Sau khi vị đại diện đã đọc tiểu sử cha cố Giuse, cha chánh xứ đã đọc lại lời cảm ơn của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn gởi cho cha cố Giuse trước khi về hưu. Đức Hồng y đã bày tỏ tâm tình tri ân đối với cha Giuse, một linh mục đã dâng hiến trọn cuộc đời để tôn thờ Chúa Kitô và phục vụ Giáo hội, đặc biệt với vai trò vị mục tử trong suốt 51 năm qua.


Chia sẻ Tin Mừng, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ - Chánh xứ giáo xứ Vườn Xoài, nguyên chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - nêu lại hình ảnh sự chết của Chúa Giêsu, là hạt lúa gieo vào lòng đất. Khi hạt lúa gieo vào lòng đất và chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Vì thế, người linh mục, sau cuộc đời phục vụ Giáo hội và tha nhân, đã thực sự trở nên hạt lúa mục nát đi, để lại cho đời, cho từng người qua mọi thế hệ bằng chứng của sự chết đi và sinh nhiều kết quả.


Qua đó, cha Vinh Sơn đã nhắc lại những công việc mà cha cố đã thực hiện trong suốt cuộc đời của cha cố. Trong giáo xứ Bắc Dũng, nơi đâu cũng mang dấu ấn của cha cố Giuse. Cha Vinh Sơn cũng nêu những nét đặc thù của cha cố là thương người, lạc quan trong cuộc sống, đem bình an và hòa thuận cho mọi người. Đó là những bài học mà hôm nay chúng ta tưởng nhớ đến Ngài.


Cuối lễ, anh Giuse Nguyễn Văn Thành - đại diện thân tộc cha cố - thay mặt giáo họ Oánh, giáo xứ Thái Nguyên bày tỏ lòng tri ân quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn.


Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Hạt trưởng ngỏ lời cảm ơn giáo xứ Bắc Dũng đã tạo điều kiện để ngài có dịp nói lên tấm lòng biết ơn đối với cha cố Giuse, và chia sẻ sự mất mát với cha chánh xứ cũng như toàn thể giáo xứ Bắc Dũng.


Thánh lễ kết thúc, cha chánh xứ đã thỉnh hài cốt cha cố Giuse vào “Nhà Tổ” của giáo xứ, để ngài luôn hiện diện và hiệp thông với mọi người trong lời kinh nguyện sớm chiều.

 

(Xem hình tại đây)

 

Tiểu sử cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính

- Cha cố Giuse Nguyễn Bá Chính sinh năm 1925 tại Thái Nguyên

- Chịu chức linh mục ngày 08/09/1954

- Năm 1937 - 1943: Tiểu Chủng viện Đạo Ngạn, Bắc Ninh

- Năm 1943 - 1952: Đại Chủng viện Alberto Nam Định

- Năm 1954: Thụ phong linh mục, do Đức cha Tadêô Lê Hữu Từ chủ phong.

- Năm 1954 - 1957: Giúp giáo xứ Bắc Thành, Bắc Ninh, Phước lý, thuộc Giáo phận Xuân Lộc.

- Năm 1957 - 1964: Phục vụ tại cộng đoàn Dục Mỹ, Nha Trang.

- Năm 1964 - 1968: Chánh xứ giáo xứ Đồng Tiến, TGP Sài Gòn.

- Năm 1968 - 2005: Chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng, TGP Sài Gòn.

- Năm 2005 - 2014: Nghỉ hưu tại nhà hưu dưỡng Bắc Ninh, Thủ Đức, TGP Sài Gòn.

- Tháng 10 năm 2014: Nghỉ hưu tại giáo họ Oánh, giáo xứ Thái Nguyên, Giáo phận Bắc Ninh.

- Ngài đã trở về nhà Chúa lúc 06g30 Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 03/04/2015 tại quê nhà, giáo họ Oánh, Giáo phận Bắc Ninh, hưởng thọ 90 tuổi với 61 năm thánh hiến trong tác vụ linh mục.

 

Gần 40 năm với nhiệm vụ chánh xứ Bắc Dũng, cha cố Giuse đã có công xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương. Hơn thế nữa, ngài còn mở rộng vòng tay và xây dựng đoàn kết với những gia đình của tôn giáo bạn trong giáo xứ, nhờ đó giúp cho bà con giáo dân sống tốt đạo, đẹp đời.

 

Trong chặng đường 61 năm linh mục với những giáo xứ ngài đảm trách, ngài đã xây dựng nhiều thánh đường như: Thánh đường Dục Mỹ, Giáo phận Nha Trang; thánh đường Đồng Tiến, TGP Sài Gòn; thánh đường Bắc Dũng. Trong thời gian nghỉ hưu, ngài tiếp tục tục xây dựng thêm thánh đường cho giáo họ Oánh, giáo xứ Thái Nguyên, Giáo phận Bắc Ninh.

 

Những ngày tháng cuối đời trên giường bệnh, mong ước của ngài sau khi trút hơi thở cuối đời, hài cốt được chia ra làm hai phần: Một phần để lại ở quê nhà cho con cháu lưu giữ, tưởng nhớ và cầu nguyện. Một phần gửi về miền Nam để được lưu giữ tại “Nhà Tổ” của giáo xứ Bắc Dũng, để ngài được gần gũi với bà con giáo dân giáo xứ Bắc Dũng, là quê hương thứ hai của ngài sau gần 40 năm làm quản xứ.

 

Vì thế, để thực hiện ý nguyện của Ngài, cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng đã đón nhận một phần hài cốt của ngài để lưu giữ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho ngài tại “Nhà Tổ”.