TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Bắc Dũng: Thánh lễ cung hiến thánh đường và bàn thờ

Thánh lễ cung hiến thánh đường và bàn thờ giáo xứ Bắc Dũng, giáo hạt Xóm Mới, do Đức TGM Phaolô chủ sự, được cử hành lúc 17g30 ngày 02.5.2016.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức - Thanh Tùng

 

WGPSG – “Ngoài việc tôn tạo ngôi nhà thờ vật chất, chúng ta phải xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn, để cộng đoàn tín trở thành chứng nhân cho Đức Kitô và Giáo hội trong mọi hoàn cảnh”.


Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ cung hiến thánh đường và bàn thờ giáo xứ Bắc Dũng, giáo hạt Xóm Mới, do Đức TGM Phaolô chủ sự lúc 17g30 ngày 02.5.2016.

 

Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Ignatiô Hồ Văn Xuân, cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Chưởng ấn, cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - đại diện linh mục, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới cùng gần 40 linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

 

Sau nghi thức đón tiếp và chào mừng Đức TGM, quý cha cùng quý tu sĩ và quý khách đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn. Đúng 17g30, đoàn đồng tế đã từ nhà xứ tiến đến tiền sảnh thánh đường. Đức TGM Phaolô đã cử hành nghi thức mở cửa nhà thờ, và cùng với xương Thánh linh mục Giuse Ngô Duy Hiển, đoàn đồng tế tiến lên cung thánh.

 

Trước Thánh lễ, ông Martinô Đặng Văn Đạo - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ - trình bày lược sử hình thành và phát triển giáo xứ Bắc Dũng qua các thời kỳ (1954-2016), cũng như quá trình khởi công và xây dựng thánh đường mới.

 

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM chủ sự nghi thức làm phép nước, rẩy nước thánh thanh tẩy nhà thờ và tường nhà thờ mới. Kinh Vinh Danh được cả cộng đoàn cất vang, hòa cùng tiếng chuông nhà thờ, đã tạo nên bầu khí vừa thánh thiêng vừa hân hoan trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

 

Chia sẻ Tin Mừng, khởi đi từ Lời Chúa nói với người đàn bà Samaria: “...đã đến giờ, và chính lúc này, những kẻ tôn thờ đích thực sẽ thờ Chúa Cha trong Thần Khí và chân lý...” (Ga 4,23), Đức TGM Phaolô nhắc nhớ cộng đoàn, ngoài việc tôn tạo ngôi nhà thờ vật chất, chúng ta phải xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn, để tôn thờ Thiên Chúa trong Thần Khí và chân lý, hầu cộng đoàn tín hữu luôn hiệp nhất, yêu thương nhau, và trở thành chứng nhân cho Đức Kitô, cho Giáo hội ở nơi mình sống trong mọi hoàn cảnh.

 

Sau khi cộng đoàn sốt sắng hát kinh Cầu Các Thánh, Đức TGM đã đặt xương Thánh linh mục Giuse Ngô Duy Hiển vào bàn thờ, cử hành nghi thức xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới, thắp sáng các đèn nến cho việc cử hành Thánh Thể để xin Thiên Chúa đoái nhìn của lễ Hội Thánh sẽ dâng trên bàn thờ này, và làm cho Dân Chúa trở nên của lễ muôn đời dâng lên Chúa.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, cha chánh xứ Giuse Trần Cao Thăng đã có lời tri ân Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và quý khách trong và ngoài giáo xứ đã dành nhiều tình cảm và sự giúp đỡ để ngôi thánh đường được hoàn thành.

 

Đáp từ, Đức TGM khen ngợi công trình nhà thờ, nhà xứ rất vĩ đại và hài hòa. Ngài tin chắc rằng, khi giáo xứ đã có nơi tôn nghiêm để thờ phượng Thiên Chúa sớm hôm và “Ngôi Nhà Chung” để sinh hoạt, học hỏi giáo lý, nâng cao đời sống đức tin... thì ngôi đền thờ tâm hồn sẽ được cha xứ và cộng đoàn giáo xứ Bắc Dũng gầy dựng và triển nở tốt đẹp.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Trong tâm tình “Cảm tạ tình Chúa - Tri ân tình người”, mọi người ở lại chúc mừng và chung vui với giáo xứ Bắc Dũng trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên giáo xứ.

 

(Xem hình tại đây)