TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp: Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm thực thi đức ái

Khi đến thăm cụ Phạm Thị Em trong căn nhà không có vách che, Cha Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh, chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, giáo hạt Xóm Mới đã phải thốt lên: “Đúng là không ra cái nhà!”

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Thực thi đức ái sẽ làm bột dậy men, là dấu chỉ, là chứng tá luật yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Nếu các con yêu thương nhau, thiên hạ sẽ cứ dấu ấy mà biết các con là môn đệ Thầy” (Ga 13,35). Vì thế, sống đức ái là làm chứng đạo Công giáo là đạo yêu thương và là động lực thúc đẩy người khác tin theo Phúc Âm”.


Trên đây là lời của cha Giuse Đinh Công Oánh - chánh xứ giáo xứ An Sơn, giáo hạt Vĩnh An, Giáo phận Long Xuyên - ngỏ với cộng đoàn trước Thánh lễ sáng thứ Hai, ngày 28/7/2014, nhân dịp Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu (GĐPTTTCG) giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG), hạt Xóm Mới đến thực thi đức ái tại giáo xứ An Sơn.

 

Từ giáo xứ ĐMGCG, lúc 18g00 ngày 27/7/2014, cha chánh xứ Phanxicô Xaviê Đậu Nguyễn Hoàng Linh cùng với đoàn (gần 60 người) đã khởi hành đến giáo xứ An Sơn, và quá nửa đêm thì tới nơi.

 

Sau khi tham dự Thánh lễ và ăn sáng, đoàn chia thành 5 toán đến thăm các gia đình nghèo túng, neo đơn. Khi tận mắt “mục sở thị” những con người bất hạnh, đặc biệt nơi khu Núi Sập, không ai có thể cầm lòng, bởi lẽ họ rất nghèo và cơ cực. Khi đến thăm cụ Phạm Thị Em trong căn nhà không có vách che, Cha chánh xứ Phanxicô Xaviê đã phải thốt lên: “Đúng là không ra cái nhà!”

 

Theo sự hướng dẫn của ông trùm Phêrô Nguyễn Đức Cường, đoàn thăm khu dân cư mới. Đến nơi, mọi người đã xót xa khi bước vào căn chòi của bà Đỗ Thị Nhứt, nằm giữa những căn nhà bề thế mới xây. Đon đả tiếp đoàn, bà Nhứt cho biết: “Vì quá nghèo nên 3 người con phải đi làm ăn xa. Ngoài sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bà đi lượm ve chai để sống qua ngày”.   

 

Cũng vậy, khi len lỏi qua các con mương trơn trượt, đoàn vào thăm nhà chị Lương Thị Diễm (mồ côi cha mẹ và không còn anh chị em) nằm cận kề cánh đồng lúa đang vào mùa gặt, ông Gioan Hoàng Đình Trang, chủ tịch HĐMV giáo xứ ĐMHCG, tâm sự: “Hoàn cảnh thật trớ trêu! Sống giữa cánh đồng lúa bạt ngàn, mà những con người này phải quay quắt kiếm cơm từng ngày!”

 

Chị Anna Maria Chu Thị Loan, Đoàn trưởng GĐPTTTCG xứ đoàn ĐMHCG - cho biết thêm: “Năm 2013, xứ đoàn đã đến thăm và tặng quà tại đây. Năm nay, với sự giúp đỡ của quý ân nhân, xứ đoàn tiếp tục trao tặng 121 phần quà, mỗi phần quà trị giá 250.000đ cho các gia đình nghèo tại giáo xứ An Sơn thân thương này. Ngoài ra, xứ đoàn cũng gửi đến cha sở 30.000.000đ để ngài sớm hoàn thành ngôi nhà thờ đang xây dựng dở dang”.

 

Ông Augustinô Nguyễn Văn Bích, chủ tịch HĐMV giáo xứ An Sơn cho biết: “Để biết và đến thăm các hoàn cảnh éo le trên địa bàn khá rộng này, đó là nhờ sự thông báo của bà con, qua sự điều nghiên và xác minh thực tế. Năm trước, hằng tháng giáo xứ trợ cấp cho 160 hộ, mỗi phần quà gồm nhu yếu phẩm và gạo giá trị 70.000đ. Tuy nhiên, năm nay do kinh phí hạn hẹp, mỗi tháng, giáo xứ chỉ còn khả năng giúp cho 120 hộ”.

 

Trao đổi với cha chánh xứ An Sơn trong bữa cơm, ngài tâm sự: “Tuy giáo xứ đang xây nhà thờ, nhưng hằng tháng, vẫn duy trì trợ cấp cho 121 hộ nghèo, trong đó gần 90 hộ không cùng tôn giáo. Nỗi ưu tư của giáo xứ hiện nay là ước mong với sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, khi đủ điều kiện, giáo xứ sẽ sửa chữa một số căn nhà ọp ẹp, mái bị dột, không vách che… Ngoài ra, để chăm lo sức khỏe cho bà con, giáo xứ còn có một phòng khám bệnh và một phòng phát thuốc miễn phí.

 

Rời giáo xứ An Sơn lúc 12g00 để trở về thành phố Hồ Chí Minh, mọi người mang theo những nỗi ưu tư riêng, trong đó có tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa vì bao hồng ân Ngài đã ban cho, cũng như biết quảng đại đến với tha nhân, như lời Thánh Phêrô khuyên dạy: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác” (1Pr 4, 10).

 

(Mời xem hình và xem trên Picasa tại đây)