TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hà Đông: Thánh lễ Thêm Sức

Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường - đã chủ tế Thánh lễ và ban phép Thêm Sức cho 107 em thiếu nhi giáo xứ Hà Đông, hạt Xóm Mới vào lúc 17g00 thứ Tư 17/6/2015.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Mc 1, 11b)

 

Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường - đã chủ tế Thánh lễ và ban phép Thêm Sức cho 107 em thiếu nhi giáo xứ Hà Đông, hạt Xóm Mới vào lúc 17g00 thứ Tư 17/6/2015. Đồng tế với ngài có 4 cha: cha Đaminh, quản hạt Xóm Mới kiêm quản xứ Hà Đông; cha nguyên chính xứ và cha phụ tá giáo xứ; cha Đaminh, đồng hương giáo xứ.

 

Trong bài giảng, Đức cha nhắc lại ý chính các Bài đọc và Bài Tin Mừng để mời gọi mọi người, nhất là các em sắp chịu phép Thêm Sức, mở rộng lòng đón nhận Chúa Thánh Thần, xin Người đổi mới và thánh hóa muôn loài.

 

 Đức cha đã kể lại trình thuật tạo dựng và cứu chuộc một cách ngắn gọn, dễ hiểu để mọi người thấy được tình thương của lớn lao mà Thiên Chúa dành cho loài người: Con người sống động trước khi được Chúa thổi hơi chỉ là cục đất sét, không có sinh khí. Khi con người phạm tội có nguy cơ đánh mất hạnh phúc vĩnh cửu, Thiên Chúa lại mặc lấy kiếp phàm nhân, chịu khổ hình để chuộc tội cho con người… Nhận lãnh bí tích Rửa Tội, ta được tái sinh trong đời sống mới, trở thành con cái Chúa, được gắn bó trong Hội Thánh Chúa. Trình thuật Chúa Giêsu chịu Phép Rửa trong bài Tin Mừng hôm nay cho thấy cuộc hiển linh của Ba Ngôi Thiên Chúa: “Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con" (Mc 1, 10-11). Hôm nay, cũng tiếng nói ấy từ trời vọng xuống để thiết lập một cuộc sáng tạo mới, đó là canh tân mọi vật mọi loài trong Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần được diễn tả như hình chim câu, hình ảnh này gợi nhớ thuở ban đầu, khi vũ trụ này còn là một mớ hỗn mang, “Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước” (x. St 1, 2). Đức cha nhắn nhủ thêm các em: “Các con đeo hình chim bồ câu, biểu tượng Chúa Thánh Thần, trên ngực trái nơi đó có trái tim của mình. Điều đó nói rằng các con hãy để Chúa Thánh Thần ngự hẳn vào lòng của mình chứ không phải ngự trên áo, khi về nhà thay ra là hết Chúa. Cha hy vọng các con, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, sẽ trở nên những người con ngoan trong gia đình, học trò ngoan nơi trường học và thiếu nhi ngoan ngoài xã hội… Hãy nhớ rằng từ đây, Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với các con; các con hãy luôn tuyên xưng, tưởng nhớ và sống với Chúa Thánh Thần; đừng hững hờ, lười biếng, khó thương làm Chúa Thánh Thần buồn…”

 

Sau khi cộng đoàn lập lại lời tuyên xưng khi Rửa tội, ĐGM đã dâng lời nguyện, xức dầu, đặt tay và chúc bình an cho các em. Một anh chị GLV đã đọc các nghi thức diễn nghĩa trong khi ca đoàn thiếu nhi giáo xứ cất lên những bài thánh ca về Chúa Thánh Thần.

 

Vì Thánh lễ khá dài nên ông Giuse Phạm Văn Phượng, chủ tịch HĐMV giáo xứ Hà Đông, đã có những lời cảm ơn ngắn gọn, chân thành kèm theo bó hoa tươi thắm để dâng lên Đức cha Giuse. Ông cũng cảm ơn quý cha đồng tế, quý tu sỹ, quý anh chị GLV và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

 

Trong lời đáp từ, Đức cha Giuse ước mong mọi người gìn giữ truyền thống tốt đẹp của giáo xứ, cố gắng thánh hóa bản thân và thánh hóa cộng đoàn giáo xứ. Ngài nói: Nhà thờ Hà Đông này gần sát con đường lớn, tan lễ là anh chị em bước ngay vào đời sống bên ngoài. Người ta sẽ nhìn vào cách anh chị em đi đứng, ăn nói, cư xử với nhau để nhận xét đánh giá về đạo Công giáo mình.


(Mời xem hình tại đây)