TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hoàng Mai: Kỷ niệm 12 năm Cung hiến Thánh đường

Thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung hiến Thánh đường giáo xứ Hoàng Mai, được cử hành lúc 17g30 ngày 29.11.2018 tại thánh đường Hoàng Mai.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN – “Nhà thờ là nhà cầu nguyện” (Mt 21,12).

 

Câu lời Chúa trên đây được ghi tại mặt tiền thánh đường giáo xứ Hoàng Mai, đã được cha Vinhsơn Vũ Đức Liêm -chánh xứ Hoàng Mai- diễn giảng trong Thánh lễ kỷ niệm 12 năm Cung hiến Thánh đường (29.11.2006) giáo xứ Hoàng Mai do ngài chủ sự, được cử hành lúc 17g30 ngày 29.11.2018 tại thánh đường Hoàng Mai.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý chức Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, các cháu thiếu nhi và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

 

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ và cộng đoàn đã cung nghinh tượng Chúa Kitô vua vũ trụ chung quanh thánh đường.

 

Dựa vào Lời Chúa: “Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện...” (Mt 21,12), cha chánh xứ Vinhsơn nhắc lại quá trình chuẩn bị đại tu thánh đường theo cấu trúc La Mã cách đây 13 năm (28.8.2005) gặp rất nhiều khó khăn, để sau hơn một năm, ngày 29.11.2006, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự nghi thức Cung hiến Thánh đường giáo xứ Hoàng Mai. Từ đó, ngài bộc bạch: “Vì Nhà thờ là nhà cầu nguyện, là nơi để giáo dân đến thờ phượng và cầu nguyện cùng Thiên Chúa, nên giáo xứ không muốn tại sân thờ có sự buôn bán! Ngoài ra, như Lời Chúa phán: ‘Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Kitô sao?’ (1Cr 6,15), cha chánh xứ nhắc nhớ mọi người hãy sống thánh thiện, giữ gìn sức khỏe và thân xác, kể cả cách ăn mặc… để mọi người nhận biết chúng ta là con cái của Thiên Chúa, là thần dân của vương quốc ‘Tình Yêu’ mà Chúa Giêsu là vua”.

 

Sau lời nguyện, thay mặt giáo xứ, ông Đaminh Đỗ Phước Sơn -chủ tịch HĐMVGX- có lời cảm ơn cha chánh xứ Vinhsơn, cùng với giáo dân đã dày công xây dựng thánh đường và giáo xứ có được như ngày hôm nay.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và tri ân mọi người, vì Chúa Kitô vua -bổn mạng giáo xứ- đã ban muôn ơn lành cho giáo xứ trong những năm tháng qua.

 

Sau Thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức phần hội tại sân nhà thờ thật hấp dẫn, dành có các giáo khu và đoàn thể với các tiết mục: Thi cắm hoa, biểu diễn thời trang thời Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, thi vượt chướng ngài vật, ném bóng, nấu cơm chạy… đã thu hút đông đảo cộng đoàn giáo xứ tham gia và cổ vũ.

 

(Mời xem hình)

 

Đôi nét về thánh đường giáo xứ Hoàng Mai


- Ngày 10.4.1956: Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền quyết định thành lập giáo xứ Hoàng Mai do cha cố Giuse Vũ Ngọc Tấn là chánh xứ tiên khởi.

- Ngày 08.3.1960: Cha cố Giuse Vũ Ngọc Tấn khởi công xây dựng nhà thờ Hoàng Mai với vật liệu bán kiên cố.

- Năm 1987-1989: Cha cố Vinhsơn Lê Minh Vọng tiến hành nâng mái nhà thờ.

- Năm 1994: Cha Giuse Trần Văn Lưu sửa chữa cung thánh và gác đàn.

- Năm 2000: Cha Vinhsơn Trần Văn Hòa xây dựng lại phòng thánh.

- Ngày 28.8.2005: Cha Vinhsơn Vũ Đức Liêm khởi công đại tu thánh đường theo cấu trúc La Mã.

- Ngày 29.11.2006: Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự nghi thức Cung hiến Thánh đường giáo xứ Hoàng Mai hiện nay.