TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hợp An: 60 năm hồng ân

Nhân lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, giáo xứ Hợp An thuộc giáo hạt Xóm Mới, TGP TPHCM đã long trọng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ (1954-2014) với những Thánh lễ và sinh hoạt thật sôi nổi.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- Giáo xứ Hợp An thuộc giáo hạt Xóm Mới, TGP TPHCM đã long trọng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ (1954-2014) với những Thánh lễ và sinh hoạt thật sôi nổi cho các hội đoàn Công giáo Tiến hành và cho mọi giới:

 

- Ngày 12/8/2014: Thánh lễ Tạ ơn lúc 17g30 do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục GP Phú Cường - chủ tế. Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi sẽ tham gia chương trình Hội diễn văn nghệ và tham dự tiệc buffet.

 

- Ngày 13/8/2014: Thánh lễ Tạ ơn lúc 17g30 do Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Nguyên Giám mục GP Phát Diệm - chủ tế.

 

- Ngày 14/8/2014: Thánh lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời lúc 17g30 do cha chánh xứ Gioan Bt. Nguyễn Ngọc Tân chủ tế. Sau Thánh lễ rước kiệu Đức Mẹ quanh giáo xứ.

 

- Ngày 15/8/2014: Thánh lễ Tạ ơn và mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời lúc 17g30 do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục GP Lạng Sơn - chủ tế. Sau Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ tham dự tiệc liên hoan.

 

1/ Ngày 12/8/2014


Lúc 17g30, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường đã về thăm giáo xứ Hợp An và chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ và quý cha khách.

 

Mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 60 năm hình thành giáo xứ, để dâng lời ngợi khen Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài ban cho giáo xứ chúng ta. Đức cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn trước Thánh lễ.

 

Chia sẻ Tin Mừng, Đức cha Giuse nhắc lại tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và nhấn mạnh: “Đức Mẹ đã đạt được vinh quang này, vì Mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa một cách trọn vẹn trong công trình cứu chuộc của Ngài. Để có thể chu toàn sứ vụ thiêng liêng này, Mẹ Maria đã tin tưởng và phó thác cuộc đời mình cho Chúa, và can đảm chiến đấu trước mọi cám dỗ để kiên trung đến cùng”.

 

Từ đó, ngài chúc mừng giáo xứ Hợp An đã có một chặng đường khá dài, 60 năm hình thành và phát triển. Ngài cầu chúc mọi người hãy dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, vì bao ơn lành Ngài đã ban cho mỗi người và cho giáo xứ. Kỷ niệm ngày thành lập giáo xứ, cũng là dịp để chúng ta cảm nghiệm được ý định của Thiên Chúa, để tự rèn luyện bản thân, góp phần xây dựng giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Lâm, chủ tịch HĐMV GX Hợp An đã chân thành cảm ơn Đức cha Giuse, cha chánh xứ, quý cha và cộng đoàn.

 

Đáp từ, Đức cha Giuse tin tưởng với sức sống dồi dào hiện nay của cộng đoàn, giáo xứ sẽ trở thành cộng đoàn hiệp nhất như lòng Chúa ước mong.

 

Mời xem hìnhnghe audio tại đây

 

2/ Ngày 13/8/2014


Nối tiếp niềm hân hoan kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, lúc 17g30 ngày 13/8/2014, giáo xứ Hợp An đã long trọng đón tiếp Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Nguyên Giám mục GP Phát Diệm - về chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ và quý cha khách.

 

Ngỏ lời với cộng đoàn trước Thánh lễ, Đức cha Giuse cầu chúc giáo xứ Hợp An sẽ gìn giữ và phát triển di sản đức tin mà những người đi trước đã để lại cho cộng đoàn, để cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày càng sống động hơn.

 

Chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Luca 1,39-56, Đức cha Giuse đã nhắc lại quá trình hình thành và xây dựng giáo xứ trong 60 năm qua. Qua đó, ngài nhắc nhở mọi người hãy tri ân các vị mục tử, cũng như những bậc cha ông đã dày công xây dựng giáo xứ có được ngày hôm nay. Vì thế, ngày nay mỗi người có bổn phận củng cố di sản đức tin bằng việc chăm chú đọc Lời Chúa, suy gẫm và thực thi Lời Chúa, tiếp tục loan truyền Tin Mừng cứu độ đến với mọi người chúng ta gặp gỡ. Ngài nhấn mạnh thêm: “Khi đức tin chúng ta bị chao đảo, chúng ta hãy phó thác nơi Mẹ Maria, và xin Mẹ giúp chúng ta vững tin như Mẹ đã vững tin, để chúng ta trung thành theo Chúa suốt đời này và gặp Chúa ở đời sau".

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Mọi người hân hoan ra về, để chuẩn bị cho ngày mai, thứ Năm 14/8/2014, sau Thánh lễ lúc 17g30, cộng đoàn sẽ cung nghinh tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đến từng giáo họ trong giáo xứ.

 

3/ Ngày 14/8/2014


Thánh lễ Vọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời lúc 17g30 ngày 14/8/2014 do cha chánh xứ Gioan Bt. Nguyễn Ngọc Tân chủ tế, kết thúc Tuần Tam Nhật giáo xứ Hợp An kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ.

 

Đầu lễ, nhắc lại việc ngài luôn nài xin Mẹ Maria nâng đỡ giáo xứ, để giáo xứ có thể tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ thật sốt sắng, và qua Mẹ Maria Chúa đã nhậm lời, để kêu gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ đã nêu bật sự tự do của Đức Mẹ Maria. Mẹ Maria, dù không hiểu hết thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ vẫn tự do đáp lời “Xin Vâng” để cộng tác với Thiên Chúa trong công trình cứu chuộc nhân loại. Với sự tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa, Mẹ đã được lên trời cả hồn lẫn xác. Qua đó, ngài nhắc nhớ cộng đoàn hãy noi gương Mẹ, sống với Mẹ, trao cho Mẹ những khắc khoải, lo âu... hầu mỗi người không còn vướng mắc tội lỗi và nỗi ưu tư của kiếp người, để chúng ta hoàn toàn được tự do theo Chúa, lắng nghe và sống lời Chúa mỗi ngày và mai sau sẽ được hưởng phúc Thiên Đàng cùng với Đức Mẹ Maria.

 

Sau Thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh tượng Đức Mẹ đến thăm các gia đình con cái Mẹ tại các giáo khu, để Mẹ là người luôn nâng đỡ, ủi an con cái Mẹ nơi dương thế.