TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hợp An: Khai mạc Năm Thánh

Trong cơn mưa tầm tã lúc 15g30 chiều 15.8.2014, giáo xứ Hợp An thuộc giáo hạt Xóm Mới đã long trọng Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ (1954-2014).

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- Có những chặng đường cho một hành trình, có những quyết tâm cho một định hướng, có những bước ngoặt cho một cuộc đời và có những dấu ấn của một giáo xứ để khởi đầu cho một sứ vụ mới.


Với tâm tình trên, dù trong cơn mưa tầm tã, lúc 17g30 chiều ngày 15.8.2014, giáo xứ Hợp An thuộc giáo hạt Xóm Mới vẫn long trọng Khai mạc Năm Thánh, kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ (1954-2014) do Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục GP Lạng Sơn - chủ sự, cùng với cha Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới và cha chánh xứ giáo xứ Hợp An.

 

Đến tham dự có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, bà con giáo dân giáo xứ Hợp An, quý ân nhân, quý khách mời trong và ngoài giáo xứ.

 

Nghi thức Khai mạc Năm Thánh


Mở đầu, cha Hạt trưởng công bố Sắc lệnh Toà Ân Giải Tối Cao ban ơn toàn xá trong Năm Thánh, kỷ niệm 60 năm giáo xứ Hợp An được thiết lập. Kế tiếp, Đức cha Giuse, cha Hạt trưởng và cha chánh xứ cắt băng Khai mạc Năm Thánh. Ngay thời điểm này, cơn mưa vừa nhẹ hạt, Đức cha Giuse, cha Hạt trưởng và cha chánh xứ đã tiến ra sân nhà thờ:

 

Thả bong bóng - diễn tả cho những ước nguyện và niềm vui Năm Thánh của giáo xứ.

 

Thả 60 chim bồ câu từ trong lồng lục giác - diễn tả bao hồng ân mà giáo xứ Hợp An với 6 giáo khu, đã được hưởng trong suốt 60 năm qua.

 

Giữa những tràng vỗ tay vang rền của cộng đoàn tham dự, Đức cha Giuse đã tiến đến sảnh nhà thờ mở cửa Năm Thánh, để cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn Toàn xá do ĐTC Phanxicô ưu ái ban cho cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ, cộng đoàn giáo xứ Hợp An và cùng tiến vào nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

 

Thánh lễ Tạ ơn


Đồng tế với Đức cha có cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng hạt Xóm mới, cha chánh xứ và quý cha nguyên chánh xứ giáo xứ Hợp An và quý cha khách. Thầy phó tế Giuse Maria Phạm Thành Chung, CMC phục vụ bàn thờ.

 

Sáu mươi năm đối với giáo xứ Hợp An là một quá trình dài để hành trình đức tin được duy trì và phát triển. Vì thế, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa, tri ân các vị mục tử, cảm ơn những vị cha anh đã dày công xây dựng giáo xứ, xây dựng từ ngôi nhà thờ bằng gỗ đến ngôi nhà thờ hiện nay... Lời ngỏ đầu lễ của Đức cha Giuse với cộng đoàn dân Chúa.

 

Mời xem hìnhnghe audio tại đây

 

Trong bài giảng, nhắc lại tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời đã được ĐTC Piô XII tuyên bố ngày 01-11-1950, Đức cha Giuse nhấn mạnh vì vững tin, Đức Mẹ đã mau mắn đáp lại lời “Xin Vâng” trong khiêm hạ, tín thác và cậy trông trước lời mời gọi của Thiên Chúa, để khởi đầu cho công trình cức chuộc của Thiên Chúa. Vì thế, khi chiêm ngắm Mẹ Maria, chúng ta sẽ cảm nhận được mẫu gương đức tin sống động, để tiếp tục xây dựng giáo xứ Hợp An: Hợp lại trong An bình, Hợp lại trong yêu thương - An bình trong hiệp nhất, An bình trong phát triển. Kỷ niệm 60 thành lập giáo xứ, là dịp để chúng ta bước tiếp hành trình sống ơn gọi Kitô hữu trong tin cậy, mến yêu, vâng phục và phục vụ theo tinh thần mang Chúa Giêsu đến cho mọi người. (Mời nghe audio)

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Lâm - chủ tịch HĐMV - đã chân thành cảm ơn Đức cha Giuse, cha chánh xứ, quý cha, bà con giáo dân, các đoàn thể, quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ đã góp công, góp của và lời cầu nguyện để buổi lễ diễn ra được tốt đẹp.

 

Đáp từ, Đức cha Giuse cầu chúc giáo xứ Hợp An khi khởi đầu Năm Thánh, là khởi đầu những trái tim mới, là đón nhận hồng ân, cảm nhận hồng ân, đón nhận sự tha thứ, cảm nhận sự sám hối, đón nhận tình thương và cũng biết trao ban tình thương, để chúng ta tiếp nối những thành quả mà các vị đi trước đã để lại cho chúng ta.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 19g00. Đức cha, quý cha và cộng đoàn đã quây quần bên nhau trong bữa cơm thân mật và ấm cúng, mừng ngày Khai mạc Năm Thánh của giáo xứ.

 

Đôi nét về giáo xứ Hợp An


Giáo xứ Hợp An được cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích thành lập từ năm 1954, ngài là cha chánh xứ năm 1954 đến 22/11/1956.

 

+ Quý cha kế nhiệm gồm:

 

- Cha Giuse Hồ Nhân (25/11/1956 đến 04/5/1960)

- Cha Augustinô Thái Văn Tỵ (11/6/1960 đến 15/2/1978)

- Cha Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh (10/1978 đến 9/1992)

- Cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng (9/1992 đến 03/4/2003)

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc (11/10/2003 đến 28/8/2010)

- Cha Phaolô Nguyễn Phong Phú (Từ ngày 29/8/2010 đến 28/11/2011)

- Cha Gioan Baotixita Nguyễn Ngọc Tân (Từ ngày 30/11/2011 đến nay)

 

+ Giáo xứ Hợp An hiện có 6 giáo khu với số giáo dân trên 2.500 người.