TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Hợp An: Tân chánh xứ nhậm chức

Thánh lễ nhậm chức chánh xứ của Lm Maximo Ngô Vĩnh Hy diễn ra 10g thứ Bẩy, ngày 07.9.2019 tại nhà thờ Gx. Hợp An, giáo hạt Xóm Mới.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG-- “Cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Hợp An luôn hiệp nhất với cha tân chánh xứ, để tiếp tục xây dựng giáo xứ triển nở về mọi mặt trong tình yêu của Thiên Chúa”.


Trên đây là lời nhắn nhủ của Lm GB Vũ Mạnh Hùng -Hạt trưởng hạt Xóm Mới- (Lm Hạt trưởng)  trong Thánh lễ nhậm chức chánh xứ của Lm Maximo Ngô Vĩnh Hy -nguyên chánh xứ giáo xứ Vườn Chuối, giáo hạt Sàigòn - Chợ Quán, diễn ra 10g thứ Bẩy, ngày 07.9.2019 tại nhà thờ Gx. Hợp An, giáo hạt Xóm Mới.

 

Thánh lễ nhậm chức do Lm Hạt  trưởng Xóm Mới chủ sự và Lm tân chánh xứ chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có cha nguyên Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới Đaminh Đinh Ngọc Lễ, quý linh mục cựu chánh xứ Hợp An, quý Lm khóa 6 ĐCV Thánh Giuse Sàigòn, quý Lm dòng và triều trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

 

Đến tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý chức HĐMV, quý hội đoàn và cộng đoàn dân Chúa Gx. Hợp An và Vườn Chuối.

 

Mở đầu thánh lễ, thay mặt Đức Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Lm hạt trưởng ngỏ lời chào quý Lm đồng tế, giới thiệu Lm tân chánh xứ với cộng đoàn và công bố Bổ nhiệm thư tân chánh xứ của Tòa TGM. Sau đó Lm tân chánh xứ (Lm TCX) đứng trước bàn thờ đọc lời tuyên xưng đức tin và đặt tay phải lên sách Thánh tuyên thệ trung thành trách vụ với Giáo hội toàn cầu, Giáo hội địa phương và giáo lý Hội Thánh Công giáo.

 

Cử hành nghi thức diễn nghĩa, Lm Hạt trưởng hướng dẫn Lm Lm tân chánh xứ ra đổ chuông nhà thờ, đến giếng Rửa tội, ngồi nơi tòa giải tội, ngồi ghế chủ tọa, mở cửa nhà tạm và xông hương trước Mình Thánh Chúa.

 

Thánh lễ khởi đầu với Kinh Danh, dâng lời nguyện chung, tiến dâng của lễ và phụng vụ Lời Chúa do Lm tân chánh xứ chủ tế.

 

Chia sẻ Tin Mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời -bổn mạng Gx. Hợp An, sau khi nhắc lại 4 đặc ân mà Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ, là ơn vô nhiễm nguyên tội; ơn trọn đời đồng trinh, ơn làm Mẹ Thiên Chúa và ơn được về trời cả hồn và xác, ngài nhấn mạnh: “Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác, nhưng bài Tin Mừng hôm nay (lc 1,39-56) lại kể về sự kiện hết sức đời thường của Mẹ. Sau khi đáp lời ‘xin vâng’ và được sứ thần loan báo bà Elisabeth đã mang thai được 6 tháng trong tuổi già, Mẹ Maria đã vội vã lên đường thăm bà Elisabeth. Biến cố này đề cao Đức Maria trong cuộc thăm viếng Bà Êlisabét, nhưng hơn nữa, còn đề cao cuộc gặp gỡ giữa Đấng Mêssia - được Đức Maria cưu mang - với vị Tiền Hô của Người đang nhảy mừng trong lòng Mẹ”.

 

Từ đó, ngài diễn giảng: “Chúng ta hãy học hỏi nơi Mẹ Maria sự khiêm nhường và sẻ chia. Bởi lẽ, khi đón nhận niềm vui có Chúa ngự trong lòng, Mẹ đã nhanh chóng lên đường để chia sẻ niềm vui có Chúa, niềm vui Ơn Cứu Độ đến với người chị họ, cũng là đến với mọi người chúng ta. Vì thế, cầu chúc cộng đoàn giáo xứ Hợp An hãy đón nhận niềm vui vì có cha tân chánh xứ, để luôn hiệp nhất với ngài hầu tiếp tục xây dựng giáo xứ triển nở về mọi mặt trong tình yêu của Thiên Chúa”.

 

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Gioan Bt. Nguyễn Văn Thịnh -chủ tịch HĐMVGX ngỏ lời tri ân đến Đức Giám quản Giuse, quý Lm đồng tế, quý tu sỹ, quý linh tông huyết tộc cha tân chánh xứ, quý chức, quý khách mời, quý hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa Gx. Hợp An và Vườn Chuối đã hiện diện, cộng tác mọi mặt để Thánh lễ diễn ra trang nghiêm và tốt đẹp.

 

Đáp từ, Lm tân chánh xứ cảm ơn quý cha, đặc biệt là quý cha chánh xứ Hợp An còn sống cũng như đã qua đời, quý tu sĩ nam nữ và mọi người hiện diện. Riêng bà con giáo xứ Hợp An, ngài tâm sự: “Mọi chuyện còn đang ở phía trước, ước mong cha con trong đại gia đình giáo xứ Hợp An luôn hiệp nhất, yêu thương, sống bình an và hợp tác với nhau để xây dựng giáo xứ theo Thánh ý của Thiên Chúa.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 cùng ngày. Sau khi chụp hình lưu niệm, quý cha và mọi người cùng tham dự bữa cơm thân mật tại hoa viên giáo xứ.


(Mời xem hình)

 

Các vị chủ chăn


Giáo xứ Hợp An được cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích thành lập từ năm 1954

- Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Bích (1954 - 1956; mất ngày 02.01.1971)

- Cha Giuse Hồ Nhân (1956 - 1960; mất ngày 04.5.1960)

- Cha Augustinô Thái Văn Tỵ (1960 - 1978; mất ngày 15.02.1978)

- Cha Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh (1978 - 1992; mất ngày 21.9.2018)

- Cha Vinhsơn Vũ Thế Hưng (1992 - 2003; mất ngày 03.4.2003)

- Cha Phêrô Nguyễn Văn Bắc (2003 - 2010)

- Cha Phaolô Nguyễn Phong Phú (Từ tháng 09.2010 - 09.2011)

- Cha Gioan Bt. Nguyễn Ngọc Tân (Từ tháng 09.2011 - 08.2019)

- Cha Maximo Ngô Vĩnh Hy (Nhậm chức chánh xứ ngày 07.9.2019)