TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Lam Sơn: Đón cha tân chính xứ

Thánh lễ nhận sứ vụ chính xứ của cha Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm được cử hành lúc 09g30 ngày 14.4.2106. Thánh lễ trọng thể do Đức TGM Phao lô Bùi Văn Đọc chủ sự và khoảng 50 cha đồng tế.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- “Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi, vì đó là hoan lạc của lòng con” (Tv 119, 111).

 

Đã khá lâu, giáo xứ Lam Sơn mới có một ngày vui đặc biệt, khi Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc về chủ tế Thánh lễ nhận sứ vụ chính xứ của cha Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm. Khoảng 50 cha đồng tế với Đức Tổng lúc 9g30 thứ Năm 14/4/2016.

 

Đoàn rước theo sau Thánh giá nến cao, là sách Lời Chúa, quý chức HĐMV giáo xứ Lam Sơn và Hà Đông; quý thân nhân, ân nhân của cha Gioan Baotixita, quý cha đồng tế, cha tân chính xứ và Đức TGM Phaolô.

 

Mở đầu phần nghi thức nhận chính xứ là công bố Ủy Nhiệm thư của Đức TGM bổ nhiệm cha Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm, phụ tá giáo xứ Hà Đông, về nhận chính xứ giáo xứ Lam Sơn hạt Xóm Mới, do cha hạt trưởng Xóm Mới đọc.

 

Trong phần tuyên xưng Đức Tin và Tuyên hứa, cha Gioan Baotixita tuyên xưng lại niềm tin qua kinh Tin Kính, cộng thêm những lời tuyên tín vào Thánh Kinh, vào Hàng Giáo phẩm và Giáo lý… Cha đọc bản tuyên thệ trung thành với nhiệm vụ mới, bảo vệ sự hiệp thông trong Hội Thánh Chúa; cha đặt tay trên Sách Kinh Thánh xin ơn Chúa giúp để có thể chu toàn sứ vụ được giao phó.

 

Sau đó là phần Nghi thức diễn nghĩa: Đức TGM Phaolô hướng dẫn cha Gioan Baotixita ngồi vào Ghế chủ tọa cộng đoàn; mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa; nhận Giếng Rửa tội và Tòa giảng; ngồi ghế Giải tội; kéo Chuông nhà thờ.

 

Trong phần giảng lễ, tuy bị khàn tiếng, Đức TGM Phaolô vẫn chia sẻ rõ ràng về sứ vụ của cha xứ và sứ vụ của giáo dân. Đức Tổng tóm tắt nội dung 3 bài đọc Thánh lễ trong Mùa Phục Sinh để nhắc nhở mọi người cố gắng sống xứng đáng là con cái Chúa. Đức Tổng nói, Thánh lễ này là dịp để mọi người suy tư về sứ vụ của cha xứ, Chúa đặt nên chức linh mục không phải để lo cho linh mục nhưng để lo cho đoàn chiên của Chúa. Như các tông đồ vất vả thả lưới suốt đêm mà chẳng được con cá nào, các cha xứ cũng cố gắng rất nhiều nhưng nhiều khi chẳng nhìn thấy kết quả, nếu các cha kiên trì vào Chúa sẽ có ngày Chúa trao cho mẻ cá đầy… Đức Tổng nói tiếp, Ơn cứu rỗi là đối tượng rao giảng của các ngôn sứ, vì vậy linh mục phải luôn lo liệu để người giáo dân được hưởng ơn Cứu rỗi của Chúa. Linh mục là ngôn sứ, là mục tử của Chúa; mục tử thì phải chăm sóc để không một con chiên nào bị hư mất, không để con chiên nào phải chết yểu hay suy dinh dưỡng vì thiếu lương thực Lời Chúa và các bí tích…

 

Sau bài giảng là phần lập lại Lời hứa khi chịu chức linh mục của cha tân chính xứ, cha Gioan Baotixita đã quỳ trước Bàn thờ trả lời các câu hỏi của Đức TGM để tuyên xưng lòng tin của mình, sau đó cha quỳ đặt tay mình trong tay Đức TGM, cử chỉ bày tỏ lòng kính mến, vâng phục Đấng Bản quyền.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ Lam Sơn đã có những lời cảm ơn chân thành gửi đến Đức Tổng, quý cha đồng tế, quý tu sỹ, quý khách và tất cả mọi người hiện diện. Ông bày tỏ niềm vui mừng khi Đức Tổng thương giáo xứ Lam Sơn gửi cha Gioan Bt. đến giáo xứ; ông hứa vâng lời, cộng tác chặt chẽ với cha tân chính xứ…

 

Nhân dịp này, ông chủ tịch đã giới thiệu đôi nét về giáo xứ Lam Sơn: Trước kia là một họ thuộc giáo xứ Lạng Sơn, ngày 26/1/1976, Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã nâng họ đạo lên thành hàng giáo xứ; khuôn viên nhà thờ lúc đó khoảng 1000 m2 với 900 giáo dân. Ngôi nhà thờ cũ, nằm ngay trước ngôi nhà thờ mới, hiện nay đang được bảo quản nguyên trạng. Ngôi nhà thờ và nhà xứ mới hiện nay do cha cha xứ tiên khởi Phêrô Nguyễn Văn Nhuận xây dựng và được Đức HY Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn làm phép và cung hiến ngày 5/7/2007, khuôn viên hiện nay là 2400 m2 với số giáo dân là 2300…

 

Nhân ngày vui mừng của giáo xứ, HĐMV đã kính tặng Đức TGM, ông cố cha Gioan Bt. và cha quản hạt Xóm Mới những bó hoa tươi thắm thể hiện niềm tri ân của những người con hiếu thảo.

 

Tiếp lời ông chủ tịch HĐMV, cha Gioan Bt. tân chính xứ đã bày tỏ tâm tình của mình qua câu Thánh Vịnh: “Thánh ý Ngài là gia nghiệp con mãi mãi, vì đó là hoan lạc của lòng con” (Tv 119, 111). Cha cho biết sứ vụ mới vừa là trách vụ vừa là vinh dự nên hết lòng cảm tạ Thiên Chúa, hết lòng tri ân Đức Tổng, quý cha và tất cả mọi người. Cha đặc biệt ghi ơn cha nguyên chính xứ Phêrô Nguyễn Văn Nhuận, vị tiền nhiệm đã duy trì và phát triển giáo xứ trong suốt 41 năm qua. Ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ Lam Sơn, cha Gioan Bt. nói, thật diễm phúc khi được sống chung và phục vụ cộng đoàn giáo xứ, cha cảm động khi thấy cộng đoàn giáo xứ mở rộng tay đón nhận cha. Cha cho biết sẽ tiếp tục chương trình mục vụ của cha cố Phêrô chứ chưa có dự định gì và mong muốn mọi người trong giáo xứ sống đúng với chức năng của mình…

 

Được mời huấn từ, Đức TGM đã vắn tắt bảy tỏ niềm vui mừng khi thấy cộng đoàn giáo xứ hân hoan đón tiếp cha Gioan Baotixita. Đức Tổng xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả mọi người và mong ước giáo xứ trở thành cộng đoàn truyền giáo mạnh mẽ…

 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 trong bầu khí hân hoan vui mừng.

 

Được biết, cha tân chính xứ Lam Sơn, Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm sinh năm 1973, thụ phong LM năm 2007, cha là linh mục phụ tá Hà Đông gần 6 năm, trong đó có những khoảng thời gian không có cha chính xứ.