TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Mừng Ngày Của Cha

Hôm nay, ngày 21.6.2015, Chúa nhật XII Thường Niên, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, hạt Xóm Mới đã cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện, tôn vinh và tri ân tất cả những người cha đã yêu thương và hy sinh cho gia đình.

Bài: Thiện Khiêm & Ảnh: Nguyễn Cường

 

WGPSG -- Hôm nay, ngày 21.6.2015, Chúa nhật XII Thường Niên, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, hạt Xóm Mới đã cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện, tôn vinh và tri ân tất cả những người cha đã yêu thương và hy sinh cho gia đình.

 

Vào lúc 17g15, cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền đã đón rước những vị đại diện các người cha từ cuối thánh đường lên.

 

Trước Thánh lễ, ông Giuse Lê Văn Nam, chủ tịch HĐMVGX, có đôi lời chúc mừng và nói lên vai trò cùng như trách nhiệm của những người làm cha trong gia đình. Ông ước mong những người con hãy cảm thông và chia sẻ sự phức tạp ngoài ý muốn, cũng như bao khó khăn do tuổi xế chiều của những người cha.

 

Sau bài Tin Mừng, cha chủ tế chia sẻ:

 

Hôm nay, các môn đệ kinh ngạc trước bão tố, kinh ngạc hơn nữa khi Chúa Giêsu tỏ uy quyền trước biển cả. Các môn đệ thắc mắc về Chúa là điều cũng dễ hiểu. Bởi lẽ, trước kia các ông chỉ chứng kiến uy quyền của Chúa Giêsu thể hiện trong những hoàn cảnh khác: chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ… còn trước biển cả thì các ông chưa từng gặp. Đức Kitô đã củng cố niềm tin của các tông đồ khi Ngài tỏ uy quyền trước thiên nhiên. Chuyện kể trên còn nói về một khía cạnh khác của đời sống đức tin của con người. Đó là việc con người còn tin vào Chúa hay là niềm tin của họ đã bị lung lay khi phải đối diện với biết bao khó khăn trong đời sống? Đó mới là chuyện cần nói tới. Bởi vì, cuộc sống của con người luôn có những thử thách khiến ta có thể xa rời niềm tin của mình vào Thiên Chúa.

 

Cũng như các tông đồ trên con thuyền với Chúa Giêsu, các ông không còn nghĩ tới Chúa trong khi gặp cơn bão tố. Đây không chỉ là cơn bão mà các ông gặp khi làm việc mà còn ám chỉ chính cuộc sống của các tông đồ trong cơn bão của những thử thách về niềm tin vào Chúa. Các tông đồ cuối cùng đã tìm được chỗ dựa là Chúa Giêsu khi Ngài làm cho sóng gió yên lặng. Hành động này giúp cho các tông đồ vững tin vào Chúa, làm cho các ông bình tâm trở lại, đồng thời nhờ vào Chúa Giêsu quyền năng , các tông đồ an tâm trong việc các ông đang làm. Những gì xảy ra trên thuyền là bài học lớn lao cho các ông về cuộc sống liên kết với Chúa. Tin tưởng nơi Chúa để vững bước trong đời sống luôn là một đòi hỏi lớn lao cho những ai theo Chúa. Chúa Giêsu uy quyền còn chứng minh cho con người về Thiên Chúa có đầy sức mạnh nhưng không dùng điều ấy cho chính Ngài. Chúa cũng nhiều lần tỏ cho các môn đệ về sức mạnh của Thiên Chúa qua việc Chúa chữa lành, Chúa tỏ lòng thương xót và tha tội cho con người. Chúa vẫn hiện diện để tạo cho con người một chỗ dựa vững chắc vào Ngài.

 

Biển lặng yên, sóng gió đã qua, các tông đồ của Chúa thấy an tâm trong đời sống, giây phút khó khăn nào đó rồi cũng qua đi, điều quan trọng là thái độ của con người luôn biết hướng về Chúa, chọn Chúa chứ không có điều gì khác.

 

Hôm nay là Ngày Người Cha, cũng muốn tâm tình với quý ông, đôi khi các ông hay trách con cái: điều gì chúng cũng nói tới mẹ, hình như mẹ hơn cả bố? Tuy nhiên, các ông có những điều đặc biệt như: được tôn trọng, tin tưởng mà có khi quý vị lại không để ý. Hãy nhớ lại khi tuổi đôi mươi đi hỏi vợ? Con gái người ta là “lá ngọc cành vàng” vậy mà sẵn sàng tin tưởng các ông, trao phó người con họ đã dành mấy chục năm nuôi nấng, chăm sóc, lại còn nhận các ông là người xa lạ trở thành “con” của gia đình. Rồi khi thành vợ chồng, người vợ tự nhiên mất tên thật của mình và được gọi bằng tên của chồng. Còn phải kể khi con cái ra đời lại mang họ của người cha. Dù mẹ cùng có công sinh thành, rồi luật lệ xã hội vẫn quy định một người khi khai về quê quán thì chỉ nói tới quê cha. Niềm vinh hạnh của các ông rất lớn lao, rồi niềm tin của gia đình, của vợ con dành cho quý ông rất lớn, mình có bao giờ nhờ tới để chú tâm vào gia đình của mình nhiều hơn? Đây cũng là cách sống chú trọng chữ tín với mọi người. Cầu chúc quý ông luôn lấy niềm vui, vinh dự làm cha, làm gia trưởng mà giữ trọn chữ tín trong bổn phận  như thánh Giuse ngày xưa.

 

(Xem hình tại đây)