TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình: Ngày của Cha

Vào lúc 17g15, Chúa nhật 15/6/2014, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đã tổ chức Thánh lễ Cầu nguyện - Tri ân - Tôn vinh những người cha đã hy sinh cả cuộc đời mình cho gia đình, đặc biệt là cho các con; những ước mong cho gia đình được no ấm, an vui và hạnh phúc.

Bài & Ảnh: MVTT giáo xứ

 

WGPSG -- Vào lúc 17g15, Chúa nhật 15/6/2014, giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình đã tổ chức Thánh lễ Cầu nguyện - Tri ân - Tôn vinh những người cha đã hy sinh cả cuộc đời mình cho gia đình, đặc biệt là cho các con; những ước mong cho gia đình được no ấm, an vui và hạnh phúc.

 

Cha chánh xứ Giuse Bùi Văn Quyền đã xuống cuối thánh đường đón một số vị đại diện những người cha tham dự Thánh lễ hôm nay, trong lúc ca đoàn Têrêsa cất lên bài ca “Tri ân cha”:

 

“Suốt đời lòng con vẫn nhớ tình sâu ân nghĩa dư đầy, công ơn tình cha rất nặng, nặng như sông núi bao la. Đã vì đàn con thơ bé mà quên bao nỗi khổ đau, thương con dạt dào, ru đời con bao ngọt tiếng, ngày tháng có lắm truân chuyên nuôi con bình an. Con xin nguyện Cha trên trời, nguyện thương cho đời của cha an vui bình an trong đời, trọn đời vui sống bên con. Con xin nguyện dâng Cha hiền, cuộc đời cha được kính yêu. Xin Cha cất bao ưu phiền, cho cha được vui sống an lành”.

 

Trước Thánh lễ, ông Giuse Lê Văn Nam, chủ tịch HĐMVGX có lời chúc mừng nhân “Ngày của cha”:

 

Ai sinh ra trên cuộc đời này cũng mong muốn có một cuộc sống sung túc và tốt đẹp; chẳng ai muốn mình phải lam lũ, khổ cực. Nhưng mỗi chúng ta đều không được cái quyền lựa chọn mình sinh ra trong một gia đình thế nào, càng không thể chọn lựa bố mẹ mình là ai.

 

Người cha nào cũng hết mực thương con, mong muốn cho con những điều tốt đẹp nhất. Bởi vậy, muốn là người con hiếu thảo thì hãy thực hiện lời sách Huấn ca dạy: “Ai yêu mến cha mình thì đền bù tội lỗi. Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già của cha ngươi”.

 

Để tỏ lòng tri ân và tôn vinh tất cả những người cha đã không quản ngại gian khổ, chấp nhận mọi hy sinh hầu chu toàn bổn phận mình,  chúng con xin chúc mừng cha Giuse, là gia trưởng của gia đình giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình và mọi người cha, từ bậc lão thành đến trung niên cho tới tuổi trẻ.

 

Nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi - Người Cha vô cùng hoàn hảo và toàn năng - ban tràn đầy hồng ân, đỡ nâng và chúc lành cho cha Giuse và quý vị. Xin Ngài bù đắp và hoàn lại cho cha cùng quý vị những mất mát do cực nhọc và tân toan trong khi lo liệu cho gia đình.

 

Sau bài Tin Mừng Ga 3,16-18, cha xứ chia sẻ:

 

Lễ Chúa Ba Ngôi là một Thánh lễ nhắc nhở cho con người về cuộc sống chung với người khác. Sống bình an, sống hạnh phúc khi con người biết tôn trọng lẫn nhau, hòa hợp với nhau.

 

Với nỗ lực hòa giải của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Chúa nhật vừa qua, thế giới chứng kiến cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Do Thái và Palestin tại Rôma. Họ gặp nhau để cùng cầu nguyện cho hòa bình.

 

Mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi vẫn mãi là một điều không thể giải thích bằng các cố gắng suy luận của con người. Tuy nhiên, với Thiên Chúa thì chẳng có việc gì là không thể.

 

Dựa vào Lời Chúa soi dẫn, giúp cho con người tiến đến gần hơn với mầu nhiệm tình yêu cao cả này. Không chỉ là tôn vinh mà còn học hỏi để con người bắt chước Chúa để sống với nhau. Quả là Thiên Chúa rất thực tế trong đời sống cũng như qua các hoạt động của Ngài. Thiên Chúa Ba Ngôi không khép lại trong liên hệ giữa các ngôi vị với nhau hoặc làm cho con người sợ hãi nhưng là một tình yêu chân thành, cởi mở dành cho con người, như Kinh Thánh kể lại cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với ông Môisê. Thiên Chúa tỏ lòng nhân hậu với con người này. Con người vốn là đối tượng yêu thương của Ngài.

 

Tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa đã chiếu tỏa trên đời sống của dân Chúa khiến cho họ luôn an vui hạnh phúc. Chúa muốn bao bọc che chở dân chúng như gà mẹ ấp ủ gà con dưới cánh; Chúa còn muốn chăm sóc dân như mục tử chăm lo cho đàn chiên của mình.   

 

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một của Ngài. Tình yêu biến thành hành động mang tới cho con người bao lợi ích, nhờ con của Ngài mà thế gian được cứu độ, tức là được giải thoát khỏi tội, được sống cuộc sống làm con Chúa. Thiên Chúa đã hành động trong tình yêu và nhân danh tình yêu.

 

Chúa Giêsu chứng tỏ cho nhân loại về tình yêu của Chúa Ba Ngôi với nhau, liên kết chặt chẽ, hiệp nhất với nhau; không có chia rẽ bất đồng trong liên hệ yêu thương này. Những việc làm của Chúa Giêsu đều muốn làm cho danh Chúa Cha cả sáng, ý Chúa Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời, đồng thời Chúa Giêsu cũng liên kết với Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của Ngài.

 

Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ: Anh em là ánh sáng là muối cho thế gian, làm sao để cho người ta thấy việc làm của anh em mà ngợi khen Chúa Cha. Niềm vui của Chúa Giêsu nên trọn vẹn khi Ngài làm cho Chúa Cha hài lòng.

 

Điều gây thú vị cho ta là Chúa không chọn lọc một cá nhân xuất chúng mà là những con người tội lỗi: “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”.

 

Mầu nhiệm Ba Ngôi đã kiến tạo cuộc sống mới mẻ cho con người để họ không còn mang thân phận tội lỗi nữa nhưng là con Chúa, để họ không còn bị coi là bất xứng trước mặt Thiên Chúa là Đấng Thánh.

 

Sau Thánh lễ, cha chánh xứ chụp hình lưu niệm với những ông bố, và ngài cũng gởi tặng cho mỗi vị một món quà nho nhỏ nhân “Ngày của Cha”.

 

(Xem hình tại đây)

 

(Nguồn: WGPSG)