TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Thạch Đà: Khai mạc Năm Thánh giáo xứ

Giáo xứ Thạch Đà đã long trọng Khai mạc Năm Thánh - kỷ niệm 60 năm thành lập - vào lúc 09g00 ngày 02.01.2016. Thánh lễ trọng thể do ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự.

 

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG -- “Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, là dịp để chúng ta nhìn lại sinh hoạt của giáo xứ về các mặt: Đức Tin - đời sống đức tin trưởng thành; về Đức Ái - biết lưu tâm đến người khác; về Đức Cậy - một lòng cậy trông vào Chúa”.

 

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc với cộng đoàn giáo xứ Thạch Đà, trong Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh - kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ Thạch Đà - do ngài chủ sự lúc 09g00 ngày 02.01.2016.

 

Đồng tế với ngài có cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đặc trách Linh mục, quý cha Hạt trưởng Xóm Mới và Gò Vấp, quý cha chánh và phó xứ Thạch Đà cùng trên 40 linh mục trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

 

Đến tham dự, ngoài quý tu sĩ nam nữ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và cộng đoàn giáo xứ Thạch Đà, còn có đại diện HĐMV các giáo xứ và các đoàn thể Công giáo Tiến hành thuộc giáo hạt Xóm Mới, quý ân nhân, thân nhân, quý khách trong và ngoài giáo xứ.

 

Trước Thánh lễ, lúc 08g30, cộng đoàn đã tham dự buổi diễn nguyện với chủ đề “Cảm tạ và tri ân” được diễn tả qua 3 nội dung: Chúc tụng 3 ngôi Thiên Chúa - Ngợi khen Mẹ Maria - Đến cùng Thánh Giuse Giuse.

 

Kết thúc diễn nguyện, lúc 09g00, Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã cung nghinh kiệu tượng Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa chung quanh thánh đường.

 

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM bày tỏ niềm vui mừng khi được hiện diện cùng cộng đoàn để Khai mạc Năm Thánh của giáo xứ Thạch Đà.

 

Chia sẻ Tin Mừng, từ Lời Chúa: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em” (Ds 6, 22-27), Đức TGM mời gọi cộng đoàn hãy vui mừng vì nhờ Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, chúng ta được trở nên nghĩa tử, là người thừa kế của Thiên Chúa, và được gọi Thiên Chúa là Abba - Cha ơi! Do đó, vì là con một Chúa và cùng một đức tin, nên chúng ta sống chung thành một cộng đoàn, đó là giáo xứ có ngôi nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa.

 

Ngài diễn giảng: “Nhà thờ được định nghĩa là nơi để gặp gỡ, cầu nguyện, là nhà nguyện để tôn vinh Thiên Chúa và lãnh nhận ơn cứu rỗi, là nơi diễn lại cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Từ ngôi nhà thờ này, Thiên Chúa sẽ dẫn chúng ta đi trong Thần Khí và Sự Thật. Vì thế, chúng ta đến nhà thờ tôn thờ Thiên Chúa trong Chúa Kitô, theo con đường của Người đưa đạo vào đời để trở thành hiện thực trong cuộc sống. Vì thế, khi Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, là dịp để chúng ta nhìn lại sinh hoạt của giáo xứ về các mặt: Đức Tin - đời sống đức tin phải trưởng thành; về Đức Ái - biết lưu tâm đến người khác; về Đức Cậy - một lòng cậy trông vào Chúa”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức ngỏ lời cảm ơn Đức TGM và quý cha. Nối tiếp, thay mặt cộng đoàn, ông Gioakim Hoàng Văn Mỹ - Chủ tịch HĐMVGX - bày tỏ tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức TGM, các vị mục tử, quý chức, quý ân nhân và mọi người đã dày công góp phần xây dựng giáo xứ trong suốt 60 năm qua.  

 

Nối tiếp, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - đã công bố Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha và Sắc lệnh Tòa Ân Giải Tối Cao, ban Ơn Toàn Xá nhân kỷ niệm Ngọc Khánh giáo xứ Thạch Đà.

 

Sau khi cộng đoàn đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính, Đức TGM Phaolô đã ban Phép Lành của Đức Thánh Cha cùng với Ơn Toàn Xá cho mọi tín hữu hiện diện.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Sau đó, Đức TGM, quý cha, quý tu sĩ và mọi người cùng chung vui với giáo xứ Thạch Đà trong bữa cơm gia đình thân mật.

 

(Xem hình tại đây)

 

Đôi nét về giáo xứ Thạch Đà


1/ Các vị mục tử đã phục vụ tại giáo xứ


* Quý cha chánh xứ


- Chánh xứ tiên khởi: Linh mục Giuse Nguyễn Hữu Tống (1956-1998)

- Chánh xứ tiền nhiệm: Linh mục Tôma Aquinô Trần Văn Hội (1999-2004)

- Chánh xứ đương nhiệm: Linh mục Gioan B. Nguyễn Xuân Đức (2004 đến nay)

 

* Quý cha phó


+ Linh mục Laurensô Nguyễn Văn Viễn (1982-1990)

+ Linh mục Phanxicô Trần Văn Thi (1992-1999)

+ Linh mục Phanxicô X. Đậu Nguyễn Hoàng Linh (1999-2004)

+ Linh mục Giuse Trần Đình Phương (2005-2009)

+ Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Thông (2009 đến nay)

+ Linh mục Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc (2013 đến nay)

 

2/ Linh mục, tu sĩ, giáo dân


- Năm 1956, khoảng hơn 150 gia đình với gần 1200 người, là giáo dân từ giáo phận Bắc Ninh, miền Bắc di cư vào miền Nam (năm 1954) sống rải rác khắp nơi, đã cùng với cha Giuse Nguyễn Hữu Tống và bà con thuộc 8 họ đạo: Thạch Đà, Mai Châu, Bến Cốc, Thường Lệ, Bến Dừa, Hạ Lôi, Vĩnh Phúc qui tụ về xã Thông Tây Hội, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định và hình thành nên giáo xứ Thạch Đà hiện nay.

 

- Đến nay, giáo xứ có 2324 hộ với trên 10.000 giáo dân, được chia thành 8 giáo khu: Phaolô, Phêrô, Marcô, Luca, Anrê, Mathêo, Gioan. Giacôbê và giáo họ Thạch Đà. Ngoài ra còn có gần 3.000 anh chị em nhập cư đang cư ngụ trong giáo xứ.

 

- Giáo xứ có 15 đoàn thể và ban ngành chuyên môn. Vì số giáo dân đông và có nhiều Thánh lễ, nên giáo xứ đã thành lập 9 ca đoàn.

 

- Giáo xứ đã cống hiến cho Giáo hội 1 giám mục (Đức cha Giuse Trần Văn Toản - GM phụ tá GP Long Xuyên), 13 linh mục, 04 tu sĩ nam, 23 nữ tu và 7 chủng sinh.