TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Thạch Đà: Thánh lễ tạ ơn Tân linh mục

Tân linh mục Giuse Đỗ Thiện Toàn đã hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn lúc 9g00 ngày 13/6/2015, tại nhà thờ Thạch Đà, giáo hạt Xóm Mới.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGPSG --  “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!” (Mt 14, 27)

 

Thánh lễ tạ ơn của Tân linh mục Giuse Đỗ Thiện Toàn bắt đầu lúc 9g00 ngày 13/6/2015, tại nhà thờ Thạch Đà, giáo hạt Xóm Mới. Quý thành viên HĐMVGX, quý thân nhân cha mới đã xếp hàng để rước đoàn đồng tế, khoảng 50 cha, từ sân nhà xứ lên thánh đường.

 

Trước lễ, Tân linh mục bày tỏ niềm hạnh phúc của người được Chúa chọn lựa, sai đi không phải vì công trạng hay thánh thiện nhưng chỉ vì tình yêu vô tận của Thiên Chúa, như tâm tình bài ca nhập lễ làm rộn rã lòng người: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con…”.

 

Chia sẻ trong bài giảng, cha Gioan Bt. Bùi Bá Tam Quan - chính xứ Mẫu Tâm hạt Xóm Chiếu - đã nói về các mối phúc theo bài Tin Mừng “Hiến chương Nước Trời”: Tháng Sáu hằng năm luôn là dòng chảy của tâm tình tạ ơn từ những Thánh lễ truyền chức và khấn trọn. Tại sao người ta lại nói “Tu là cõi phúc”? Từ một gia đình bình thường bỗng trở thành ông bà cố, trở thành anh chị cố. Từ chú, thằng hay thầy ngày nào bỗng trở thành cha! Gia đình mình có người ốm chẳng thấy ai thăm, còn ông bà cố ốm thì cha, thầy đến “đông như quỷ!”… Như thế có phải là phúc và cái phúc có nằm trong cái vinh quang? Thánh Phêrô đã hỏi Chúa rằng khi các ông từ bỏ hết mọi sự để đi theo Chúa, các ông sẽ được gì. Đức Giêsu đáp: "Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (Mc 10, 29-30). Xin được nói thêm về hai mối phúc đầu và cuối trong Bát Phúc: “Phúc cho những ai có tâm hồn nghèo khó và phúc cho ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ”. Cha Kim Long diễn tả rất tâm tình: “Từ bụi tro Chúa nâng con lên hàng vinh phúc…”. Phúc của người đi tu là trở nên đồng hình đồng dạng với Thầy Giêsu, được rao giảng Lời Thầy, được chung chia sướng khổ với Thầy Giêsu. "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe” (Mt 13, 16). Người cử hành các mầu nhiệm sẽ ý thức hơn ai hết, như đang nhìn thấy Chúa, đang nghe tiếng Chúa.

 

Tôi hân hạnh được làm quen với thầy Sáu Toàn khi thầy về giúp cho xứ nhà trong một năm. Trong cái xã hội tục hóa ngày nay, thầy vẫn hết lòng trung kiên với Chúa. Có đôi bạn trẻ kia yêu nhau, khi chàng trai chứng kiến các em thiếu niên có nguy cơ bị hư hỏng, đã dấy lên lòng trắc ẩn và xin chia tay người bạn gái để dấn thân cho sứ vụ mới, người bạn gái đành vui vẻ cầu nguyện cho bạn trai của mình chu toàn được sứ vụ. Tu là cõi phúc. Phúc là sống trọn cuộc đời, gắn trọn số phận đời mình với cuộc đời của Thầy Giêsu…

 

Ông chủ tịch HĐMV giáo xứ Thạch Đà, thay mặt cộng đoàn giáo xứ, đã bày tỏ niềm vui mừng của toàn giáo xứ nhân dịp có một người con thân yêu của giáo xứ được Thiên Chúa đoái thương chọn gọi. Ông cho biết cha mới đã trải qua nhiều khó khăn mới có ngày vui mừng hôm nay… Giáo xứ đã gởi bó hoa tươi thắm chúc mừng Tân linh mục, đồng thời giáo xứ cũng chúc mừng 4 Tân linh mục cùng lớp cha Giuse Toàn bằng 4 vòng hoa tươi.

 

Sau khi cùng cộng đoàn quỳ đọc kinh “Cầu cho các linh mục” và trước khi ban phép lành trọng thể, Tân linh mục Giuse đã chân thành cảm tạ, tri ân:

 

- Thiên Chúa đã tạo tác qua sự sinh thành từ cha mẹ và chính Ngài đã gọi con vào làm vườn nho của Chúa, Đức TGM Phaolô đã trao ban chức linh mục qua cử chỉ đặt tay, quý cha đồng tế, quý cha quản hạt Xóm Mới, Bình An, quý cha giáo ĐCV, quý cha ở TTMV, quý cha thân hữu đã đến hiệp dâng Thánh lễ, Cha Gioan Bt. đã tận tình hướng dẫn trong thời gian con làm phó tế và đã chia sẻ trong Thánh, quý cha chính xứ, phụ tá giáo xứ Thạch Đà đã tổ chức Thánh lễ chu đáo, Cha nghĩa phụ Đaminh cùng toàn thể quý tu sĩ nam nữ, ân nhân bạn hữu xa gần…

 

Trong ngày vui trọng đại đầu đời linh mục, cha Giuse đã xúc động nhớ đến ông bà cố đã được Chúa gọi về những năm cha được 13 và 32 tuổi (cha đã nhờ ca đoàn Cecillia hát bài “Cầu Cho Cha Mẹ” như là tâm tình dành cho ông bà cố), cha ghi nhớ tình yêu thương của gia tộc, trong đó có cha bác xứ Thái Bình, ghi nhớ những tình cảm của từng giáo xứ mà cha đã đến giúp…

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Được biết Tân linh mục Giuse Đỗ Thiện Toàn được thụ phong linh mục ngày 30/5/2015 tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn do Đức TGM Phaolô chủ phong. Cha sinh năm 1982 trong một gia đình có 9 anh chị em. Trước khi vào ĐCV, cha làm trưởng Ban Phụng vụ giáo xứ Thạch Đà và là giáo viên Ngữ văn các trường công lập.