TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Trung Bắc: Thánh lễ Thêm Sức

Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và rước lễ lần đầu cho các em thiếu nhi trong giáo xứ Trung Bắc, và lúc 17g00 thứ Bảy, ngày 18/8/2018.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Truyền thông hạt Xóm Mới

 

WGPSG -- "Khi các con đem Lời Chúa ra thực hành là các con đang hít thở Thần Khí và đang sống trong Chúa Thánh Thần”.


Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn (ĐGM) đã nói như thế, khi ngài về chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức và Rước lễ lẫn đầu cho các em thiếu nhi giáo xứ Trung Bắc, giáo hạt Xóm Mới, được cử hành lúc 17g00 thứ Bảy, ngày 18/8/2018 tại nhà thờ Trung Bắc. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Trung Bắc, cha hạt trưởng Xóm Mới và 4 cha khách.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu, còn có quý chức HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, quý phụ huynh, cha mẹ đỡ đầu cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Trung Bắc.

 

Trong tiếng ca nhập lễ nhịp nhàng, các em sắp nhận lãnh bí tích đã rước đoàn đồng tế từ cuối nhà thờ lên trên gian cung thánh dâng lễ.

 

Trước Thánh lễ, cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, chánh xứ Trung Bắc, đã giới thiệu với ĐGM 40 ứng viên Thêm Sức: Các em đã học giáo lý 4 năm; 22 em Rước Chúa lần đầu: Các em đã học trong 3 năm, tất cả các em đã dọn tâm hồn đầy đủ.

 

Trong phần giảng lễ, ĐGM đã ôn lại cho các em những phần giáo lý căn bản, ngài nói về việc Chúa tạo dựng loài người, rồi ông bà nguyên tổ sa ngã, và Ngôi Hai xuống làm người, chịu chết để chuộc tội thay cho loài người. Đồng thời, ngài nói tiếp đến vai trò của Chúa Thánh Thần, Đấng làm nên sự sống và sự sống lại. Sau cùng, ngài chỉ dẫn phương thức và căn dặn các em can đảm sống trong nguồn ơn Chúa Thánh Thần:

 

- Trước tiên, ĐGM nhắc lại việc sau khi Thiên Chúa dung bụi đất tạo hình hài ông Ađam và Ngài thổi hơi vào hình thể vật chất đó, có nghĩa Thần Khí của Chúa đã tạo nên sự sống của con người, đó là hơi thở của thần linh, hơi thở của Chúa… Từ đó, ngài hướng các em sắp Rước lễ lần đầu xác tín cho mình, trong đời sống đức tin luôn cần hai lương thực, đó là lương thực Mình Máu Thánh Chúa và Thần Khí Chúa.

 

- Đối với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức, ĐGM nhắc nhớ về hoa quả của Chúa Thánh Thần là  bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ (Gl 5, 22-23a). Qua đó, ngài nhắn nhủ các em: “Các con hãy thực thi bác ái với chính mình và mọi người chung quanh từ lời ăn, tiếng nói và việc làm. Đồng thời, các con hãy tập làm chủ bản thân, không buông thả theo bản năng, hãy nhìn gương đức hạnh của cha mẹ mà bắt chước... Khi các con đem Lời Chúa ra thực hành là các con đang hít thở Thần Khí và đang sống trong Chúa Thánh Thần”.

 

Sau phần giảng lễ, các ứng viên đã tuyên xưng đức tin và cúi mình nhận lời nguyện Thánh hiến từ ĐGM. Nghi thức xức Dầu Thánh và chúc bình an cho từng em diễn ra sốt sắng trang nghiêm.

 

Phần Rước lễ, ĐGM đã cho từng em lớp Rước Chúa lần đầu được đón nhận Mình Máu Thánh Chúa qua hai hình thức bánh và rượu.

 

Cuối lễ, ông chủ tịch HĐMVGX có lời cám ơn ĐGM, cha xứ, cha hạt trưởng và quý cha. Đồng thời, ông cũng cảm ơn quý tu sĩ nam nữ, anh chị GLV, quý phụ huynh và toàn thể cộng đoàn. Đặc biệt, thay mặt cộng đoàn, ông đã chúc mừng bổn mạng ĐGM (vào ngày 25.8).

 

Trước khi 2 em đại diện cho các em Thêm Sức và Rước Chúa lần đầu có thêm lời cảm ơn, tặng hoa ĐGM, cha Giuse chánh xứ Trung Bắc đã giới thiệu “dàn”  hòa tấu mini của lớp Rước lễ lần đầu, các em đã hòa tấu 1 bài nhạc ngoại quốc và 1 bài nhạc Việt cho ĐGM cùng cộng đoàn thưởng thức. Cha xứ Trung Bắc cho biết dàn hòa tấu bé nhỏ này do quý thầy dòng Don Bosco hướng dẫn.

 

Đáp từ, ĐGM nói đến vai trò quan trọng của bữa ăn chung trong các gia đình thật đầm ấm, đó là bữa ăn 3 không: Không điện thoại TV trong bữa ăn, không nói xấu hoặc chỉ trích nhau trong bữa ăn, không hoặc hạn chế tối đa mua thức ăn nấu sẵn (fastfood). Đặc biệt, ngài lưu tâm đền việc đọc kinh chung trong các gia đình là rất cần thiết để giữ gìn đời sống gia đình được hạnh phúc bền lâu.

 

Dù ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão Bebinca -trời đổ mưa từ trước Thánh lễ và sau lễ còn mưa lất phất- nhưng các em và mọi người vẫn tươi vui nán lại để chụp những tấm hình kỷ niệm ngày hồng ân đáng nhớ này.

 

(Mời xem hình)