TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Giáo xứ Tử Đình: Thánh lễ Thêm Sức

Chiều 2/8/2014, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Sài Gòn - đã về thăm mục vụ và ban phép Thêm Sức cho 62 em ở giáo xứ Tử Đình hạt Xóm Mới. Trong dịp vui mừng này có 44 em khác cùng lãnh nhận hồng ân Rước Chúa lần đầu.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- Chiều 2/8/2014, Đức cha Phaolô  Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục Sài Gòn - đã về thăm mục vụ và ban phép Thêm Sức cho 62 em ở giáo xứ Tử Đình hạt Xóm Mới. Trong dịp vui mừng này có 44 em khác cùng lãnh nhận hồng ân Rước Chúa lần đầu (RCLĐ) do Đức TGM trao ban trong phần Hiệp lễ. Đồng tế với Đức TGM có cha chính xứ Vinh Sơn Nguyễn Minh Huấn và cha phụ tá Vinh Sơn Đỗ Việt Khôi.

 

Sau phần công bố Tin Mừng, cha chính xứ giới thiệu cho Đức TGM 44 em RCLĐ đã học giáo lý trong 2 năm và đã trải qua kỳ kiểm tra nghiêm túc. Trong 67 em Thêm Sức có 5 Tân tòng mới lãnh phép Rửa Tội hai ngày trước, còn 62 em đã học giáo lý liên tục trong 4 năm, có kiểm tra hằng năm, trong 1,5 tháng nay, các em đều đi lễ và ở lại học giáo lý.

 

Chia sẻ trong bài giảng, Đức TGM đã hỏi các em những câu ngắn gọn, giúp các em ôn lại giáo lý căn bản về Rước Lễ và Thêm Sức. Những câu hỏi cho các em RCLĐ như: Các con có yêu mến Chúa Giêsu không? Các con xin Chúa điều gì? Các con có tin bánh và rượu sau khi được truyền phép trong Thánh lễ sẽ biến thành Mình, Máu Thánh Chúa Giêsu? Từ các câu trả lời, Đức TGM nhắn nhủ các em phải tin chính Chúa ngự vào tâm hồn các em, tuy rằng mắt chỉ nhìn thấy bánh và rượu. Những câu hỏi cho các em Thêm Sức như: Các con đến đây để xin nhận lãnh gì? (chính Chúa Thánh Thần chứ không phải chỉ Ơn Chúa Thánh Thần). Chúa Phục Sinh hiện ra với các môn đệ, trao sứ mạng Loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, cũng là trao cho Giáo hội và mọi người chúng ta, sau đó Người thổi hơi vào các môn đệ để làm gì? (Chúa Phục Sinh cung cấp sự Sống của Người cho chúng ta. Nhận lãnh Chúa Thánh Thần là nhận lãnh Thần Khí Chúa Kitô Phục Sinh. Khi nhận lãnh Thần Khí của Chúa thì chúng ta cũng được ơn tha tội kèm theo). Chúa Thánh Thần làm gì cho các con? (Thư gửi tín hữu Rôma trong BĐ II nói Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta, theo Người là theo Ánh Sáng, là từ bỏ tà thần ma quỷ. Người giúp chúng ta xác tín, chúng ta là con cái Thiên Chúa, từ đó chúng ta mạnh dạn gọi Thiên Chúa là Ápba, Cha ơi! Ơn được làm con Chúa là ơn lớn nhất. Nếu không có Chúa Thánh Thần soi sáng thì các con sẽ cho rằng làm con Chúa hay không làm con Chúa cũng chẳng có gì khác nhau! Người nào hiểu điều đó sẽ sống trong hạnh phúc, hạnh phúc vì được làm con Chúa, hạnh phúc vì được thừa kế Vương quốc của Thiên Chúa và đồng thừa kế với Chúa Giêsu. Các con phải có niềm hạnh phúc đó để sống với người khác…)

 

Nghi thức Thêm Sức có 3 phần: Tuyên xưng đức Tin, Đặt tay cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần và Xức Dầu Thánh. Đức TGM dùng Dầu Thánh ghi dấu Thánh giá lên trán từng em và nói: “…. Hãy nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần” (Amen) “Bình an của Chúa ở cùng con” (và ở cùng cha).

 

Trước khi Đức TGM ban phép lành trọng thể, ông Gioan B. Vũ Văn Tuấn - chủ tịch HĐMVGX Tử Đình - đã thay mặt giáo xứ gửi lời tri ân đến Đức TGM Phaolô, ông nói dù Đức Tổng rất bận rộn vẫn sắp xếp để về thăm mục vụ giáo xứ và ban các Phép cho các em, sự hiện diện của Đức Tổng là niềm khích lệ cho giáo xứ và để tỏ lòng biết ơn, giáo xứ kính dâng Đức Tổng bó hoa tươi thắm. Nhân dịp này, ông chủ tịch HĐMV cũng chân thành cảm ơn cha chính xứ và cha phụ tá đã chăm lo đời sống Đức tin, đời sống tinh thần và vật chất cho giáo dân trong xứ. Ông nói cha chính xứ về nhận xứ năm 2003, các cơ sở còn còn thiếu thốn, đất trống cỏ mọc, nhưng đến nay nhà Giáo lý, nhà Xứ, thánh đường và các đền đài đã được xây dựng sửa chữa khang trang, các lớp Giáo lý Dự tòng, Hôn nhân được mở liên tục. Giáo xứ có 3500 giáo dân chính thức và hơn 1000 dân nhập cư được chia làm 3 khu giáo, các hội đoàn, các nhóm đạo đức, các ca đoàn sinh hoạt đều đặn, hằng tuần, cha xứ đều mời các cha dòng về dâng lễ, giải tội. Các tụ điểm xã hội phức tạp trước đây đã trở thành những nơi cầu nguyện, các HS nghèo được cấp học bổng; trong năm, giáo xứ lo chỗ ăn ở và đi lại cho 330 em ở tỉnh về dự thi đại học - cao đẳng, chương trình TSMT đó đã bước vào năm thứ 7…

 

Đáp từ, Đức Tổng nói về tên “Tử Đình” của giáo xứ, “Tử” là con hay là chết thì không biết được nhưng ở nơi đây không có mùi tử khí mà tràn đầy sinh khí. Với niềm tin cậy vào Chúa thì “Tử” vừa là con vừa là chết: làm con Chúa để cùng chết và cùng Phục sinh với Chúa. Đức Tổng chân thành cầu chúc giáo xứ luôn đầy tràn Thần Khí, đầy tràn sức sống trong tương lai.

 

Các em RCLĐ và các em Thêm Sức đã chụp hình lưu niệm với Đức Tổng trước khi nhận quà và ra về.

 

(Mời xem hìnhnghe audio tại đây)