TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Hang đá 2015 tại giáo hạt Xóm Mới

Năm nay, một số giáo xứ thuộc giáo hạt Xóm Mới thực hiện hang đá theo chủ đề Năm Thánh Lòng Thương Xót

Bài & Ảnh: MTTT hạt Xóm Mới

 

 

“Hãy làm hang đá, giăng đèn điện tại nhà thờ, các giáo họ, khu xóm, các con đường lớn nhỏ… hầu thu hút nhiều người chưa đón nhận Tin Mừng Chúa Giêsu đến tham quan. Đây cũng là dịp để chúng ta giới thiệu và loan báo Lòng Thương Xót của Chúa đến với mọi người”.


 

Từ lời mời gọi trên đây của các cha trong giáo hạt Xóm Mới, từ nhiều năm nay, khu vực Xóm Mới trở thành điểm đến tham quan hang đá của rất nhiều người từ các khu vực lân cận, không phân biệt lương giáo vào dịp Lễ Giáng Sinh.

 

 

Chiều tối Chúa nhật 20.12.2015 và những ngày kế tiếp, đoạn đường Thống Nhất trước nhà thờ Hà Đông, Hà Nội, Thái Bình, Tử Đình có những lúc bị kẹt xe vì đông đảo người tập trung xem hang đá, hội diễn văn nghệ tại cuối nhà thờ. Vì các giáo xứ đều tổ chức giữ xe miễn phí để người mọi người an tâm tham quan hang đá, nên đoạn đường ngắn từ đường Phạm Văn Chiêu đến nhà thờ Hợp An trở thành đường đi bộ, để dòng người chen chân vào xem hang đá. Hình ảnh đầu tiên mọi người thấy được, là Đức Maria đang ngồi bên khung cửi để dệt vải, gần đó Thánh Giuse vất vả làm nghề thợ mộc, cùng với những người dân sống bằng nghề chăn cừu... Để rồi từ hai tiếng “Xin Vâng” của Đức Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta, được diễn tả bằng những núi đá bao trùm mặt tiền nhà thờ và các nhà dân bên cạnh.

 

 

Năm nay, mặt tiền nhà thờ được trang trí cây thông, kết hợp với đèn điện…  giáo xứ Bắc Dũng đang xây nhà thờ, nhưng khuôn viên nhà xứ được trang trí cây thông và hệ thống đèn điện được trang hoàng rất đẹp. Cũng vậy, giáo xứ Trung Bắc đang xây nhà xứ nên hang đá được thực hiện ở tháp chuông, nhờ vậy mà ngọn núi trông rất cao. Đặc thù hơn, vào dịp này, giáo xứ An Nhơn kỷ niệm 50 năm thành lập, giáo xứ Hà Đông và Thạch Đà kỷ niệm 60 năm thành lập, nên mặt tiền nhà thờ được trang trí cây thông, kết hợp với đèn điện, bảng kỷ niệm thành lập giáo xứ… đã tạo nên những dấn ấn riêng của mình.

 

 

Bên cạnh đó, các giáo xứ Hà Nội, Lạng Sơn, Lam Sơn, Nữ Vương Hòa Bình và Tân Hưng tiếp tục tổ chức làm hang đá khá lớn theo chủ đề “Năm Thánh LòngThương Xót” ở mặt tiền nhà thờ. Riêng nhà thờ Hoàng Mai không làm hang đá lớn, nhưng ở sân trước mặt tiền và chung quanh nhà thờ, các đoàn thể và giới trẻ các giáo khu đã thể hiện hang đá của mình hết sức đặc thù, đa dạng và mỹ thuật. Song song đó, khách tham quan muốn vào thăm hang đá rất lớn cạnh tháp chuông giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, sẽ phải đi qua cổng thành được trang trí rất đẹp, rồi khởi đầu từ logo Năm Thánh LTX để theo các bậc thang lên viếng thăm Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ.

 

 

Hai bạn trẻ đến từ Phú Nhuận bộc bạch: “Qua giới thiệu của bạn bè, đây là lần đầu tiên chúng em về xem hang đá tại Xóm Mới. Chúng em thấy nhiều nhà thờ ở Xóm Mới có khuôn viên rộng, cha xứ và giáo dân nhiệt tình nên làm hang đá thật ý nghĩa và lớn”.

 

 

Riêng giáo xứ Thái Bình và Tử Đình đã sử dụng toàn bộ khuôn viên cuối nhà thờ để hình thành một quần thể hang đá, hướng người tham quan đi từ thời ông Môsê, đến việc sứ thần truyền tin và Ngôi Hai xuống thế làm người. Riêng giáo xứ Thái Bình, năm nay triển khai thêm hình ảnh Thiên Thần đuổi ông Adong và bà Eva ra khỏi vườn địa đàng, rồi qua cơn đại thủy, chỉ con cháu và và súc vật ở trên tàu ông Noê mới được cứu sống... rồi hình ảnh ông Môsê tay cầm tấm bia “Mười Điều Răn”, diễn tả Thiên Chúa yêu thương con người, cho dù con người bội phản để hứa ban Đấng Cứu Chuộc cho chúng ta. Đứng từ xa nhìn lên dãy núi đá ở giáo xứ Tử Đình, lịch sử Ơn Cứu Độ được diễn tả qua các hình ảnh, mà cao điểm của Lòng Xót Thương của Thiên Chúa, là Ngài đã sai “Con Một” giáng trần để cứu chuộc nhận loại (“Núi Yêu Thương” với logo Năm Thánh LTX, diễn tả Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô bờ bến). Từ đây, nhìn lên trời cao, chúng ta sẽ thấy dòng thác “Hồng Ân” tuôn đổ xuống hang đá, để ca ngợi hồng ân cả thể Thiên Chúa ban tặng cho con người, để rồi từ dòng thác này, những con “Suối An Bình” sẽ sẽ đong đầy yêu thương trong tim mọi người.

 

 

“Đến thăm các hang Belem tại hạt Xóm Mới, chúng tôi nhận thấy muôn mầu muôn vẻ. Không những chỉ ở khuôn viên nhà thờ, nhưng khi len lỏi vào các ngõ hẻm, mọi người còn được chiêm ngắm những hang đá lớn thuộc các giáo họ, cộng thêm những dây đèn mầu nhấp nháy… đã đem bầu không khí hân hoan của lễ Giáng sinh đến từng khu phố, từng căn nhà, và đi sâu vào tâm hồn mọi người để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh”. Vợ chồng anh chị Hải-Vân nhận định.

 

 

Ngoài ra, trong những ngày cận lễ, ngoài việc các đoàn, thiếu nhi siêng năng tập hát, tập diễn nguyện để chuẩn bị cho buổi canh thức Giáng Sinh đêm 24, các cha vẫn tiếp tục giải tội cho những ai chưa có điều kiện lãnh nhận bí tích Hòa Giải trong Mùa Vọng.

 

 

Vâng, Thiên Chúa đã xuống thế làm người và ở cùng chúng ta, để chúng ta được làm con Thiên Chúa, vì vậy ước mong mỗi người hãy đón nhận, thực thi và loan truyền Lòng Thương Xót của Chúa đến với mọi người, để mọi người luôn đón nhận được tình thương và an bình của Chúa Giáng Sinh.


Mời xem video tại đây

 

 

Mời xem hình bộ 1 tại đây

 

Mời xem hình bộ 2 tại đây