TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Hạt Xóm Mới: Kết thúc tập huấn HĐMVGX

Thánh lễ hành hương Năm Thánh LTX dành cho thành viên HĐMV các giáo xứ thuộc giáo hạt Xóm Mới, đã diễn ra lúc 19g30 ngày 10.11.2016 tại nhà thờ An Nhơn.

Bài & Ảnh: Truyền thông giáo hạt Xóm Mới

 

WGPSG -- “Chúng ta hãy giải tỏa lòng thương xót của Chúa đến mọi nẻo đường, để mỗi người sống đối thoại, hiệp thông, yêu thương, tha thứ và chấp nhận nhau”, linh mục Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới - đã chia sẻ như thế trong Thánh lễ hành hương Năm Thánh LTX, và kết thúc khóa tập huấn dành cho thành viên HĐMV các giáo xứ, diễn ra lúc 19g30 ngày 10.11.2016 tại nhà thờ An Nhơn.

 

Thánh lễ trọng thể do linh mục (Lm) Hạt trưởng Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm nguyên Hạt trưởng Đaminh Đinh Ngọc Lễ, Lm phó Hạt trưởng GB Nguyễn Ngọc Tân cùng quý Lm chánh phó xứ các giáo xứ.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài gần 600 thành viên HĐMV các giáo xứ, còn có đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ An Nhơn.

 

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi: “Thánh lễ là đỉnh cao của phụng vụ, Thánh giá là tuyệt đỉnh của tình yêu. Vì thế, qui tụ nhau hiệp dâng Thánh lễ nơi đây, chúng ta xin Chúa ban cho mỗi người biết đồng cảm để gánh vác trách nhiệm phụng vụ cho nhau”.

 

Chia sẻ lời Chúa, khởi đi từ lời hát: “Lòng Chúa Thương Xót chan hòa khắp đất trời, nhủ bảo ta sống là khoan dung, thứ tha, yêu thương...”, Lm chủ tế diễn giảng: “Tham gia vào công việc phụng vụ sẽ giúp ta chạm đến Chúa, và cộng đoàn phụng vụ phải có sức sống của Chúa, trong đó mỗi người đồng trách nhiệm với nhau và với cộng đoàn. Vì thế, diễn tả phụng vụ không chỉ trong không gian thánh thiêng này, nhưng quý chức hãy ‘ra đi’ để giãi tỏa lòng thương xót của Chúa đến mọi nẻo đường, để mỗi người sống đối thoại, hiệp thông, yêu thương, tha thứ và chấp nhận nhau”.

 

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Ban tổ chức, ông Gioan Tông đồ Nguyễn Văn Đạo - Trưởng ban Đại diện HĐMV giáo hạt - ngỏ lời cảm ơn quý Lm giảng viên, Lm Hạt trưởng, Lm nguyên Hạt trưởng, Lm chánh xứ An Nhơn, quý Lm chánh xứ, phó xứ các giáo xứ và cộng đoàn giáo xứ An Nhơn.

 

Nối tiếp, Lm Hạt trưởng, phó Hạt trưởng, nguyên Hạt trưởng đã trao giấy chứng nhận kết thúc khóa tập huấn cho đại diện 15 giáo xứ.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 20g45 cùng ngày.        

 

(Mời xem hình tại đây hoặc trên facebook)


(Mời xem video tại đây)

 

Chương trình tập huấn


Được biết, khóa tập huấn diễn ra trong 3 buổi tối, từ 19g30 đến 21g00 với các đề tài sau:

 

Tối thứ Hai, 07.11.2016


Đề tài “HĐMV cộng tác với cha xứ trong việc tổ chức phụng vụ giáo xứ” do Lm chánh xứ An Nhơn Vinhsơn Nguyễn Thế Thủ thuyết giảng, đã giúp các thành viên hiểu được ý nghĩa của phụng vụ, những điểm căn bản của phụng vụ để cộng tác với cha xứ trong lãnh vực phụng vụ và đạo đức. Qua đó, xác định được phần vụ khác nhau của mỗi người khi cử hành phụng vụ, hầu góp phần xây dựng giáo xứ đoàn kết, yêu thương và sống động. Muốn vậy, thành viên HĐMV phải có ý thức đồng trách nhiệm với nhau và với cộng đoàn, và khiêm tốn để Chúa hoạt động nơi cộng đoàn.

 

Tối thứ Ba, 08.11.2016


Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - chánh xứ giáo xứ Tống Viết Bường - chia sẻ về “Quản trị mục vụ trong giáo xứ”. Ngài diễn giảng: “Quản trị mục vụ là một ân huệ, ân sủng, đặc sủng mà Thiên Chúa trao ban cho con người, Nghệ thuật quản trị giúp ta khéo léo, uyển chuyển ‘nhiều hay ít’ trong lãnh vực mục vụ để đưa những nguyên tắc vàng đến thành công trong giáo xứ. Vì thế, mỗi thành viên HĐMV, hội đoàn trong giáo xứ phải nằm trong giáo xứ với mô hình qui mục tử, trong đó Lm chánh xứ là tâm điểm của những vòng tròn đồng tâm, hiệp nhất. Muốn vậy, mọi thành viên trong giáo xứ, từ cha xứ, cha phó, quý chức, các hội đoàn và dân Chúa phải coi nhau là anh em, là gia đình hợp nhất để luôn luôn thống nhất trong điều chính, thương nhượng trong điều phụ và bác ái trong mọi sự”.

 

Kết luận, Lm Giuse mời gọi mọi người đừng sợ khó, nhưng hãy trở về đúng vị trí của mình, làm tròn vai trò và trách nhiệm của mình để xây dựng giáo xứ.

 

Tối thứ Tư, 09.11.2016


Đề tài “Tâm lý trong lãnh đạo cộng đoàn” do Lm Giuse Maria Trần Anh Thụ hướng dẫn. Từ câu hỏi “bạn là ai?”, ngài đã hướng cộng đoàn xác định đúng vị trí và trách nhiệm của mình. Ngài nhấn mạnh: “Thành viên HĐMV giáo xứ là người Kitô hữu, là người phục vụ cộng đoàn, là nhà lãnh đạo, nhà quản lý để cùng cộng tác với cha xứ xây dựng và đổi mới cộng đoàn. Tuy nhiên, trong làm việc không tránh khỏi những bất đồng về chính kiến, nguyên tắc làm việc dẫn đến tình trạng ỷ lại, lảng tránh, không nhượng bộ và hợp tác với nhau... Để giải quyết điều này, chúng ta hãy vận dụng nguyên tắc cả hai cùng thắng, có nghĩa khi không hiểu, chúng ta phải biết lắng nghe để thấu hiểu và hiểu nhau nhiều hơn. Qua đó, chúng ta tìm được tiếng nói chung của nhau để hợp tác, và giúp ta có tâm lý vững vàng, dù vui buồn, thành công hay thất bại vẫn luôn vui tươi cộng tác với nhau.

 

Qua 3 buổi học tuy ngắn ngủi, nhưng cũng đủ gợi lên cho các thành viên hiểu cơ bản về phụng vụ, mục vụ và tâm lý ứng xử để cộng tác với Lm chánh xứ, phó xứ xây dựng giáo xứ trở thành cộng đoàn Ngôn sứ - Tư tế - Vương đế như lòng Chúa ước mong.

 

(Mời xem hình tại đây hoặc trên facebook)