TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Hội dòng Đaminh Lạng Sơn: Hồng ân Vĩnh khấn

16 nữ tu thuộc Hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi (Lạng Sơn) đã long trọng Tuyên khấn Trọn Đời vào lúc 08g30 ngày 10.8.2016 tại nhà thờ giáo xứ Lạng Sơn, giáo hạt Xóm Mới.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGPSG -- “Hãy ký thác đường đời cho Chúa” (Tv 37,5). Với niềm tín thác trên, 16 nữ tu thuộc Hội dòng Đaminh Đức Mẹ Mân Côi (Lạng Sơn) đã long trọng Tuyên khấn Trọn Đời vào lúc 08g30 ngày 10.8.2016 tại nhà thờ giáo xứ Lạng Sơn, giáo hạt Xóm Mới.

 

Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng hạt Xóm Mới và Gò Vấp, cha chánh xứ Lạng Sơn, cha Bề trên Dòng Đaminh, gần 80 cha trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới cùng quý cha Dòng Đaminh.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, thân nhân các nữ tu cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lạng Sơn.

 

Sau bài Tin Mừng (Mt 19,16-22), Đức cha Giuse chia sẻ: “Khi dấn thân theo Chúa phải chấp nhận từ bỏ tất cả, từ của cải vật chất đến địa vị, chức quyền và ‘Hãy ký thác đường đời cho Chúa’ (Tv 37,5). Do đó, người tu sĩ không chỉ khấn Trọn Đời 1 lần là đủ, nhưng phải lặp đi lặp lại lời khấn của mình suốt cả cuộc đời, để Thiên Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ ta được kiên vững trên bước đường theo Chúa. Vì thế, hôm nay có 3 chị mừng Kim khánh khấn dòng sẽ lặp lời khấn của mình”.

 

Riêng với 16 nữ tu chuẩn bị Vĩnh khấn, ngài nhắc nhở: “Hôm nay Hội dòng hân hoan đón nhận sự dấn thân đặc biệt của các chị, khi các chị quyết định Tuyên khấn Trọn Đời, để từ nay các chị sống là sống cho Chúa và thuộc về Đức Giêsu Kitô. Cầu chúc các chị luôn trung thành và chọn Đức Giêsu Kitô là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, chứ không phải danh vọng chức quyền hoặc tiền của. Để giữ được lời khấn vâng lời, các chị hãy noi gương Đức Giêsu Kitô, vì Ngài luôn vâng phục Chúa Cha để cứu chuộc nhân loại”.

 

Nghi thức tuyên khấn diễn ra thật trang nghiêm và cảm động qua việc các khấn sinh nằm sấp mình trước bàn thờ, để cùng cộng đoàn đọc kinh cầu Các Thánh, xin các ngài phù trợ và nâng đỡ các khấn sinh được trung thành theo Chúa suốt cuộc đời. Sau đó, trong tay chị Bề trên Tổng quyền của Hội dòng - Nữ tu Maria Bùi Thị Điểm - các khấn sinh nguyện đoan hứa: “Sống khiết tịnh, thanh bần và tuân phục theo tu luật Thánh Âu Tinh, và luật dòng chị em Đaminh tại Việt Nam, thánh hiệu Đức Mẹ Mân Côi cho đến chết, con quyết tâm, con tin phó thác đời con cho Hội dòng, để nhờ ơn Chúa Thánh Linh, và sự phù trợ của Đức Trinh Nữ Maria, cha Thánh Đaminh và các Thánh, con quyết tâm cùng với chị em, sống đức ái hoàn hảo theo ơn gọi Đaminh.” Sau khi tuyên khấn, Chị Bề Trên Tổng quyền chúc bình an cho từng khấn sinh.

 

Tiếp theo, Đức cha chủ tế làm phép và trao nhẫn đính ước cho các tân khấn sinh, như một dấu chỉ giao ước của tình yêu mà họ đã ký kết với Chúa Kitô qua lời khấn trọn đời. Chiếc nhẫn sẽ được mang trên tay mọi nơi, mọi lúc để nhắc nhở người nữ tu luôn nhớ mình đã hoàn toàn thuộc về Chúa Kitô.

 

Sau cùng, 3 chị mừng Kim khánh khấn dòng đã long trọng lặp lại lời đoan hứa Trọn Đời của mình cách đây 50 năm, dẫu rằng ngày nay các chị đã lớn tuổi, già yếu... nhưng vẫn một lòng ký thác và theo Chúa đến cuối cuộc đời.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Hội dòng, chị Bề trên Tổng quyền nói lời tri ân Đức cha Giuse, quý cha Hạt trưởng, cha Bề trên dòng Đaminh cùng quý cha, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn đã tham dự ngày Hồng ân Vĩnh khấn của 16 nữ tu thuộc Hội dòng. 

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10g45. Xin một đời vang câu cảm tạ, cảm tạ tình Chúa bao la. Xin một đời vang câu cảm mến, ngợi khen tình Chúa vô biên…

 

(Xem hình tại đây)

 

Quý chị Tuyên khấn Trọn Đời

1/ Anna Trịnh Thị Ánh

2/ Maria Nguyễn Thị Mai

3/ Têrêsa Nguyễn Thị Thụy Phương

4/ Têrêsa Nguyễn Trương Ngọc Bích

5/ Maria Nguyễn Thị Huệ

6/ Maria Hoàng Thu Trang

7/ Maria Nguyễn Thị Nhung

8/ Maria Nguyễn Thị Ngọc Lan

9/ Macta Nguyễn Thị Hân

10/ Maria Phạm Thị Huệ

11/ Anna Phạm Thị Hiếu

12/ Anna Nguyễn Thị Thiêm

13/ Anna Vũ Thị Kim Tuyết

14/ Maria Trần Thị Kim Hương

15/ Maria Cao Quỳnh Liên

16/ Maria Trần Thị Nguyên Thủy

 

Quý chị Kim khánh Khấn Dòng

1/ Maria Trần Thị Tin

2/ Anna Đỗ Thị Là

3/ Têrêsa Nguyễn Thị Mai Phương