TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Tìm "Hang đá Belem" nơi đại ngàn Kontum

Hãy cho đi sự yêu thương rồi bạn sẽ nhận lại được vô vàn niềm hạnh phúc, bởi lẽ những gì mình thực sự sở hữu lại chính là những gì mình đã cho đi.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

Được sự đồng thuận của cha Giuse Trần Cao Thăng - Chánh xứ giáo xứ Bắc Dũng - Ban Caritas Gx. Bắc Dũng cùng với quý ân nhân thuộc Gx. Bắc Dũng và Gx. Hà Nội đã khởi hành chuyến ủy lại tại Kontum lúc 20g00 ngày 02/01/2014.

Thăm trẻ mồ côi nơi núi rừng Kontum

Xuyên qua màn đêm với giấc ngủ vật vờ, đoàn đã đến đồi Đức Mẹ Giang Sơn để kính viếng Mẹ lúc 07g00 ngày 03/01/2014. Nửa giờ kinh thật sốt sắng dâng lên Mẹ, kêu xin Mẹ đỡ nâng, chở che để chuyến đi được bình an. Sau đó, đoàn đã vội vã lên đường để mang niềm vui Giáng sinh muộn màng đến với các em mồ côi người dân tộc thiểu số tại Kontum.

Cha Giacôbê Trần Tấn Việt, chánh xứ giáo xứ Kon Jơdren, cho biết: “Trên 500 trẻ mồ côi người dân tộc đang được các nữ tu dòng “Ảnh Làm Phép Lạ” chăm sóc như con ruột tại sáu trại cô nhi Vinh Sơn 1,2,3,4,5,6. Trong đó, các trại cô nhi 3,4,5,6 nằm hẻo lánh nơi núi rừng”. Vì đường đi khó khăn, đoàn chỉ thăm được trại cô nhi Vinh Sơn 3 và 4, đồng thời nhờ cha Giacôbê và soeur Y Liêng gửi quà Giáng sinh đến các trại cô nhi Vinh Sơn 5 và 6.

Soeur Y Liêng, dân tộc Xơ Đăng, cho biết thêm: Mỗi em đều có những hoàn cảnh thật đáng thương. Có em vì cha mẹ ngày đêm quay quắt kiếm cái ăn nhưng không đủ sống, nên nửa đêm về sáng địu con sau lưng bỏ trước cổng trại và không bao giờ quay lại tìm con. Có em bị bệnh liên tục, đã đến nhiều thầy cúng nhưng không khỏi, sống èo uột mà con “ma làng” vẫn không chịu bắt đi, nên cha mẹ gửi soeur mang về nuôi nấng…

Cách đây 2 năm, em A Tuấn đã thổ lộ: “Từ ngày có trí khôn đến nay, em chỉ biết nơi đây (Trại VS 4) là nhà, và không biết cha mẹ là ai!”. Nay gặp lại em, em đã lớn hẳn và hớn hở khoe: “Hiện em đang theo học lớp 9 vào buổi sáng, chiều về phụ yă (nữ tu) làm rẫy để nuôi các em, tối được học đàn organ. Nhờ đó, Chúa nhật hằng tuần, em đánh nhịp cho các bạn hát lễ tại nhà thờ Konxơmluh, trong đó có bạn Y Lập đánh đàn organ rất hay”.

Đứng theo dõi các em nhỏ vui chơi buổi tối trước khi đọc kinh đi ngủ, em A Hoàng cho biết: “Cha mẹ em ở làng Konmông, khi đi rẫy về ngang qua, thấy các yă (nữ tu) vất vả lo cho các em mồ côi, nên em đã xin cha mẹ cho đến ở lại và phụ giúp các yă những công việc nặng nhọc trong trại”.

Qua soeur Y Vân, dân tộc Bana, chúng tôi đã gặp gỡ anh Nguyễn Anh Đức, hiện đang sống tại Mỹ, anh bộc bạch: “Do ảnh hưởng của cha mẹ, là luôn quan tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nên 8 năm qua, cứ vào dịp Giáng sinh, anh đã đến Kontum để tổ chức “Ngày Hạnh Phúc” cho các em ở 6 trại Vinh Sơn tại nhà thờ chính tòa Kontum. Mọi kinh phí di chuyển, tổ chức trò chơi, thi đua văn nghệ, nấu ăn… đều do anh và các bạn bè thân thích của anh đảm nhận”. Anh cho biết thêm: “Dù ở xa, nhưng anh thường xuyên liên lạc với các soeur để biết các thông tin của các em, với ước mong duy nhất, là trở thành nhịp cầu lót đường để mời gọi các bạn trẻ đang có điều kiện may mắn, hãy trải tấm lòng mình ra với các em bất hạnh nơi núi rừng cao nguyên này”.

Buổi tối, lưu lại tại trại Vinh Sơn 4, đoàn đã thưởng thức những tiết mục văn nghệ thật vui và hồn nhiên do các em mồ côi biểu diễn. Khi tận mắt thấy những ánh mắt ngây thơ, cuộc sống thật hồn nhiên nơi núi rừng heo hút, và vui cười tíu tít, vì chẳng mấy khi có người lạ đến thăm, đặc biệt là trong mùa Giáng sinh và những ngày Tết cận kề, nên nhiều nhà hảo tâm đã chạnh lòng gửi đến các soeur ở các trại Vinh Sơn những khoản tiền, hầu các soeur có thêm điều kiện chăm lo Tết cho các em.

Chị Anna Nguyễn Thị Kinh, hiện đang cùng gia đình sống ở Mỹ, nhưng mỗi khi về Việt Nam, chị luôn tham gia vào các chuyến công tác bác ái xã hội do giáo xứ tổ chức. Chị vui vẻ tâm sự: “Sau khi đã chu toàn trách nhiệm với gia đình và con cái, chị rất muốn được chia sẻ những gì mình đang có với những mảnh đời kém may mắn”. Chính vì thế, những nơi chị ghé thăm cùng với đoàn, chị đã luôn rộng rãi giúp đỡ.

Thăm Gx. Huỳnh Kim, Giáo phận Qui Nhơn

Sau một đêm nghỉ ngơi, lúc 05g00 sáng ngày 04/01/2014, đoàn đã đến kính viếng Đức Mẹ tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Măng Đen lúc 07g00 sáng. Tượng Đức Mẹ tuy đã được sơn mới, nhưng ánh mắt Mẹ vẫn trĩu buồn và đôi bàn tay Mẹ vẫn chưa thể gắn được, khiến mọi người đều xao xuyến khi chào Mẹ ra về, để đến thị xã An Nhơn, thăm giáo xứ Huỳnh Kim, Giáo phận Qui Nhơn lúc 12g30. Tại đây, đoàn đã được cha chánh xứ Giuse Nguyễn Bá Trung cùng HĐMV giáo xứ đón tiếp. 100 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000đ đã được đoàn gửi tặng các gia đình khó khăn.

Cha chánh xứ cho biết thêm: “Giáo xứ hiện có 824 giáo dân sống trong 240 nóc gia. Giáo dân chủ yếu làm ruộng và đi làm thuê, làm mướn. Đặc biệt, cơn lũ lịch sử tháng 11 năm 2013, là trận lũ lớn nhất ở Bình Định từ trước tới nay, sau cơn mưa lớn trong đêm 16/11/2013, nước tràn về nhấn chìm thị xã An Nhơn lúc 01g30, khiến nhiều nhà dân trong giáo xứ bị cô lập và chìm trong biển nước”.

Thánh lễ tại Gx. Mằng Lăng - Trung tâm hành hương Thánh Anrê Phú Yên

Rời giáo xứ Huỳnh Kim lúc 14g00, đoàn đã đến Trung tâm hành hương Thánh Anrê Phú Yên tại giáo xứ Mằng Lăng để thăm trại cô nhi Mằng Lăng. Tại đây, đoàn đã gửi tặng quý soeur trại mồ côi Mằng Lăng những món quà nghĩa tình. Sau đó, đoàn đã được cha Phêrô Trương Minh Thái - chánh xứ giáo xứ Mằng Lăng kiêm Phó ban Caritas Gp. Qui Nhơn - hướng dẫn đến thăm thánh tích và cầu nguyện tại đền thánh Anrê Phú Yên, nằm dưới một quả đồi nhân tạo nhỏ rộng 400 mbên trái nhà thờ Mằng Lăng. Các thành viên trong đoàn đã được nhìn ngắm những bức phù điêu, hình ảnh trên vách tường, ghi lại những chặng đường đến với Chúa và dấn thân phục vụ, hy sinh của Thánh Anrê, khiến mọi người hầu như quên hết mệt nhọc, sau một hành trình dài đến với tha nhân, để cuốn hút vào cuộc sống và cái chết cao đẹp của Ngài.

Sau đó, đoàn đã tham dự Thánh lễ Chúa Hiển Linh tại nhà thờ Mằng Lăng do cha chánh xứ Mằng Lăng chủ sự. Chia sẻ Tin Mừng, cha Phêrô nhắc nhớ đến ngôi sao lạ là Chúa Giêsu, vì yêu thương nhân loại, Ngài đã xuống thế làm người để chia sẻ kiếp người với chúng ta. Ngài sống khiêm nhường và gần gũi với những kẻ cơ bần. Vì thế, chúng ta đừng để cho ánh sáng của người Kitô hữu bị dập tắt bởi danh vọng, quyền thế… Nhưng hãy để ánh sao của tâm hồn mỗi người, luôn sẵn sàng chiếu tỏa ánh sáng Tin Mừng của Chúa đến những con người nghèo khổ nơi núi rừng Cao nguyên.

Cảm nghiệm sau chuyến đi

Mang theo lời nhắn nhủ của cha Phêrô, đoàn đã lên đường trở về Nha Trang lúc 20g00 để nghỉ đêm.

Trên đường về, ông Gioan Đặng Xuân Mai - Trưởng Caritas Gx. Bắc Dũng - đã cho biết: “Chuyến đi với kinh phí trên 60 triệu đồng tiền quà (chưa kể tiền xe và tiền mặt do các thành viên trực tiếp trao tặng) là do sự cộng tác của các thành viên Caritas giáo xứ Bắc Dũng, cũng như sự giúp đỡ nhiệt tình của quý ân nhân thuộc giáo xứ Bắc Dũng (trên 40 triệu đồng) và giáo xứ Hà Nội (trên 20 triệu đồng)”.

Đại diện ân nhân giáo xứ Hà Nội, Bà Maria Nguyễn Thị Xuýt cho biết: “Bà và các ân nhân (xin giấu tên) thuộc giáo xứ Hà Nội luôn nhiệt tình đóng góp cho công việc bác ái của giáo xứ Hà Nội. Nhưng khi được mời tham dự chuyến ủy lạo, các ân nhân đã rộng lòng giúp cho các trẻ mồ côi tại Kontum, nên mới có được số tiến trên 20 triệu đồng”.

Rời Nha Trang lúc 12g00 ngày 05/12/2-14, đoàn đã về đến giáo xứ Bắc Dũng lúc 01g00 sáng ngày 06/01/2014, kết thúc một chuyến đi với nhiều cảm xúc dâng trào. Vâng, hang đá Belem nơi đại ngàn Kontum có Hài Nhi Giêsu chính là các em cô nhi đang lạnh giá tình yêu thương, đang nghèo đói vì bữa cơm không đủ no, đang cô đơn vì không ai chia sẻ, đang đau khổ vì không kẻ đoái hoài. Xin hãy quỳ bên "hang đá Kontum" để thấy lòng mình rộn rã tình yêu thương, và con tim mang tiếng gọi lên đường: Yêu thương và Phục vụ, Chia sẻ và Trao ban.

Lạy Đấng  Emmanuel, xin hãy đến ngự giữa chúng con.