TIN TGP SÀI GÒN & GIÁO HẠT XÓM MỚI

Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn: Cầu cho Giám mục, linh mục, tu sĩ đã qua đời

Thánh lễ cầu cho các Giám mục, linh mục và tu sĩ đã qua đời, được cử hành lúc 08g00 sáng ngày 02.11.2018, tại nghĩa trang Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn.

Bài & Ảnh: Văn Chiến

 

WGXHN – “Chúa Giêsu chịu chết để cứu chuộc nhân loại, vì Ngài rất thương yêu chúng ta”.Linh mục (Lm) Giuse Phạm Bá Lãm -Hạt trưởng giáo hạt Phú Thọ kiêm đại diện các linh mục, tu sĩ gốc Phát Diệm miền Nam- đã khẳng định như thế, khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong Thánh lễ cầu cho các Giám mục, linh mục và tu sĩ (các vị) đã qua đời, được cử hành lúc 08g00 sáng ngày 02.11.2018, tại nghĩa trang Trụ sở Phát Diệm Sài Gòn do ngài chủ tế.

 

Đồng tế với ngài có trên 20 linh mục, gồm: Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ, nguyên hạt trưởng giáo hạt Xóm Mới; Lm Giám đốc GB Nguyễn Văn Luyến, quý Lm gốc Phát Diệm và quý Lm trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, quý tu sĩ nam nữ, còn có đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo hạt Xóm Mới.

 

Ngỏ lời trước Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse mời gọi quý linh mục, tu sĩ và cộng đoàn tưởng nhớ, cầu nguyện cho Đức giám mục Alsemô Tađêô Lê Hữu Từ, quý linh mục, tu sĩ đã về với Chúa, đặc biệt các vị đang được yên nghỉ tại nghĩa trang nghĩa trang Trụ sở Phát Diệm An dưỡng viện Sài Gòn.

 

Chia sẻ Tin Mừng, cha chủ tế nhắc nhớ về hình ảnh cây chuối. Có lẽ nhiều người nghĩ rằng một cây chuối sẽ sinh được nhiều buồng chuối. Nhưng không! Cây chuối mẹ chỉ sinh được một buồng chuối. Khi buồng chuối lớn và chín nó sẽ oằn xuống và chết vì đã dồn hết chất tinh túy nhất cho buồng chuối. Từ đó, ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Là tín hữu, ngoài lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, chúng ta hãy tưởng nhớ, tri ân các vị mục tử và tu sĩ đã hy sinh cả cuộc đời để chăm lo đời sống đức tin cho chúng ta. Các ngài đã chấp nhận từ bỏ tất cả để chăm lo phụng sự Chúa và tha nhân như lời Chúa phán: ‘Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân’ (Ga 2,17). Do đó, Giáo hội dành tháng 11 hằng năm để nhắc nhớ chúng ta tưởng nhớ về công đức sinh thành của ông bà, cha mẹ, cũng như các vị mục tử, tu sĩ nam nữ đã hy sinh cho chúng ta đến giây phút cuối cùng của cuộc đời”.

 

Kết luận, ngài mời gọi cộng đoàn nhìn lên cây Thánh giá để thấu hiểu được tình yêu cao cả Chúa Giêsu dành cho nhân loại nói chung, và cho mỗi người đang sống nói riêng, hầu cảm nghiệm và lắng nghe tiếng Chúa đang thì thầm với chúng ta: “Cha rất thương và rất yêu con”.

 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt Trụ sở, cha Giám đốc ngỏ lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ tu sĩ đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các vị đã qua đời. Ngài cũng cảm ơn mọi người đã hy sinh thời gian đến tu sửa nghĩa trang cũng như phần mộ của các vị trong những ngày vừa qua.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 09g15 cùng ngày. Sau đó, quý tu sĩ và cộng đoàn đã đến viếng mộ quý linh mục, tu sĩ, bề trên, người thân… của mình trước khi ra về.

 

(Mời xem hình)