SINH HOẠT GIÁO HỌ & ĐOÀN THỂ

Giáo xứ Thái Bình: Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Tịnh

Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Tịnh được cử hành lúc 08g30 thứ Hai, ngày 17.11.2014 tại thánh đường giáo xứ Thái Bình, do cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Minh Phong - Vĩnh Thân

 

WGPSG -- Thánh lễ an táng bà cố Anna Nguyễn Thị Tịnh được cử hành lúc 08g30 thứ Hai, ngày 17.11.2014 tại thánh đường giáo xứ Thái Bình, do cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế. Bà cố Anna là thân mẫu của cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ - Chánh xứ Gx. Vườn Xoài kiêm cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.


Đồng tế với cha Tổng Đại diện, có Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả; cha Giuse Vũ Minh Nghiệp - Đại diện Giám mục, Đặc trách linh mục đoàn; cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - Chánh xứ Hà Nội kiêm hạt trưởng hạt Xóm Mới;  cha Giám đốc và quý cha Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM, quý cha Hạt trưởng, cha chánh xứ Thái Bình cùng trên 160 quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận.  


Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Anna, còn có quý linh tông và huyết tộc cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Thái Bình và Vườn Xoài, các hội đoàn cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Thái Bình.


Trước Thánh lễ, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ ngỏ lời với cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn.


Mở lời đầu Thánh lễ, cha Tổng Đại diện chuyển lời chia buồn của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc đến tang quyến, và mời gọi quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho bà cố Anna.


Chia sẻ Lời Chúa theo Thánh Matthêu (Mt 11, 25-30), cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ nhắc nhớ về người mẹ thân thương của mình qua 3 cảm nghiệm:


- Ông cố ra đi năm 1963, đã để lại cảnh mẹ goá con côi trong suốt 54 năm qua. Nhưng tin tưởng vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa, bà cố luôn phó thác nơi Thiên Chúa, để Ngài hướng dẫn, nâng đỡ, ủi an bà cố vượt qua sự khó nghèo, lo cho con cái được ăn học nên người, và sẵn lòng hiến dâng người con trai út cho Thiên Chúa .


- Khi nằm liệt giường 7 năm trời, bà cố vẫn luôn nhắc nhở con cái sống bác ái, yêu thương những người cùng khổ, vì gia đình đã từng gặp bao túng quẫn trong cuộc đời. Đặc biệt, bà cố đã dọn mình sẵng sàng và ước mong được về với Chúa vào ngày thứ Sáu, là ngày Chúa chịu chết thay cho nhân loại trong sự cô đơn cùng cực. Thiên Chúa đã nhậm lời, và bà cố đã cô đơn ra đi lúc 17g45 thứ Sáu, ngày 14-11-2014, không một người con, người cháu được gặp mặt bà cố lần cuối.


- Trong tháng các Linh hồn, bà cố luôn nhắc nhở con cái xin lễ cho các linh hồn, để rồi hôm nay, bà cố ra đi ngay trong tháng các Linh hồn, trong sự nhớ thương một người mẹ, dù chồng mất khi bà cố mới 36 tuổi, nhưng vẫn ở vậy để nuôi dạy con cái.


Kết luận, cha Vinh Sơn xin mọi người cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì sự ra đi của bà cố Anna không phải là xót thương, nhưng là niềm vui mừng, vì bà cố đã được Thiên Chúa ân thưởng, sau chặng đường vất vả, lầm than nuôi dạy con cái, và trong gia đình đã có một người con tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, phục vụ Nước Trời, phục vụ Hội Thánh.


Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ thay mặt tang quyến bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Tổng Giám mục Phaolô, Đức Hồng y, quý Đức cha, cha Tổng Đại diện, quý cha Giám đốc, quý cha Bề trên các dòng tu, quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo xứ Thái Bình, Vườn Xoài và các giáo xứ xa gần. 


Cuối lễ, cha Giuse Đỗ Mạnh Cường - chánh xứ giáo xứ Thái Bình - đã cử hành nghi thức tiễn biệt bà cố Anna.


Sau đó, linh cữu bà cố Anna được đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Nơi đây, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ đã cử hành nghi thức hoả táng, và thân xác bà cố sẽ trở về với bụi tro, sau khi đã đi hết chặng đường 90 năm nơi dương thế, và luôn tin tưởng, phó thác vào tình thương của Thiên Chúa, như Ngài đã phán: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi” (Mt 11,28).


Đôi nét về bà cố Anna


- Bà cố Anna Nguyễn Thị Tịnh, sinh năm 1924 tại Thái Bình.


- Ông bà cố sinh hạ được 05 người con (gồm 2 nam và 3 nữ), và đã quảng đại dâng hiến người con trai út cho Chúa, là cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ.


- Bà cố đã an nghỉ trong Chúa lúc 17g45 thứ Sáu, ngày 14.11.2014 (Nhằm ngày 22 tháng 9 năm Giáp Ngọ) tại giáo xứ Thái Bình, giáo hạt Xóm Mới. Hưởng thọ 90 tuổi.

 

(Mời xem hình tại đây)