SINH HOẠT GIÁO HỌ & ĐOÀN THỂ

Hội đồng Comitium Sài Gòn III: Trại Hè phụ trách Junior

Ban Quản trị và Ban Chuyên trách Giới trẻ Comitium Sài Gòn III đã tổ chức Trại hè huấn luyện cho gần 100 thanh thiếu niên là các ủy viên phụ trách Junior (thiếu nhi) tại sân nhà thờ Hạnh Thông Tây, Gò Vấp trong hai ngày 19 và 20/7/2014.

Bài & Ảnh Lê Tân

 

WGPSG -- “Legio là khuôn đúc ra một số lớn thanh thiếu niên thánh thiện và đáng tin cậy, nguồn vui cho phụ huynh và rường cột Hội Thánh” (TB 36, 380.21).


Nhằm mang đến cho các em thiếu niên một mùa Hè bổ ích để chuẩn bị bước vào năm học giáo lý mới, Ban Quản trị và Ban Chuyên trách Giới trẻ Comitium Sài Gòn III đã tổ chức Trại hè huấn luyện cho gần 100 thanh thiếu niên là các ủy viên phụ trách Junior (thiếu nhi).


Trại diễn ra tại sân nhà thờ Hạnh Thông Tây, Gò Vấp trong hai ngày 19 và 20/7/2014. Trại trưởng là anh Giuse Phạm Văn Lương - Trưởng ban Chuyên trách GT Comitium SG 3, trại phó là anh Gioan Baotixita Trần Ngọc Quang - TTV Comitium SG 3.


Hiện diện trong lễ khai mạc, ngoài Ban QT Comitium SG 3 và Ban QT các Curiae trực thuộc còn có cha linh giám Comitium SG 3 Đaminh Đinh Ngọc Lễ; chị Maria Nguyễn Thị Kim Xuân và Cecilia Cao Đức Lan Thảo đại diện HĐ Legio Mariae VN; anh Giuse Trần Văn Minh đại diện Comitium SG 2. Thầy Phaolô Trọng Trí, SDB, giúp phần sinh hoạt các trò chơi và thầy Ngọc Biển, SSP, giúp biên soạn một số nội dung tập huấn, một thầy Đại chủng viện khác đã đi đầu và gương mẫu trong vai trò một trại sinh.


7 đơn vị tham gia trại là curia Bình Tân 21 trại sinh, curia Bình Tân 21 trại sinh, curia Hóc Môn 21 trại sinh, curia Tân Sơn Nhì 21 trại sinh, curia Gò Vấp 21 trại sinh, curia Bình Chánh 21 trại sinh và praesidium Đức Mẹ Hoa Hồng GX Hà Nội 19 trại sinh.


Các đề tài tập huấn:


- “Giới trẻ khám phá bản thân và lựa chọn cuộc sống” do anh trại trưởng Giuse Phạm Văn Lương hướng dẫn.


- “Vai trò của Trưởng praesidium Junior” do anh Đaminh Hoàng Vĩnh Tuyến, TK Comitium SG 3 hướng dẫn.


- “Junior và Thủ Bản” do anh Đaminh Vũ Văn Khang, TTV Comitium SG 3 hướng dẫn.


- “Chăm sóc và duy trì Junior” do anh Giuse Phạm Văn Tuấn, Phó Comitium SG 3 hướng dẫn.


- “Công tác Junior” do anh Phanxicô Phạm Văn Điểm, TTV Comitium SG 3 hướng dẫn.


Sau mỗi đề tài là phần thảo luận theo các đơn vị. Xen kẽ giữa các đề tài tập huấn là các cuộc thi Rung Chuông Vàng, thi Giải ô chữ để tìm hiểu về Kinh Thánh, tìm hiểu Thủ Bản Legio và trò chơi lớn tìm mật thư.


Đêm Lửa trại có hai phần, phần đầu, mỗi đội diễn nguyện theo chủ đề “Thánh Giá”. Phần sau là văn nghệ và trò chơi tự do. Phần cuối của trại là giải đáp thắc mắc và phát thưởng cho các đội, giờ Chầu Thánh Thể bế mạc do cha Giuse Đinh Quang Lâm - phụ tá giáo xứ Hạnh Thông Tây - chủ sự.


Trong lễ khai mạc, cha linh giám Đaminh đã bày tỏ niềm vui mừng vì qua trại này, mọi người có dịp gặp gỡ trong tinh thần đạo đức thánh thiện để cùng kết bạn, trao đổi và học hỏi với nhau. Cha nói, giới trẻ là tương lai của Giáo hội và xã hội nên phải nỗ lực ngay từ bây giờ…


Chị Kim Xuân nhắn nhủ thêm: Trách nhiệm rất nặng nề của các anh chị là hướng dẫn các em Junior, đó là ơn gọi đặc biệt. Công việc khó khăn này sẽ được Chúa Giêsu và Đức Mẹ trợ lực. Chủ đề năm nay là GT lựa chọn cuộc sống: phải lựa chọn và làm cho cuộc sống thật nhiều ý nghĩa. Cuộc sống ý nghĩa là cuộc sống yêu mến: yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ, yêu mến tha nhân, yêu mến việc tông đồ…


Anh Gioan Nguyễn Văn Đạo - trưởng Comitium SG 3 - nêu lý do tổ chức trại là để sẵn sàng cho đội ngũ kế thừa mà theo TB thì các prasidia phải có trách nhiệm thành lập, bảo trợ các đội Junior. Hội trại này giúp các em có ý thức lựa chọn đứng vào hàng ngũ Legio vì Legio không chỉ giúp thánh hóa bản thân mà còn dùng sự thánh thiện của các em để làm công tác tông đồ… Thay mặt hội đồng Comitium SG 3, anh đã chân thành cảm ơn cha linh giám Đaminh, cảm ơn đại diện hội đồng Legio VN, đại diện Comituim SG 2 và Ban QT các curiae trực thuộc đã quan tâm và hiện diện khích lệ các em.


Trong đề tài GT khám phá bản thân và lựa chọn cuộc sống, thuyết trình viên nhấn mạnh đến tính cách siêu nhiên của đời sống và sự cần thiết phải làm việc tông đồ. Để làm chủ cuộc sống thì phải làm chủ được suy nghĩ và suy nghĩ theo hướng tích cực. Suy nghĩ tích cực sẽ đưa tới cuộc sống tích cực và chỉ có cuộc sống tích cực mới giúp mỗi người thành công…


Đề tài vai trò của Trưởng praesidium Junior nói lên tính cách quan trọng của người Trưởng, đó là gạch nối giữa praesidium với cha linh giám và HĐ cấp trên và chịu trách nhiệm sự sống còn của praesidium Junior. Sứ mạng của Trưởng là phục vụ, yêu thương và gương mẫu. Điều rất quan trọng là Trưởng phải làm sao cho buổi họp sinh động vì tuổi thiếu niên có tính hiếu động và không ưa sự đơn điệu.


Đề tài Thủ Bản nói lên tầm quan trọng của Thủ Bản, khi các ủy viên gặp khó khăn trong phận vụ điều hành Junior, việc trước tiên cần làm là mở Thủ Bản số lề liên quan xem họ nói như thế nào. Có thể tìm số lề liên quan đó từ mục lục. Thủ Bản của Junior chỉ dài bằng 1/3 Thủ Bản người lớn. TB có hai nội dung về lý thuyết và thực hành…


Đề tài Chăm sóc và duy trì Junior nói đến việc cần thiết phải chăm sóc để duy trì được Junior, vì thành lập Junior thì dễ hơn duy trì cho nó hoạt động. Muốn chăm sóc phải hiểu các em, nắm bắt từng hoàn cảnh khó khăn để chủ động đến với các em, nên thăm viếng tận nhà. Junior không có nghĩa “trẻ con” nên một mặt phải tôn trọng các em mặt khác phải đưa các em vào kỷ luật ngay từ đầu và nhớ phân loại độ tuổi các em.


Đề tài được sự quan tâm là Công tác Junior, mỗi hội viên Junior mỗi tuần thực hiện 1 giờ công tác về thăm viếng, giúp đỡ và các việc đạo đức. Trưởng phải cố gắng tìm kiếm công tác để phân cho các em một cách hợp lý, đừng sợ các em làm không được vì chúng ta chỉ là người thực hiện còn kết quả tùy thuộc vào ơn Chúa.


Trong phần giải đáp thắc mắc, Ban giảng huấn đã giải thích đầy đủ và rõ ràng các câu hỏi các em nêu ra như: Làm sao để thành lập mới 1 đội Junior? Tại sao trên bàn họp có tượng Đức Mẹ mà không có tượng Chuộc Tội? Có thể họp ở tư gia được không? Công tác thăm viếng, tiếp xúc qua Internet, điện thoại mà đạt kết quả tốt có được tính giờ công tác không?...


Kết quả thi Rung chuông vàng: Bình Tân và Tân Bình mỗi đội 30 điểm; Hóc Môn, Bình Chánh, Tân Sơn Nhì, Đội Đức Mẹ Hoa Hồng mỗi đội 20 điểm.


3 đội đạt giải nhất, nhì, ba về học tập là Gò vấp, Tân Sơn Nhì và Tân Bình. Giải nhất Diễn nguyện là Gò Vấp. Giải nhất về văn nghệ là Tân Sơn Nhì. Giải nhất về trò chơi lớn là Bình Tân.


(Xem hình tại đây)