SINH HOẠT GIÁO XỨ

Đức cha Bruno Fleillet dâng lễ tại giáo xứ Hà Nội

Đức cha Bruno Fleillet -giám mục phụ tá giáo phận Reims, Giáo hội Pháp đã chủ tế Thánh lễ Chúa nhật 15 thường niên, năm C tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới vào lúc 16g00 Chúa nhật 14.7.2019.

Bài: Hải Vân & Ảnh: Hoài Nhân

 

WGXHN – “Hãy ra đi làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa”. Đó là lời mời gọi của Đức cha Bruno Fleillet -giám mục phụ tá giáo phận Reims, Giáo hội Pháp (ĐGM)- khi ngài chủ tế Thánh lễ Chúa nhật 15 thường niên, năm C tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới vào lúc 16g00 Chúa nhật 14.7.2019. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hải -là người con của giáo xứ Hà Nội- hiện đang phục vụ tại giáo phận Reims, Pháp.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý chức HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

 

Mở đầu Thánh lễ, cha chánh xứ có lời chào mừng ĐGM đã đến thăm và hiệp dâng Thánh lễ tại giáo xứ Hà Nội.

 

Đáp từ, ĐGM bày tỏ niềm cảm kích khi thấy đời sống đức tin tại Giáo hội Việt Nam triển nở rất mạnh. Đồng thời ngài cũng vui vì được đến nơi mà linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Hải đã sinh ra, lớn lên và lãnh nhận các bí tích trước khi sang phục vụ Giáo hội Pháp tại GP Reims.

 

Chia sẻ Tin Mừng nói về dụ ngôn người Samaria nhân hậu (Lc 10,25-37), ĐGM mời gọi cộng suy nghĩ 2 điểm:

 

- Người thông luật chỉ lo tìm hạnh phúc cho riêng mình nhưng không nghĩ đến hạnh phúc của người khác. Đó cũng là câu hỏi dành cho người tín hữu chúng ta ngày nay. Chúng ta hãy yêu mến Thiên Chúa bằng chính con tim của chúng ta, đề nhờ sự hiệp nhất giữa thể xác và tâm hồn, chúng ta sẽ hết lòng yêu mến Chúa. Từ đó, ta sẽ tìm được hạnh phúc nước trời.

 

- Thiên Chúa dạy bảo chúng ta: “Hãy yêu mến tha nhân như chính mình”. Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra câu trả lời mà nhà thông luật đã hỏi Chúa Giêsu: “Ai là anh em của tôi” (Lc 10,29). Vì thế, chúng ta hãy tự hỏi chính mình! đừng đòi hỏi người khác phải là người thân của mình, nhưng mình hãy là người đi bước trước để trở thành người thân của mọi người. Chỉ khi đó ta mới có đủ sức mạnh để yêu mến người khác như chính mình.

 

Từ đó, liên hệ với thực tế, ngài nói lên sự thán phục khi thấy các nữ tu Việt Nam đang dấn thân phục vụ người nghèo, bệnh tật nơi vùng cao, hẻo lánh… cũng như việc làm của Đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng, khi ngài đang cố hết sức để cùng với mọi thành phần dân Chúa TGP Sài Gòn, đi ra vùng ngoại vi mở thêm nhiều giáo điểm, thực thi công cuộc truyền giáo để mang Chúa đến cho mọi người.

 

Kết luận, ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Chúng ta hãy yêu mến Chúa bằng cả thân xác và tâm hồn, hầu chúng ta có đủ can đảm và sức mạnh yêu mến tha nhân. Nhờ đó, chúng ta sẽ mạnh dạn ra đi loan truyền và làm chứng cho Tin Mừng tình yêu thương của Thiên Chúa với mọi người chưa nhận biết Chúa. Đó chính là công cuộc truyền giáo mà Chúa đang mời gọi chúng ta thực hiện”.

 

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một lần nữa, ĐGM cảm ơn sự đón tiếp của quý cha và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội. Ngài cũng cảm ơn giáo xứ Hà Nội đã dâng tặng một người con là linh mục Phaolô sang phục vụ tại GP Reims hơn mười năm nay. Ngài ước mong sẽ có nhiều cộng đoàn tu sĩ nam nữ và các bạn trẻ dấn thân ‘ra đi’ phục vụ cho Giáo hội Pháp.

 

Bài ca “Đâu có tình yêu thương” đã kết thúc Thánh lễ lúc 17g40 cùng ngày.

 

(Mời xem hình)