SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: 60 năm hồng ân

Lúc 17g00 ngày 08-12-2014, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng giáo xứ và kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ. Nhân dịp này, giáo xứ đã khánh thành và thánh hoá VP HĐMVGX và cầu thang máy.

Bài: Văn Chiến & Ảnh: Văn Hiển - Nguyễn Đức

 

Mỗi giáo xứ có những biến cố riêng của mình, từ đó đã viết nên lịch sử của giáo xứ mình. Giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới 60 năm qua cũng có những biến cố in đậm dấu thời gian. Xin lấy dấu của năm 2014, để tạ ơn Thiên Chúa và nhìn lại một chặng đường 60 năm đã qua giáo xứ được thành lập.


Trong ý hướng đó, vào lúc 17g00 ngày 08/12/2012, giáo xứ Hà Nội đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội  bổn mạng giáo xứ - để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì bao hồng ân Ngài đã thương ban cho giáo xứ trong suốt 60 năm qua.


Làm phép Văn phòng HĐMVGX và thang máy


Trước Thánh lễ, tại sân nhà xứ, với sự hiện diện đông đảo của các hội đoàn, cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) đã cắt băng khánh thành Văn phòng HĐMVGX và thang máy vừa hoàn thành. Sau đó cha chánh xứ đã chủ sự nghi thức xin Thiên Chúa thánh hoá và chúc lành cho văn phòng HĐMVGX, cầu thang máy, để cho bất cứ ai sử dụng các phương tiện này hợp với lề luật và thánh ý Chúa, sẽ được Chúa nâng đỡ phần hồn cũng như phần xác, nhiệt tâm cộng tác với cha xứ để phục vụ cộng đoàn nhiệt thành hơn.


Nối tiếp, cha chánh xứ xông hương tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyện Tội, khởi đầu cuộc cung nghinh kiệu tượng Đức Mẹ từ nhà xứ lên thánh đường, khai mạc năm Tân-Phúc-hoá đời sống giáo xứ và hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ.


Khai mạc năm Tân-Phúc-hoá đời sống giáo xứ


Sau khi đoàn rước đã ổn định chỗ ngôi trong thánh đường, cha chánh xứ đã cử hành nghi thức khai mạc năm Tân-Phúc-hoá đời sống giáo xứ. Sau khi ông Chủ tịch HĐMVGX công bố Thư Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đoàn dân Chúa, cha chánh xứ đã dâng lời cầu nguyện, trước khi cộng đoàn sốt sắng đọc kinh “Năm Tân-Phúc-hoá đời sống giáo xứ”.


Nghi thức kết thúc với việc cha chánh xứ long trọng tuyên bố “Khai mạc Tân-Phúc-hoá đời sống giáo xứ”, những tràng vỗ tay vang dội của hơn 800 giáo dân tham dự Thánh lễ, nhắc nhở mỗi người hãy luôn canh tân bản thân, gia đình, giáo xứ, cộng đoàn để mọi người luôn thăng tiến và phát triển theo năm tháng.


Thánh lễ Tạ ơn


Lúc 17g45, cộng đoàn đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng và kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ do cha chánh xứ chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và 9 cha khách.


Chia sẻ Tin Mừng, cha chánh xứ nhắc nhớ về Đặc Ân “Vô Nhiễm Nguyên Tội” là bằng chứng về sức mạnh của Ân Sủng trên tội lỗi và sự chết. Phụng vụ đang ở chặng đường Mùa Vọng. Thời gian chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa đến trần gian. Giữa “màu tím đợi chờ và hy vọng” chợt bừng lên “màu trắng tinh tuyền” của ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Vì thế, mừng lễ bổn mạng giáo xứ, chúng ta cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Mẹ Maria, vì 60 năm qua là cả một quá trình cảm nghiệm niềm tin sâu xa của cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Hà Nội, trải dài theo năm tháng, để mỗi người hãy noi gương Mẹ Maria:


- Sống thánh thiện, đạo đức, khiết tịnh để trở nên gương sáng loan báo Tin Mừng của Chúa giữa muôn người.


- Dấn thân phục vụ anh em, cộng đoàn bằng cách tham gia vào các sinh hoạt của giáo xứ, góp phần canh tân giáo xứ ngày một thăng tiến, để xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn: Tình thương - Bác ái - Thừa sai.


Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn giáo xứ, cha chánh xứ đã cảm ơn quý cha, HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và mọi người đã đóng góp công sức, tiền của để các công trình của giáo xứ được hoàn thành mỹ mãn và Thánh lễ diễn ra thật trọng thể.


Sau Thánh lễ, quý cha và bà con giáo dân đã qui sum họp với nhau trong bữa cơm gia đình tại hoa viên giáo xứ.


Vâng, dấu ấn 60 năm qua còn đọng lại nơi ký ức mọi người qua 3 ngôi nhà thờ vật chất đã được xây dựng. Nhưng quan trọng hơn cả, đền thờ tâm hồn nơi mỗi người và đời sống đức tin chúng ta ngày một vững mạnh, là nhờ các vị mục tử đã dày công dạy dỗ, ban các bí tích, cử hành phụng vụ với kỳ vọng đời sống đức tin, cũng như cơ sở vật chất của chúng ta và con cháu mai sau, luôn thăng tiến và phát triển theo năm tháng.


(Mời xem hình tại đây)