SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Bế mạc tháng Mân Côi 2018

Thánh lễ Bế mạc tháng Mân Côi 2018, được cử hành lúc 17g15 ngày 27.10.2018 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGXHN – “Mẹ Maria luôn đồng hành với Giáo hội và con cái của  Mẹ”. Linh mục (Lm) Đaminh Đinh Ngọc Lễ -chánh xứ giáo xứ Hà Nội- đã nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ Hà Nội như thế, khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ Bế mạc tháng Mân Côi 2018, được cử hành lúc 17g15 ngày 27.10.2018 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

 

Thánh lễ trọng thể do Lm chánh xứ Đaminh chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm phó Giuse Phùng Văn Thông Minh, Lm Phanxicô Nguyễn Vũ Minh Đức và Lm Vinhsơn Nguyễn Văn Quyền -chánh xứ giáo xứ Plei Jơdrâp, giáo phận Kontum.

 

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài quý chức HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo cộng đoàn dân Chúa, còn có trên 40 em dân tộc Rơngao, thuộc giáo xứ Plei Jơdrâp.

 

Trước Thánh lễ, quý cha và cộng đoàn đã cung nghinh tượng Đức Mẹ chung quanh thánh đường, khởi đầu từ cung thánh. Khi đoàn rước trở vào thánh đường, các em thiếu nhi giáo xứ Plei Jơdrâp đã thay mặt cộng đoàn tiến hoa kính Đức Mẹ Fatima.

 

Chia sẻ Tin Mừng, sau khi nhắc lại sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cách đây 101 năm, Lm chủ tế nhắc nhớ cộng đoàn: “Mẹ Maria có vai trò rất quan trọng trong công trình cứu chuộc nhân loại của Thiên Chúa khi Mẹ nói lời ‘Xin Vâng’. Nhờ Mẹ chúng ta được cứu chuộc nhờ giá máu của Chúa Giêsu. Thế nhưng, sau khi Mẹ được đưa cả hồn và xác về trời, Mẹ vẫn luôn đồng hành với Giáo hội và con cái Mẹ, Mẹ hiện ra nhiều lần để khuyên nhủ con cái Mẹ hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, tôn sùng Trái Tim Mẹ và cải thiện đời sống”.

 

Kết luận, ngài nói: “Chúng ta luôn kính nhớ các nhà truyền giáo đã đến Việt Nam và cảm phục các nhà truyền giáo Việt Nam ngày nay. Noi gương Mẹ Maria luôn quan tâm đến Hội Thánh Chúa, chúng ta hãy quan tâm đến công cuộc truyền giáo, cụ thể là hãy rộng lòng giúp giáo xứ Plei Jơdrâp thuộc giáo phận Kontum sớm hoàn thành ngôi nhà thờ như bà con hằng mơ ước”.

 

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15 cùng ngày.

 

Sau Thánh lễ là lễ hội cồng chiêng do các em thiếu nhi giáo xứ Plei Jơdrâp trình diễn tại sân nhà thờ, đã thu hút đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến thưởng thức.

 

(Mời xem hình tại đây)

 

Đôi nét về giáo xứ Jơdrâp


Lm chánh xứ Plei Jơdrâp cho biết, giáo xứ Jơdrâp có khoảng 3.500 giáo dân, trong đó 95% là người dân tộc Rơngao nên cuộc sống khá khó khăn, do đó việc xây dựng nhà nguyện cả là một kỳ công.


Chị Y Uyên, dân tộc Rơngao bộc bạch: “Bà con dân tộc rất nghèo nhưng rất mộ đạo, và lực bất tòng tâm. Vì thế, vâng lời cha sở Vinhsơn, chúng con ‘ra đi’ cùng với ngài để trông chờ tấm lòng của quý vị, giúp ngài sớm hoàn thành nhà thờ để bà con có chỗ thờ phượng Thiên Chúa”.


Được biết, trong ngày Chúa nhật 30 thường niên năm B, bà con giáo dân đã quyên góp giúp giáo xứ Jơdrâp số tiền trên 200 triệu đồng, đó là nhờ lòng quảng đại của bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.