SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Bồi dưỡng đức tin thiếu nhi

Giáo xứ Hà nội đã tổ chức Tổng kết năm học giáo lý 2014-2015 vào lúc 07g00 sáng Chúa nhật 21.6.2015.

Bài: Hải Vân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

...Vẫn còn đó nỗi ưu tư và lo âu của các vị chủ chăn, cha mẹ và mọi người trong việc bồi dưỡng và giáo dục đức tin cho các em, đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng và rộng khắp của internet ngày nay!”.


Trên đây là lời bộc bạch của cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ giáo xứ Hà nội - trong buổi lễ Tổng kết năm học giáo lý 2014-2015 tại giáo xứ Hà Nội, vào lúc 07g00 sáng Chúa nhật 21.6.2015 với sự hiện diện của gần 500 thiếu nhi và quý phụ huynh.

 

Năm học giáo lý 2014-2015, giáo xứ Hà Nội đã tổ chức 11 lớp giáo lý với 430 em theo học tại các khối: Khai Tâm (2 lớp), Rước Lễ lần đầu 1, 2 (2 lớp), Thêm Sức 1, 2, 3 (3 lớp), Bao Đồng 1, 2, 3 (3 lớp), Vào Đời (1 lớp). Không chỉ quan tâm về số lượng, giáo xứ luôn quan tâm đến nội dung giảng dạy, và đã mời quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, quý thầy dòng Sư Huynh Bác Ái, dòng Scalavani, dòng Ngôi Lời tham gia giảng dạy giáo lý, sinh hoạt cùng với 30 anh chị giáo lý viên (GLV). Qua đó, 71 em có thành tích học giỏi giáo lý, 196 em học giỏi văn hóa đã được cha chánh xứ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh và giáo xứ khen thưởng.

 

Ngoài ra, nhằm giúp các em ý thức tham gia các cử hành phụng vụ, hăng say học hỏi Lời Chúa và hình thành các đức tính nhân bản, giáo xứ đã tổ chức nhiều sinh hoạt ngoại khóa cho các em như:

 

- Sau giờ học giáo lý hằng tuần, các em tham dự nửa giờ Chầu Thánh Thể, nhằm hình thành thói quen tốt cho các em luôn siêng năng viếng Thánh Thể.

 

- Phát động chương trình “Chén cơm tình thương”, các em nuôi heo đất để làm việc bác ái mùa Chay. Tổng số tiền 17.000.000đ gom được, đại diện đoàn Thiếu nhi đã đến thăm và chuyển cho các em có hoàn cảnh đặc biệt ở Củ Chi.

 

- Tổ chức lễ hội Trung thu dành cho trên 100 thiếu nhi trong và ngoài giáo xứ.

 

- Tổ chức Hội chợ Giáng sinh với sự cộng tác của các đoàn thể Công giáo Tiến hành, nhằm gây quỹ cho đoàn Thiếu nhi.

 

- Vào tháng 7 hằng năm, quý Đức cha sẽ về ban bí tích Thêm Sức cho các em. Năm nay, ngày 23.7.2015, sẽ có 43 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và 48 em Rước Lễ lần đầu.

 

- Sắp đến, anh chị GLV sẽ được bồi dưỡng thêm tại Trung tâm Mục vụ, các em lớp Bao Đồng tham dự hội trại “Kho báu nước trời”... nhằm giúp anh chị GLV thể hiện khả năng trải nghiệm mình, các em lớp Bao Đồng học hỏi, gắn kết, trau dồi kiến thức để trở thành GLV sau này.

 

Phát biểu trong buổi Tổng kết, thay mặt Hội đồng Mục vụ giáo xứ (HĐMVGX) đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành, ông Gioan TĐ Nguyễn Văn Đạo - Chủ tịch HĐMVGX - ngỏ lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, anh chị GLV đã nỗ lực cộng tác đã giáo dục đức tin cho các em. Ông cũng cầu chúc các em hưởng một mùa Hè vui tươi và thánh thiện.  

 

Với các thành quả đạt được, cha chánh xứ rất vui mừng và cảm ơn cha Giuse, quý tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, anh chị GLV và quý phụ huynh đã luôn quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho con em trong giáo xứ. Tuy nhiên, ngài đã thẳng thắn nói lên sự ưu tư của mình: “Ngày nay, với mạng lưới internet và các phương tiện truyền thông đang phát triển nhanh chóng và rộng khắp, là cơ hội thuận lợi để con em tiếp cận với các thông tin, hình ảnh không lành mạnh, dẫn đến sự băng hoại của giới trẻ trong tương lai! Vì thế, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý phụ huynh và cả giáo xứ không chỉ quan tâm đến việc cho các em học giỏi văn hóa, nhưng hãy quan tâm đến việc giáo dục đức tin cho các em. Việc giáo dục đức tin và văn hóa là hai lãnh vực cần quan tâm như nhau, như đôi chân của con người, để sau này người trẻ có đôi chân vững chắc đi đến tương lai, trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội”.

 

Sau buổi Tổng kết, các em đã sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật XII Thường Niên năm B.

 

Xin cảm ơn những tấm lòng nhân ái của các vị hảo tâm trong và ngoài giáo xứ. Chúc các em sang năm mới học tốt, là những người con ngoan, trò giỏi, và là thiếu nhi biết sống đạo giữa đời. Các em hãy là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian như lời Chúa dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để cho họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

 

(Mời xem hình tại đây)