SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Chuyên đề “Ngôn ngữ Tình yêu”

Với chủ đề Ngôn ngữ tình yêu do cha Martinô diễn giảng lúc 19g00 ngày 27.10.2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, đã thu hút trên 500 bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ đến tham dự.

Bài: Hoài Nhân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

“Đàn ông là Thần Chiến tranh, phụ nữ là thần Vệ nữ, nên họ có biểu hiện và ngôn ngữ khác nhau trong việc thể hiện tình yêu”. Với những khác biệt trên, cha Martinô Nguyễn Bá Thông đã giúp cộng đoàn giáo xứ Hà Nội tìm được lời giải đáp qua chuyên đề “Ngôn Ngữ Tình Yêu”.

 

Buổi nói chuyện do cha Martinô diễn giảng vào lúc 19g00 ngày 27.10.2015 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, đã thu hút trên 500 bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ đến tham dự.

 

Sau phần giúp vui văn nghệ của ca sĩ Vũ Bảo, với chất giọng hùng hồn và dí dỏm, cha Martinô đã hướng cộng đoàn ôn lại thời gian đang yêu để nhìn lại thực tế hiện tại - cuộc sống hiện tại - để tìm ra bí quyết cho tình yêu vợ chồng mãi bền vững. Ngài diễn giảng: “Khi đang yêu thì mọi việc trước mắt đều tốt đẹp. Thế nhưng khi đã chung sống với nhau, chợt nhận ra người bạn đời của mình không phải tuyệt diệu, nhưng chỉ là  một con người với đầy những khiếm khuyết. Từ đó, đôi lúc vợ chồng tưởng chừng không còn yêu nhau nữa và dễ gây nên sự hiểu lầm, oán trách nhau vô cớ... Đây là lẽ thường tình, vì vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, đó là ‘Ngôn ngữ của Tình yêu’ để diễn tả tình cảm của mình”.

 

Sau hơn một giờ lắng nghe cha Martinô trình bày, cộng đoàn đã ngộ ra rằng, nếu tất cả mọi người đều nói chuyện bằng một trong năm "ngôn ngữ của tình yêu", thì hạnh phúc gia đình sẽ mãi bền vững. Năm ngôn ngữ đó là:

 

1- Những lời khẳng định


Khi đang yêu đôi nam nữ đã dành cho nhau bao lời khen tuyệt đẹp. Thế nhưng khi sống chung với nhau, hai người hầu như quên đi những lời nói yêu thương dành cho nhau. Vì thế, mỗi người cần nhận ra rằng, đã là vợ chồng sống chung với nhau, những lời nói tử tế, khuyến khích nhau, khiêm nhường và tán phục nhau... sẽ rất cần thiết. Qua đó, mỗi người cảm thấy không thể thiếu nhau và luôn cần đến nhau nhiều hơn để động viên nhau cùng bảo vệ hạnh phúc gia đình. Cha Martinô nhắc nhở: “Vợ và chồng đều cảm thấy ấm áp và hạnh phúc khi nhận được lời khen và lời động viên từ đối tác của mình. Những lời khen ngợi và tỏ lòng biết ơn người bạn đời sẽ là một loại ngôn ngữ tình yêu rất mạnh mẽ mà mỗi người cần áp dụng”.

 

2- Dành thời gian cho nhau:


Một số nam giới và phụ nữ thèm được sự quan tâm đầy đủ của đối tác hơn so với sự quan tâm của người khác.

 

Trong thực tế, đôi khi hai vợ chồng nghĩ rằng mình đang chia sẻ thời giờ với nhau, nhưng sự thực họ chỉ sống chung trong một nhà chứ không phải sống với nhau. Thời gian dành cho nhau phải là thời giờ khi hai mắt nhìn nhau hay là cùng làm một việc gì đó với nhau. Hai vợ chồng chơi thể thao với nhau, trò chơi không phải là mục đích, nhưng vợ chồng cùng đi chơi với nhau mới là mục tiêu họ nhằm tới vì hai người cùng nhau thưởng thức trò chơi này.

 

Ngày nay, trong gia đình, vợ chồng, con cái ít dành thời gian cho nhau vì luôn căm cụi với chiếc điện thoại hoặc xem TV. Hãy dành nhiều thời gian thư giãn bên nhau như cùng đi dạo, đi ăn tối với nhau.

 

3- Tặng quà cho nhau:


Trao đổi quà cáp luôn là một việc biểu lộ tình yêu của mọi dân tộc thuộc mọi thời đại. Khi chủ sự lễ nghi hôn phối, vị chủ tế thường nhắc cho đôi tân hôn về ý nghĩa của những chiếc nhẫn mà hai người sắp trao cho nhau: "Những chiếc nhẫn này là dấu chỉ hữu hình bên ngoài để tượng trưng giây liên kết hai trái tim trong tình yêu không bao giờ tàn". Khi giận nhau, mà một người quăng trả lại chiếc nhẫn cưới, thì người kia hiểu ngay rằng mối tình của họ hầu như chấm dứt từ đây. Nếu không có quà cáp trao đổi, đôi khi người ta nghi ngờ về tình yêu của người kia. Vì thế:

 

Đừng bao giờ quên mua quà những ngày đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm, ...

 

- Những món quà ngẫu nhiên: mua hoa ngoài đường, kẹo về nhà, pizza..

 

- Khi vợ đi xa một mình, chàng nên giấu một món quà trong valise mà khi tới nơi mở ra nàng mới biết mà lòng đầy ngỡ ngàng!

 

- Nhớ rằng phụ nữ bao giờ cũng thích vòng vàng hoa tai và nhẫn hột xoàn hay kim cương càng tốt!

 

Ngoài ra, một bó hoa, sôcôla, và những quà tặng khác có chức năng như biểu tượng của tình yêu. Đây là những cách đơn giản để ghi nhớ mối quan hệ và tình yêu của bạn. Những quà tặng này là hình thức chăm sóc, quan tâm nhưng bạn không cần phải quá tiêu tốn cho nó. Biểu tượng vật chất đôi khi cũng cần thiết trong cuộc sống lứa đôi.

 

4- Phục vụ cho nhau:


Ngôn ngữ của tình yêu có thể có hình thức rất đa dạng, trong đó có sự phục vụ chân thành. Phục vụ là một biểu hiện rất quan trọng trong việc bảo vệ tình yêu và là một hình thức hợp tác. Trở thành một đối tác đáng tin cậy theo những cách đơn giản là một phần không thể thiếu của mối quan hệ". 

 

Michelle đang làm việc với laptop trong khi chồng cô cặm cụi chuẩn bị bữa ăn tối sau khi đã tắm cho con vì Michelle đang chuẩn bị thi final trong tuần tới. Nàng rất cảm động vì chồng đã hi sinh làm mọi việc để nàng có thời giờ ôn bài thi. Đó thực sự là hành động của phục vụ.

 

Những hành động tương tự như rửa chén, hút bụi, xếp bát đĩa lên bàn ăn, lau sạch tủ áo, thay tã cho con, sửa xe, thay nhớt xe... sẽ giúp hai người tỏ ra là họ yêu thương nhau thiệt tình.

 

5- Cử chỉ âu yếm:


Đối với một số người, việc nói rằng "Anh yêu em" với vợ hoặc chồng mình như là một sự khách sáo. Chẳng phải là những lời yêu thương đó đã nói từ thời yêu nhau? Một trong những sai lầm lớn nhất của các cặp vợ chồng là không nhận biết ra rằng - Sự khác biệt giữa quan hệ bạn bè và quan hệ của một cuộc hôn nhân thú vị và hạnh phúc là tình yêu với quan hệ thể xác và tình dục đi kèm - Hãy thêm vào khoảng trống hôn nhân của bạn những lời dụ dỗ, những hành vi khêu gợi.

 

Trong 5 giác quan, thì xúc giác không giống như 4 giác quan kia tụ lại tại một phần của thân thể. Nhưng xúc giác rải rác khắp mọi nơi trong thân thể của chúng ta. Trong quan hệ vợ chồng, những cử chỉ âu yếm diễn tả tình yêu dưới nhiều hình thức khác nhau. Như vậy, vợ chồng cần chia sẻ và học hỏi lẫn nhau để diễn tả tình cảm của mình cho thích hợp. Cử chỉ âu yếm nhiều khi biểu lộ ra bên ngoài, có khi chỉ là những cử chỉ ngấm ngầm. Thay vì ôm hôn vợ, bạn ngồi bên cạnh cùng nàng xem bộ  phim mà nàng thích... tất cả sẽ đọng lại niềm cảm xúc tuyệt vời trong tâm trí mỗi người.

 

Buổi thuyết trình kết thúc lúc 20g30.

 

Trước khi ra về, mọi người đã để tâm hồn lắng đọng trước Mình Thánh Chúa, để cảm nghiệm được tình yêu tuyệt vời Thiên Chúa đã dành cho con người. Vì yêu Ngài đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Thế nhưng vẫn chưa đủ, vì yêu mà Ngài đã ở lại luôn mãi với loài người nơi bí tích Thánh Thể. Ôi! Tình yêu tuyệt vời Chúa Giêsu đã dành cho con người.

 

(Xem hình tại đây)