SINH HOẠT GIÁO XỨ

Giáo xứ Hà Nội: Hồng ân Chúa Thánh Thần

“Hà Nội giàu sức sống giữa Sài Gòn”. Đó là câu khen ngợi giáo xứ Hà Nội của ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước, Gm GP Phú Cường, trong Thánh lễ Thêm Sức chiều ngày 16/7/2015.

Bài: Lê Tân & Ảnh: Nguyễn Đức

 

WGXHN -- “Hà Nội giàu sức sống giữa Sài Gòn”. Đó là câu khen ngợi giáo xứ Hà Nội của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 38 em trong giáo xứ vào chiều ngày 16/7/2015. Đồng tế với Đức cha Giuse có cha chính xứ và cha phụ tá giáo xứ Hà Nội cùng 6 cha khác.

 

Đầu lễ, cha chính xứ Hà Nội Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã giới thiệu với cộng đoàn đây là lần thứ 2 Đức cha Giuse về thăm giáo xứ và ban phép Thêm Sức cho các em, một vinh dự cho giáo xứ vì Đức cha bận nhiều công việc của một giáo phận rộng lớn, xin mọi người cầu nguyện cho Đức cha và Giáo phận Phú Cường.

 

Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse đã nêu những ý chính các Bài đọc phụng vụ và mời gọi mọi người hãy để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trong mình và dấn thân cho sứ vụ tông đồ của Chúa.

 

Đức cha nói: Cả 3 Bài đọc đều giống nhau ở phần cốt lõi “Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa” (Is 61, 1-2a). Riêng bài Tin Mừng có thêm một câu ngắn: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe" (Lc 4, 21b). Như thế, Kinh Thánh Cựu Ước đã ứng nghiệm đúng vào lúc đó, nơi đó; ứng nghiệm nơi chính Chúa. Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đi để đem tin vui, đem ơn cứu độ đến cho muôn dân nước. Chúa làm gương để chúng ta bắt chước Chúa. Ai ở đây cũng được xức đầu và sai đi vì ai cũng được Rửa Tội rồi. Mỗi người phải để cho Chúa Thánh Thần hành động qua mình, mỗi người phải ra đi rao giảng Tin Mừng và rao giảng bằng chính cuộc sống của mình, bằng chính cách sống của mình. Mọi người và các em thiếu nhi đều được Chúa Thánh Thần mời gọi đổi mới bản thân mình để đổi mới gia đình, khu xóm, xứ đạo và xã hội chung quanh. Người ta sẽ nhìn chúng ta để biết chúng ta có Chúa Thánh Thần hay không, nếu chúng ta sống lôi thôi thì ai muốn theo Chúa nữa? Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta còn để liên kết chúng ta lại với nhau trong một Hội Thánh là Thân Thể của Người. Một phần tử, một chi thể bị suy yếu thì cả Nhiệm Thể Chúa sẽ bị ảnh hưởng lây, vì thế các con hãy ý thức vai trò của mình để sống xứng đáng là con cái Chúa…

 

Trong phần nghi thức Thêm Sức, cha chính xứ Đaminh đã giới thiệu và chứng nhận 38 em Thêm Sức từ 12 đến 15 tuổi đã học giáo lý 3 năm sau Rước Lễ lần đầu. Vào sáng các Chúa nhật, các em đều sinh hoạt, học tập với các xơ, thầy và anh chị huynh trưởng. 43 em Xưng tội, Rước Chúa lần đầu từ 8 đến 10 tuổi, cũng được học giáo lý trong 3 năm, các em đều có hiểu biết về giáo lý tương đối phù hợp với yêu cầu.

 

Trong khi ĐGM đặt tay và xức dầu Thêm Sức cho từng em thì ca đoàn cất lên những bài ca ngợi Chúa Thánh Thần và chúc tụng tình yêu Thiên Chúa.

 

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ Hà Nội, thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ để gởi tới Đức cha Giuse tâm tình tri ân của giáo xứ. Ông cho biết Đức cha Giuse kiêm chủ tịch UB Truyền Thông XH của HĐGMVN, đã không quản ngại đường xá xa xôi để đến thăm giáo xứ và ban phép cho các em, Đức cha luôn rao giảng và làm cho Thiên Chúa lớn lên trong lòng mọi người như câu khẩu hiệu “Ngài phải lớn lên”…

 

Sau đó các em đã ôm những bó hoa tươi thắm lên tặng cho Đức cha và quý cha để bày tỏ tấm lòng của những người con hiếu thảo.

 

Trước khi ban phép lành trọng thể, Đức cha đã trao những phần thưởng của giáo xứ cho những em thiếu nhi chăm ngoan và có tham gia ca đoàn hoặc lễ sinh.

 

Đức cha đã nhận xét giáo xứ tổ chức Thánh lễ khá chu đáo, mọi người đều năng động và làm tốt phần việc của mình, điều đó cho thấy sự hiện diện của Chúa Thánh Thần nơi cộng đoàn giáo xứ, đúng là một “Hà Nội giàu sức sống giữa Sài Gòn”.

 

(Xem hình tại đây)